มนต์นมสด ปิดสาขา MBK สิ้นเดือน มี.ค. ย้ายไปรวมสาขาพระราม 1

มนต์นมสดปิดสาขา MBK
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก มนต์ นมสด | Mont Nomsod

“มนต์นมสด” โพสต์แจ้งลูกค้า สาขา MBK ให้บริการถึงสิ้นเดือนมีนาคม ก่อนไปรวมกับสาขาพระราม 1 ไม่ได้ไปต่อหลัง MBK รีโนเวตใหญ่ในรอบ 36 ปี 

วันที่ 26 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้านมนต์ นมสด แจ้งลูกค้าผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก มนต์ นมสด | Mont Nomsod ว่า ลูกค้าสาขา MBK Center ทุกท่าน ทางสาขาฯ จะย้ายไปให้บริการร่วมกันกับ “สาขาพระราม 1” ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้ เป็นต้นไป (โดยเปิดให้บริการวันสุดท้ายถึง 31 มี.ค.) อย่างไรก็ตาม ทางร้านไม่ได้แจ้งสาเหตุที่ปิดสาขา MBK Center

MBK รีโนเวตครั้งใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2564 นายสมพล ตรีภพนารถ กรรมการผู้จัดการธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนรีโนเวตครั้งใหญ่ในรอบ 36 ปี เพื่อพลิกโฉมสู่ความเป็นศูนย์การค้าเอ็มบีเคยุคใหม่ โดยมีการปรับเปลี่ยน จัดโซนนิ่งและพื้นที่ภายในใหม่ เพื่อให้ง่ายและสะดวกต่อการเดินช็อปปิ้ง รองรับความต้องการได้อย่างตรงจุด หลังจากห้างสรรพสินค้าโตคิวได้ปิดตัวลง

สำหรับการรีโนเวตพื้นที่บางส่วนภายในศูนย์ฯ จัดวางผังร้านค้าใหม่ (Store Layout) เพิ่มเติมร้านค้าและบริการใหม่ ๆ ทั้งกลุ่มร้านอาหารสำหรับครอบครัวและพบปะสังสรรค์ ร้านจำหน่ายสินค้ากีฬาจากแบรนด์ดังทั่วโลก ร้านเพื่อสุขภาพและความงาม ร้านเครื่องประดับเพชรทอง เพื่อรองรับกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ ทั้งวัยทำงาน นักเรียน นักศึกษา และ กลุ่มครอบครัว

กว่าจะเป็น “มนต์นมสด”

สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับร้านมนต์นมสดนั้น เมื่อปี 2563 เส้นทางเศรษฐี รายงานว่า เป็นร้านขายนมสดและขนมปัง ที่เปิดมานานเกือบ 6 ทศวรรษ จุดเริ่มต้นมาจากการขายกาแฟบนรถกระบะ ย่านเสาชิงช้า ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร แก้วละ 3 บาท แม้จะต้องย้ายร้านถึง 4 ครั้ง แต่สุดท้ายก็หาทางมีร้านเป็นของตัวเองได้ในที่สุด จนสามารถเปิดร้านได้ถึง 4 สาขา ในกรุงเทพฯ 3 สาขา และที่เชียงใหม่ 1 สาขา

บริหารโดยลูก 4 คนของนายมนต์ วนิศรกุล แต่ละคนจะรับผิดชอบคนละสาขา โดยในกรุงเทพฯ จะมีร้านมนต์นมสด ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เป็นครัวกลางคอยส่งของให้

นายธนากูล วนิศรกุล ทายาทรุ่น 3 เล่าว่า บิดา คือ นายมนต์ วนิศรกุล เรียนจบแค่ชั้น ป.6 จากนั้นไปทำงานล้างแก้วล้างจานในร้านกาแฟอยู่แถวศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร  ได้ค่าจ้างวันละ 2 บาท เป็นลูกจ้างนาน 15 ปี กระทั่งเจ้าของร้านเลิกกิจการ บิดาจึงคิดอยากเปิดร้านต่อ แต่เนื่องจากทุนไม่พอ ไปเห็นคนขายก๋วยเตี๋ยวบนรถกระบะ เลยปิ๊งไอเดีย ดาวน์รถกระบะมาขายชา กาแฟ โอเลี้ยง ไข่ลวก นมร้อน ขนมปังสังขยา แถวเสาชิงช้า

“พ่อขายของบนรถกระบะได้เพียงปีเดียวก็ต้องย้าย เพราะโดนเทศกิจไล่ที่ ไม่ให้ขายช่วงกลางวัน หากจะขายให้ขายหลังสี่ทุ่ม ช่วงเวลานั้นลูกค้าที่ไหนจะซื้อ คุณพ่อเลยเลิกแล้ว ไปเช่าร้านเล็ก ๆ ริมถนนดินสอ ขายขนมปังปิ้ง ขายกาแฟแก้วละ 3 บาท แต่เสิร์ฟใส่แก้วฝรั่งเศสใบละ 35 บาท เป็นแก้วนิรภัย ล้างแล้วแก้วไม่บิ่นบาดปากลูกค้า ปักหลักขายได้ 5 ปี (พ.ศ. 2523–2527) เจ้าของขอที่คืน ทำให้ต้องหาร้านใหม่ ซึ่งก็อยู่ไม่ไกล” นายธนากูลเล่า

เขาเผยอีกว่า ร้านข้างซอยตรอกศิลป์กว่าจะมีชื่อเสียงใช้เวลานาน ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นนักเรียน นักศึกษา พนักงาน กทม.ขายได้ 10 ปี เจอปัญหาเดิมคือ เจ้าของขอที่คืน คราวนี้คุณพ่อกัดฟันหาที่เปิดร้านเป็นของตัวเองด้วยการยืมเงินญาติ และกู้ธนาคาร มาเซ้งตึกแถว 2 คูหา ตรงข้ามศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เป็นเงินกว่า 7 ล้านบาท”

ในเมื่อคิดจะเปิดร้านเป็นของตัวเองอย่างจริงจัง ทายาทธุรกิจ เล่าว่า ทางครอบครัวทุ่มทุนตกแต่งร้าน เปลี่ยนโฉม ตึกแถวที่ดูธรรมดา ให้ทันสมัย สะอาดสะอ้าน หรูหรา ติดแอร์ ทำห้องกระจก ในสมัยนั้นเรียกว่าไม่มีร้านไหนทำกัน จำได้ว่าตอนนั้นเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 มาช่วยเปิดร้านวันแรก ภาพที่เห็นคือ ลูกค้านับร้อยคนเบียดเสียดกันเข้ามาจนแน่นเต็มร้าน ขายดีมาก จนเตาไฟฟ้าที่ใช้ปิ้งขนมปังพัง เป็นภาพแห่งความประทับใจที่ไม่เคยลืมเลือน

ภาพจาก เส้นทางเศรษษฐี

“ร้านมนต์ในปี พ.ศ. 2538 ค่อนข้างทันสมัยกว่าร้านอื่น ๆ เป็นห้องกระจก ติดแอร์ รับออร์เดอร์ตามโต๊ะ ลูกค้ากินก่อน จ่ายเงินทีหลัง แต่ทว่าเกิดปัญหา บางคนลืมจ่าย ประกอบกับคุณพ่อไปประเทศออสเตรเลีย ท่านไปเห็นฟาสต์ฟู้ดตามห้างลูกค้าต้องบริการตัวเอง จ่ายเงินเอง หาที่นั่งเอง ท่านเลยนำระบบนั้นมาลองใช้กับที่ร้าน ให้จ่ายเงินก่อน รอรับสินค้าหน้าเคาน์เตอร์ รวมถึงเปลี่ยนมาใช้แก้วกระดาษ ปรากฏว่าลูกค้าสูงวัยหายหมดเลย เนื่องจากคนกลุ่มนี้ไม่คุ้นเคย แต่การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ กลับได้ลูกค้าเด็กและวัยรุ่นเพิ่มขึ้น”

นับจากนั้นมา ร้านมนต์นมสด ก็เริ่มมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก แต่ละวันจะมีผู้คนทุกเพศทุกวัยแวะเวียนมารับประทาน เมนูก็เพิ่มขึ้น หลาย ๆ อย่างทางร้านทำเอง เช่น ขนมปัง สังขยา แยมส้ม ช็อกโกแลต พุดดิ้ง คัสตาร์ดเค้ก เค้กโรล เค้กแยม เค้กส้ม เค้กนมสด นมอัดเม็ด แต่เมนูออริจินอลเลย คือ ขนมปังเนยน้ำตาล ขนมปังสังขยาใบเตย และนมสดรสหวาน