จุดเปลี่ยนสำคัญ! จับตาเลือกตั้ง ‘กาตาลุญญา’ โพลชี้คะแนนสูสี

AFP PHOTO / JAVIER SORIANO

ชาวกาตาลุญญาเดินทางเข้าคูหาเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา ในการเลือกตั้งที่ถูกจับตามองว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของแคว้นกาตาลุญญา หลังความพยายามที่จะแยกตัวเป็นอิสระจากประเทศสเปนนั้นล้มเหลวลงเมื่อ 2 เดือนก่อน

ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนในการเลือกตั้งที่ถูกมองว่าจะสะท้อนการตัดสินใจของประชาชนว่าอยากจะอยู่กับสเปนต่อไปหรือไม่ พบว่าคะแนนของพรรคที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นอิสระอย่างอีอาร์ซี กับพรรคที่สนับสนุนการอยู่ร่วมกับสเปนต่อไปอย่างชิอูดาดานอสนั้นเป็นไปอย่างสูสี

การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นที่จับตาด้วยว่าพรรคที่สนับสนุนการแยกตัว ซึ่งสมาชิกพรรคถูกจำคุกอยู่ 1 ราย ขณะที่ผู้นำพรรคอดีตประธานาธิบดีแคว้นคาตาลุญญาอย่างนายกาเลส ปุจเดอมอนต์ ต้องลี้ภัยอยู่ในเบลเยี่ยมผลจากการประกาศอิสรภาพเมื่อเดือนตุลาคมก่อนถูกรัฐบาลสเปนโค่นล้มอำนาจนั้น จะสูญเสียที่นั่งส่วนใหญ่จำนวน 72 ที่นั่งในสภาไปหรือไม่

ทั้งนี้ในเวลานี้เศรษฐกิจของแคว้นกาตาลุญญากำลังได้รับผลกระทบผลจากภาคการท่องเที่ยวที่หดตัว รวมไปถึงบริษัทกว่า 3,000 แห่งย้ายสำนักงานออกไปหลังนายปุจเดอมอนต์ จัดให้มีการลงประชามติเพื่อแยกตัวจากสเปนเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ที่มา มติชนออนไลน์