“ทิม คุก” ทัวร์อาเซียน ปลุกความเชื่อมั่น Apple แก้เกมตลาดจีนขาลง

tim cook ทิม คุก
ทิม คุก ขณะเยือนประเทศอินโดนีเซีย - ภาพจาก REUTERS/Willy Kurniawan

“ทิม คุก” ซีอีโอ Apple เดินสายเยือน “เวียดนาม-อินโดนีเซีย-สิงคโปร์” หารือผู้นำประเทศขยายการลงทุน พร้อมรุกตลาดอาเซียน รับแรงกระแทกยอดขายในจีนหดตัว-ตลาดเข้าสู่ขาลง

วันที่ 18 เมษายน 2567 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า “นายทิม คุก” (Tim Cook) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ “แอปเปิล” (Apple) กำลังอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนสิงคโปร์ ในวันที่ 18-19 เม.ย. 2567 โดยมีกำหนดการเข้าพบ “นายลอว์เรนซ์ หว่อง” (Lawrence Wong) ที่กำลังจะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในเดือนหน้า หลังจาก “นายลี เซียน ลุง” (Lee Hsien Loong) นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ที่ประกาศลงจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 15 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ในช่วงสัปดาห์เดียวกัน นายทิมได้เดินทางไปที่เวียดนามและอินโดนีเซีย เพื่อเข้าพบผู้นำของทั้งสองประเทศและพูดคุยเกี่ยวกับแผนการลงทุนในอนาคต โดยรายงานระบุว่า นายทิมเข้าพบ “นายฝั่ม มิญ จิ๊ญ” (Pham Minh Chinh) และให้คำมั่นว่าจะขยายการลงทุนในประเทศ พร้อมเพิ่มกำลังผลิตในเวียดนามในฐานะห่วงโซ่อุปทานสำคัญ

รวมถึงเข้าพบ “นายโจโค วิโดโด” (Joko Widodo) ประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย เพื่อหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการตั้งฐานการผลิตแห่งใหม่ในประเทศ พร้อมทั้งเยี่ยมชม Apple Development Academy หรือศูนย์ฝึกทักษะด้านการเขียนโค้ดในกรุงจาการ์ตา และประกาศเพิ่มการลงทุนเพื่อสร้างศูนย์แห่งที่ 4 หลังจากก่อตั้งศูนย์แห่งนี้เมื่อปี 2561

และตลอดเวลาที่ผ่านมา มีนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาในโปรแกรมดังกล่าวกว่า 2,000 คน ซึ่งกว่า 90% ได้รับการจ้างงานในตำแหน่งที่ดี เช่น เดนิส วิบิโซโน (Denis Wibisono) และเรส โมฮามัด นาจิบ (Rais Mohamad Najib) เป็นหัวหน้าทีมพัฒนา iOS ที่ Bank Mandiri ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย เป็นต้น

ทิม คุก
ทิม คุก ขณะเยือน Apple Development Academy ในอินโดนีเซีย – ภาพจาก X (Twitter) Tim Cook

ทั้งนี้ นายทิมจะเยือนสิงคโปร์เป็นประเทศสุดท้ายก่อนจบการทัวร์ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในครั้งนี้ โดยสิงคโปร์ถือเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์กับ Apple มาอย่างยาวนาน เนื่องจากดำเนินธุรกิจในสิงคโปร์มากว่า 40 ปี และมีพนักงานมากกว่า 3,600 คน อีกทั้ง Apple ยังมีแผนลงทุนในสิงคโปร์เพิ่ม 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อรองรับการดำเนินงานของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ AI

อย่างไรก็ตาม การเยือนประเทศในกลุ่มอาเซียนของนายทิมครั้งนี้ ไม่ได้มีแค่การเข้าพบผู้นำของแต่ละประเทศเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีการพบปะกับเหล่าครีเอเตอร์ เพื่อทำแคมเปญประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ของ Apple ร่วมกัน ถือเป็นสัญญาณที่สะท้อนว่าตลาดในภูมิภาคนี้มีความสำคัญกับ Apple มากขึ้น  โดยเฉพาะขนาดตลาดที่มีจำนวนผู้บริโภคมากกว่า 650 ล้านคน

รายงานระบุด้วยว่า Apple มีแผนเปิด Apple Store แห่งแรกในมาเลเซีย ณ ศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ และจะเป็นร้านค้าทางการของ Apple แห่งที่ 6 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากมีการเปิด Apple Store ในสิงคโปร์ 3 แห่ง และไทย 2 แห่ง

และการที่ Apple ตัดสินใจรุกตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น ยังเป็นการกระจายความเสี่ยงจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา และชดเชยยอดขายในจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดสำคัญของ Apple ที่มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ รายงานจาก Counterpoint Research บริษัทวิจัยตลาดด้านเทคโนโลยี ระบุว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนในจีนช่วง 6 สัปดาห์แรกของปีลดลง 7% โดยยอดขายตามจำนวนเครื่องของ Apple ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 24% และเหลือส่วนแบ่งตลาดเพียง 16% จากที่ปีก่อนมีอยู่ 19%