ยูเอ็นเอสซีออกแถลงการณ์กดดันพม่ากรณีวิกฤตโรฮีนจา ชี้ต้องคุมกองทัพ เปิดทางให้กลับรัฐยะไข่

AFP

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้พม่าควบคุมปฏิบัติการทางทหารในรัฐยะไข่ และยินยอมให้ชาวโรฮีนจากว่า 600,000 คนที่หนีภัยความรุนแรงออกมายังบังกลาเทศสามารถกลับไปยังบ้านเกิดในรัฐยะไข่

ทั้งนี้แถลงการณ์ของยูเอ็นเอสซีดังกล่าวได้รับการรับรองอย่างเป็นเอกฉันท์จาก 15 ชาติสมาชิก รวมถึงจีนซึ่งเดิมขู่ว่าจะใช้สิทธิวีโต้หากมีการใช้ถ้อยคำที่จีนไม่เห็นชอบ ยังได้ประณามอย่างที่สุดต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นซึ่งบีบบังคับให้ชาวโรฮีนจาต้องละทิ้งบ้านของตนเอง

นอกจากนี้ยูเอ็นเอสซียังแสดงความวิตกกังวลอย่างยิ่งต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งรวมถึงการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของพม่าต่อชาวโรฮีนจา ผ่านการสังหาร ใช้ความรุนแรงทางเพศ และการเผาทำลายทรัพย์สินบ้านเรือน

ยูเอ็นเอสซีได้เรียกร้องให้รัฐบาลพม่ารับประกันว่ากองทัพพม่าจะไม่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเลยเถิดในรัฐยะไข่ ฟื้นฟูการบริหารจัดการโดยพลเรือน และต้องทำให้ทุกอย่างเป็นไปตามหลักกฎหมาย ทั้งยังเรียกร้องให้พม่าเปิดทางให้กับเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในพื้นที่รัฐยะไข่ ขณะที่รัฐบาลพม่าต้องจัดการกับรากเหง้าของปัญหาโดยการเปิดโอกาสอย่างเท่าเทียมต่อการได้สิทธิในการเป็นพลเมือง

อย่างไรก็ดีแถลงการณ์ของยูเอ็นเอสซีไม่ได้พูดถึงการดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่อพม่าแต่อย่างใด

 

ที่มา : มติชนออนไลน์