โรงแรมหรูเกาะสมุย รอเปิดบริการ ถูกยกเค้าสูญกว่า 70 ล้านบาท

โรงแรมหรูเกาะสมุย โดนยกเค้าระหว่างรอเปิดบริการ
ภาพจาก ข่าวสด

โรงแรมหรูบนเกาะสมุย โดนยกเค้า ระหว่างรอเปิดให้บริการ 348 ห้องพักร้าง ขโมยผ้าม่าน เครื่องใช้ไฟฟ้า โครงหลังคา กระทั่งลิฟต์โดยสาร เสียหายกว่า 70 ล้านบาท

วันที่ 5 กันยายน 2565 ข่าวสด รายงานว่า พ.ต.ท.โคจร ลาน้ำเที่ยง สารวัตร (สอบสวน) พ.ต.ต.ภานุมาศ ชูเกื้อ สารวัตรสืบสวน นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดป้องกันปราบปราม และชุดสืบสวน ร่วมกับกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร นำโดย ร.อ.อดุลย์ พรหมบุตร หัวหน้าชุดปฏิบัติการ กอ.รมน.ภาค 4 พื้นที่เกาะสมุย เข้าตรวจสอบภายใน เฉวง บลูลากูน เดอะทีค วิง ม.2 ต.บ่อผุด อ.สมุย จ.สุราษฎร์ธานี

หลังรับแจ้งจากนางยมนา พูลสวัสดิ์ เจ้าของโรงแรม ว่ามีคนร้ายเข้าไปลักทรัพย์สินในโรงแรมเป็นจำนวนมาก โดยพบว่าห้องพัก 348 ห้องที่เตรียมพร้อมให้บริการกลายเป็นห้องร้าง ทรัพย์สินของโรงแรมตั้งแต่อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ไฟฟ้า ผ้าม่าน ไปจนถึงสายไฟ โครงหลังคา เหล็กราวบันได ราวกันตก ประตู หน้าต่าง ปั๊มน้ำ และลิฟต์โดยสาร ถูกขโมยทั้งหมด

นอกจากสภาพความเสียหายของห้องและอาคารโรงแรม จากการทำลายเพื่อเอาทรัพย์สินต่าง ๆ ภายในโรงแรมแล้ว ยังพบหัวตัดแก๊ส ถังลม ถังแก๊ส เครื่องมือช่าง และอาหาร อยู่ในที่เกิดเหตุด้วย โดยคาดว่าเป็นของคนร้ายที่เข้ามาก่อเหตุ

ความเสียหายภายใน เฉวง บลูลากูน เดอะทีค วิง (ภาพจาก ข่าวสด)

นางยมนา พูลสวัสดิ์ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า โรงแรมดังกล่าวเพิ่งสร้างเสร็จ ลงทุนไป 400 ล้านบาท ตกแต่งเสร็จสมบูรณ์เรียบร้อย พร้อมที่จะเปิดให้บริการ แต่เจอช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงเลื่อนกำหนดเปิดออกไป คาดว่าคนร้ายเข้ามาก่อเหตุในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา

ช่วงแรกที่มีการก่อสร้าง ตกแต่งห้องพัก ก็จะเข้ามาดูบ้าง แต่เมื่อสร้างเสร็จก็ปิดล็อกห้องพักทุกห้องไว้ คิดไม่ถึงว่าจะเจอเหตุการณ์แบบนี้ ถือว่าเป็นเหตุการณ์โจรกรรมครั้งใหญ่ที่สุดของเกาะสมุย ค่าเสียหายรวมกว่า 70 ล้านบาท

นางยมนากล่าวว่า ผู้ก่อเหตุน่าจะเป็นพรรคพวกกัน เมื่อรู้ว่าไม่มีคนเฝ้าก็เข้ามาลักทรัพย์สินกัน อยากให้เจ้าหน้าที่ทำตามกฎหมายอย่างเต็มที่ และเข้มงวด เกาะสมุยยังต้องอาศัยการท่องเที่ยว ถ้านักลงทุนได้ข่าวแบบนี้ แล้วใครจะกล้ามาลงทุน

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงการดูแลโรงแรมหลังเหตุการณ์นี้ นางยมนาให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากนี้ คงไม่คิดจะซ่อมแซมแล้ว เพราะไม่มีกำลังที่จะทำ คงต้องปล่อยให้กลุ่มทุนที่สนใจเข้ามาทำต่อ

ขณะที่ความเคลื่อนไหวล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ่อผุด และ กอ.รมน.ภาค 4 พื้นที่เกาะสมุย เข้าจับกุมผู้ที่เข้ามาก่อเหตุลักทรัพย์ที่โรงแรมดังกล่าวแล้ว ได้ผู้ต้องหา 6 คน พร้อมของกลางเป็นชุดแก๊สตัดโลหะ 1 ชุด สว่านไร้สาย 1 อัน ชะแลง 1 อัน ค้อน 1 อัน กระเป๋าพร้อมเครื่องมือช่าง 1 อัน และขยายผลค้นบ้านของนายอภิพัฒน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี พื้นที่ซอยศาลเจ้า ม.1 ต.บ่อผุด

ภายในบ้านของนายอภิพัฒน์ เจ้าหน้าที่พบของกลางเป็นเหล็กขนาด 2×4 นิ้ว 60 ท่อน ชุดแก๊สตัดโลหะ 1 ชุด รถบรรทุก 6 ล้อ 1 คัน จึงได้ทำบันทึกตรวจยึดทรัพย์สิน พร้อมนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ่อผุด เพื่อดำเนินคดี ข้อหาลักทรัพย์และขยายผลต่อไป

ขโมยครั้งใหญ่ ฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุน

ด้านนายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ให้สัมภาษณ์กับ มติชน ว่า อยากให้ทางเจ้าหน้าที่เร่งติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีโดยเร็ว ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดช่วงระหว่างที่ยังมีโควิดอยู่ ตอนที่ทุกอย่างเงียบไป ฉะนั้น ตอนนี้เราต้องมาสำรวจโรงแรม หรือสถานที่ที่ได้ทำการปิดไป ว่ามีความเสียหาย หรือมีเหตุลักขโมยเกิดขึ้นหรือไม่

นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุยให้ความมั่นใจว่า ยังไม่น่ากังวลในเรื่องของการลงทุน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ความมั่นคงต่าง ๆ ในพื้นที่ได้เร่งเรื่องการป้องกันเหตุตามสถานที่เปลี่ยว หรือสถานที่รกร้างที่ถูกปิดไป สำรวจไม่ให้มีการลักทรัพย์หรือลักขโมย ก็พบว่ามีโรงแรมหลาย ๆ แห่งได้กลับมาเปิดหรือเปิดใหม่ก็ไม่ได้พบเหตุการณ์แบบนี้

จากการสำรวจความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่พักแรม (hotel business operator sentiment index) เดือนสิงหาคม 2565 ของสมาคมโรงแรมไทย ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่าอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 48% เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน สอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่ทยอยเพิ่มขึ้น หลังเริ่มเปิดประเทศเต็มรูปแบบ และการขยายสิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการโรงแรมส่วนใหญ่ยังคงกังวลถึงสถานการณ์เงินเฟ้อที่ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อ รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่อาจมาน้อยลงกว่าที่คาด พร้อมทั้งคาดการณ์ว่าในเดือนกันยายน 2565 จะมีอัตราเข้าพักเฉลี่ยที่ 40%