ประณามมือสาดสีแดง อาบหน้าทูตรัสเซีย กลางพิธีรำลึกชัยที่สุสานโปแลนด์

Russia's Ambassador to Poland, Sergey Andreev / REUTERS

เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำโปแลนด์ ถูกผู้ประท้วงสาดสีแดงเหมือนเลือดอาบใบหน้า ระหว่างมาวางพวงมาลารำลึกวันแห่งชัยชนะของสหภาพโซเวียตเหนือนาซี

วันที่ 9 พฤษภาคม สำนักข่าว เอพี และ รอยเตอร์ รายงานเหตุการณ์เอกอัครราชทูตรัสเซียถูกผู้ประท้วงที่สนับสนุนยูเครน สาดสีแดงใส่ศีรษะและใบหน้า ระหว่างพิธีวางพวงมาลา เพื่อรำลึกชัยชนะเหนือนาซีเยอรมนีในสงครามโลกครั้งที่สอง ที่สุสานทหาร กรุงวอร์ซอ จัดขึ้นตรงกับวันที่รัสเซียจัดฉลองวันแห่งชัยชนะที่กรุง มอสโก

หลังเหตุการณ์ไม่คาดคิดดังกล่าว นายเซอร์เก แอนดรีฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงวอร์ซอ กล่าวว่าตนไม่ได้รับอันตรายจากอะไร แต่จะประท้วงอย่างเป็นทางการต่อไป เพราะตนไม่ได้เป็นฝ่ายยั่วยุใดๆ

ส่วนที่รัสเซีย น.ส.มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงประณามการกระทำดังกล่าวและว่า “เราไม่กลัวหรอก คนในยุโรปต่างหากที่ต้องหวาดผวาที่ได้เห็นกระจกสะท้อนตัวเองแบบนั้น”

Russian Ambassador to Poland, Ambassador Sergey Andreev is covered with red paint in Warsaw, Poland, Monday, May 9, 2022.  (AP Photo/Maciek Luczniewski)

โฆษกหญิงกล่าวโจมตีผู้ประท้วงกลุ่มนี้ด้วยว่า เป็นพวกนีโอนาซีที่เผยโฉมหน้าของตนเองออกมาแล้ว ส่วนกระทรวงต่างประเทศรัสเซียแถลงว่า ขอประท้วงอย่างรุนแรงไปถึงเจ้าหน้าที่โปแลนด์ที่รู้เห็นเป็นใจกับผู้ประท้วงกลุ่มนีโอนาซี

Ambassador Sergey Andreev arrived at the Soviet soldiers cemetery on Monday . (AP Photo/Maciek Luczniewski)

ด้านนายซบีเนียฟ เรา รมว.การต่างประเทศโปแลนด์ กล่าวว่าเป็นเรื่องน่าเสียใจที่เกิดเหตุแบบนี้ขึ้น บุคคลที่เป็นทูตควรได้รับความคุ้มครองพิเศษ โดยไม่คำนึงถึงนโยบายของรัฐบาลนั้นๆ ที่ทูตเป็นตัวแทน

จังหวะเกิดเหตุล้ำเส้นดังกล่าว เป็นช่วงที่ทูตแอนดรีพเผชิญกับผู้ประท้วงต่อต้านสงครามยูเครนหลายร้อยคน ตอนแรกผู้ประท้วงกระชากพวงมาลาจากมือทูตรัสเซีย และจังหวะต่อมาจึงมีคนสาดสีเข้าไปโดนใบหน้าทูตเต็มๆ

Russia’s ambassador to Poland Sergey Andreev is covered in red substance thrown by protesters. Slawomir Kaminski/Agencja Wyborcza.pl via REUTERS

ผู้ประท้วงตะโกนว่า “ฟาสซิสต์”  พร้อมโบกธงชาติยูเครน มีบางคนแต่งชุดสีขาวและใช้สีแดงทาให้ดูเหมือนเลือดอาบ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ผู้เสียชีวิตในสงคราม

งานเฉลิมฉลองวันแห่งชัยชนะของรัสเซีย จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงพลเมืองสหภาพโซเวียตที่เสียชีวิตไปในช่วงสงครามถึง 27 ล้านคน แต่ปีนี้ถูกสงครามรัสเซีย-ยูเครนบดบัง ด้วยการสู้รบที่ดำเนินมาตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. 

ก่อนหน้าเหตุการณ์นี้หนึ่งวัน เพิ่งมีผู้พบข้อความว่า “ฆ่าปูติน” เขียนตัวอักษรด้วยสีน้ำเงินและสีเหลือง สัญลักษณ์ธงชาติของยูเครน ส่วนในเหตุสาดสี มีผู้ประท้วงคนหนึ่งให้สัมภาษณ์สถานี TVN24 ว่าสมแล้วที่ทูตจะถูกสาดใสแดงใส่ ขณะที่พวกตนห่วงใยคนที่มาริอูปอล สมรภูมิใหญ่ของศึกครั้งนี้