ผบช.สตม.ตรวจช่องออร์โตขาออกต่างชาติ สุวรรณภูมิ ตามคำสั่ง เศรษฐา รับปีใหม่

สตม.

พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. ลงตรวจ Auto channel ขาออก ตามคำสั่งนายกฯ เศรษฐา ระบายนักท่องเที่ยวช่วงปีใหม่

วันที่ 15 ธันวาคม 2566 พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.เชิงรณ ริมผดี ผบก.ตม.2 ได้ลงพื้นที่ตรวจการการใช้งานเครื่องตรวจหนังสือเดินทาง Auto channel ขาออก ด่าน ตม.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตามนโยบาย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐนตรี สั่งให้ สตม. เร่งปรับปรุงระบบตรวจคนเข้าเมืองขาออก สุวรรณภูมิ ให้ตรวจคนต่างชาติได้ เพื่อเร่งระบายความหนาแน่นผู้ที่จะต้องรีบเดินทางขึ้นเครื่องบินได้ทันเวลา โดยดีเดย์เริ่ม 15 ธ.ค.66

พบว่า มีคนต่างชาติใช้งานแล้ว ตั้งแต่เวลา 00.01 ของวันที่ 15 ธ.ค.66 จนถึงเวลา 14.00 จำนวนประมาณ 4,300 คน โดยสูงสุดเป็นคนสัญชาติจีนราว 1,512 คน รองลงมาเป็น สิงคโปร์ 182 เกาหลีใต้ 96 ญี่ปุ่น 40 คน

พล.ต.ท.อิทธิพล ​กล่าวว่า ทาง สตม.ได้มีคำสั่ง สตม.ที่ 322/66 ลง 14 ธ.ค.66 ให้ใช้เครื่อง  Auto channel ตรวจต่างชาติ ขาออก ที่ ตม.สนามบินสุวรรณภูมิ โดยไม่ต้องใช้ตราประทับ และสแกนลายนิ้วมือ เพื่อให้สามารถเร่งระบายความหนาแน่นของผู้โดยสารได้คล่องตัวขึ้น ซึ่งเดิม เครื่อง Auto channel เริ่มใช้งานมาตั้งแต่ปี 2555 หรือ 10 ปีที่แล้ว และรองรับการตรวจเฉพาะคนไทย ซึ่งมีการติดตั้งที่ ขาออก สนามบินสุวรรณภูมิ 16 ช่องตรวจ และ ขาเข้า สุวรรณภูมิ 16 ช่องตรวจ

ปัจจุบัน ทาง สตม.ได้ขอให้ทางบริษัทผู้ดูแลระบบ พัฒนาโปรแกรม ให้รองรับคนต่างชาติที่เดินทางออกทางสุวรรณภูมิ ตามดำริ นายเศรษฐา เป็นการแก้ปัญหาระยะเร่งด่วน เพื่อให้ทันรับเทศกาลคริสมาสต์ ปีใหม่ ที่จะมาถึงนี้

อย่างไรก็ตาม การใช้ Auto channel ในทุกประเทศ ยังมีข้อจำกัด ในการใช้ได้เฉพาะคนสัญชาติที่มีหนังสือเดินทางแบบ อิเล็คทรอนิคส์ หรือ E-passport ซึ่งมีประเทศที่อยู่ในข้อตกลงความร่วมมือ ราว 70 ประเทศ  ดังนั้น คนสัญชาติที่ใช้หนังสือเดินทางสัญชาติที่ไม่เป็น  E-passport ยังจำเป็นต้องใช้ช่องตรวจเจ้าหน้าที่ปกติอยู่

ส่วนการตรวจการเดินทางเข้าประเทศนั้น ยังจำเป็นต้องใช้ เจ้าหน้าที่ในการคัดกรอง ตามหลักด้านความมั่นคง โดยมีเพียงคนไทยและคนสัญชาติฮ่องกง สิงคโปร์ สามารถใช้ Auto channel เข้าประเทศได้เช่นเดิม

ทั้งนี้ ระหว่างการตรวจเยี่ยม มีนายสถานี หรือ Station manager สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ ได้มาแสดงความขอบคุณ ผบช.สตม.และ ผบก.ตม.2 ที่ได้พัฒนาระบบดังกล่าว ทำให้การเดินทางออก คล่องตัวยิ่งขึ้น โดย พล.ต.ท.อิทธิพลฯ กล่าวว่า การพัฒนาระบบในครั้งนี้ ถือเป็นของขวัญปีใหม่ที่ สตม.มอบให้พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว ตามนโยบายท่านนายกรัฐมนตรี

พล.ต.ท.อิทธิพล กล่าวว่า ในระยะยาว ทาง สตม.ได้รับการสนับสนุนจาก ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หรือ AOT จัดซื้อระบบ Automatic Channe ทดแทนระบบเดิมที่มีอายุการใช้งานกว่า 10 ปี ที่ด่าน ตม.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และดอนเมือง โดยจะเริ่มใช้งานได้ราว เดือน ก.ค.2567