ข่าวปลอม-ข่าวปล่อย เพื่อไทย พรรคพัง

เพื่อไทย
คอลัมน์ : ชั้น 5 ประชาชาติ
ผู้เขียน : ณัฐวุฒิ ประชาชาติ

เกมชิงเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล ขัดแย้ง รุนแรง บานปลาย สมานแผลกันยาก แม้คิดไกล ๆ จัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน แต่ก็ยังอยู่ในสภาพกล้ำกลืน

แค่เก้าอี้ประธานสภาเพียง 1 ตำแหน่ง ก็ร้าวฉานไปทั้งองคาพยพ ด้วยเหตุผลทางการเมืองที่ทั้ง 2 พรรค ไม่อาจปล่อยให้กัน

การต่อสู้ชิงเก้าอี้ประธานสภา จึงเต็มไปด้วยข่าวลือ ข่าวปล่อย สร้างความสับสนให้กับชาวบ้าน ที่ติดตามการตั้งรัฐบาล

ทั้งที่การจัดตั้งรัฐบาลเพื่อให้เอาชนะเสียง ส.ว.ยากยิ่งกว่าเข็นครกขึ้นภูเขา

ครั้งแรกเดือนพฤษภาคม มีข่าวปล่อยเรื่องพรรคเพื่อไทยขอเก้าอี้ประธานสภา บวก 14 เก้าอี้รัฐมนตรี ยืนสูตรนี้มาตั้งแต่ประชุม 8 พรรคการเมืองหนแรก

ครั้งที่สอง 19 มิถุนายน แกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดหน้าให้สัมภาษณ์ ระบุชื่อชัดเจน ยึดหลักการพรรคอันดับหนึ่ง ควรได้เป็นประธานสภา ส่วนพรรคอันดับสอง ควรได้เก้าอี้รองประธานสภา 2 ตำแหน่ง

ครั้งที่สาม 21 มิถุนายน เป็นเหตุต่อเนื่องจากที่แกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดหน้าชูหลักการ พรรคที่ได้อันดับหนึ่งควรได้ตำแหน่งประธานสภา

เกิดเสียงต้านจาก ส.ส.ในพรรค เป็นจังหวะเดียวกับที่พรรคเพื่อไทยนัดสัมมนา ส.ส.พอดี จึงเปิดให้ ส.ส.ให้ความเห็น เสียงข้างมากบอกว่า พรรคเพื่อไทยไม่ควรยอมก้าวไกล-ไม่ควรยอมให้สามเณรมาเป็นเจ้าอาวาส

ครั้งที่สี่ 27 มิถุนายน ผลจากวงสัมมนา ส.ส. พรรคเพื่อไทย เอาเรื่องเข้าที่ประชุมพรรคทั้งกรรมการบริหารพรรค

และที่ประชุม ส.ส. ผลออกมายืนยันสูตรเดิม 14+1 เพื่อไทยขอเก้าอี้ประธานสภาเช่นเดิม

ครั้งที่ห้า 28 มิถุนายน เกมพลิกอีกรอบ คราวนี้แหล่งข่าว “ปล่อยข่าว” ว่า พรรคเพื่อไทยยอมถอยเก้าอี้พรรคก้าวไกล 15+1 โดยยอมเฉือนเก้าอี้รัฐมนตรีให้ก้าวไกลแลกกับประธานสภา โดยพรรคเพื่อไทยจะยอมใช้สูตร 13 รัฐมนตรี+1 เก้าอี้ประธานสภา

ครั้งที่หก 29 มิถุนายน แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทยระบุว่า พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล เจรจาลงตัวแล้ว ยอมให้ประธานสภาเป็นของพรรคก้าวไกล แลกกับการที่ “พิธา” ไม่สามารถผ่านด่าน ส.ว.ได้ จะต้องให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

ครั้งที่เจ็ด 3 กรกฎาคม เพื่อไทย เกม เสนอ วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ เป็นประธานสภา

ความไม่ชัดเจนทิศทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่ช่วงก่อนเลือกตั้ง ทั้งปมแคนดิเดตนายกฯ เอาลุง-ไม่เอาลุง จนพลาดท่าพ่ายแพ้เลือกตั้ง จนมาถึงเก้าอี้ประธานสภา

ดูเหมือนความน่าเชื่อถือของพรรคเพื่อไทยต่อสายตาประชาชนลดต่ำลง-เหมือนไม่สรุปบทเรียน