จิตวิญญาณที่ไม่หยุดนิ่ง หนังใหม่#กระจกกับดอกไม้ สะท้อนตัวตนแบรนด์บางจากฯ

ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช
ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช

9 พฤศจิกายน 2566 เป็น Day One ก้าวสู่ปีที่ 40 ของบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) องค์กรชั้นนำของประเทศไทย ที่มีบทบาทต่อระบบเศรษฐกิจและสังคม ท่ามกลางยุคของการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานสู่นวัตกรรมสีเขียว และธุรกิจภายใต้บริบทใหม่

CEO ผู้อยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลง

ด้วยความคิดที่ไม่หยุดนิ่งและพร้อมเผชิญกับความท้าทาย เพื่อสร้างองค์กรให้เติบโต ทั้งให้คนรุ่นใหม่ได้รับแรงบันดาลใจ คุณชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจาก และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ถือเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง และได้รับการยกย่องให้เป็น CEO of the Year 2023 in Greenovation Leadership

ที่ทำให้กลุ่มบริษัทบางจากได้รับการยอมรับจากความโดดเด่นด้านนวัตกรรมสีเขียวที่หลากหลาย อาทิ การขยายธุรกิจพลังงานทดแทน ส่งเสริมองค์ความรู้เทคโนโลยี Synbio เข้ามาในประเทศ ร่วมกับพันธมิตรจัดตั้ง Carbon Markets Club เป็นผู้นำในธุรกิจเชื้อเพลิงพลังงานสะอาด

เช่น การผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (SAF) เป็นรายแรก เปิดสถานีบริการก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) แห่งแรก บุกเบิกแพลตฟอร์มให้เช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า พร้อมเครือข่ายสถานีบริการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่วินโนหนี้ ตลอดจนบทบาทผู้นำในการสร้างระบบนิเวศสังคมคาร์บอนต่ำ

เปิดหนังโฆษณาใหม่ “จิตวิญญาณที่ไม่หยุดนิ่ง”

วันนี้บางจากฯได้เดินทางสู่บทใหม่ของการเติบโต และด้วยความสำเร็จที่เกิดจากความมุ่งมั่นพยายามอย่างไม่เคยหยุดนิ่ง ในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกันความมุ่งมั่นในการส่งต่อพลังและแรงบันดาลใจสู่สังคม วันนี้บางจากฯ จึงได้เปิดตัวหนังสั้นโฆษณา “จิตวิญญาณที่ไม่หยุดนิ่ง” (Regenerative Soul) #กระจกกับดอกไม้ หนังความยาว 5.26 นาที ที่ถ่ายทอดเรื่องราวเด็กชายตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่น และลงมือทำตามความฝัน เพื่อให้ทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ต่างกับพลังขับเคลื่อนและจิตวิญญาณของบางจากฯ

หนังโฆษณาเรื่องนี้จึงสะท้อนตัวตนของแบรนด์ที่เริ่มนับหนึ่งปีที่ 40 ผ่านการรับรู้ของสื่อโซเชียล และส่งต่อการสร้างแบรนด์ในระยะยาว ผ่านไอเดีย “Greenovate to Regenerate สมดุลธรรมชาติ สรรค์พลังไม่สิ้นสุด”

เนื้อหา “จิตวิญญาณที่ไม่หยุดนิ่ง” หรือ Regenerative Soul เล่าเรื่องผ่านเด็กชายคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านที่ไม่มีแสงอาทิตย์ส่องถึง ทุกคนในหมู่บ้านต้องใช้ชีวิตอยู่ในความมืด เขามีน้องสาวที่นอนป่วยอยู่แต่ในบ้าน

วันหนึ่งเขาเห็นโอกาสที่จะทําให้น้องสาวได้เห็นแสงอาทิตย์ เขาจึงได้แบกกระจกเดินขึ้นไปที่ยอดเขา หวังจะให้กระจกสะท้อนกับแสงอาทิตย์มายังหมู่บ้าน เพื่อส่องไปให้ถึงน้องสาวที่นอนป่วยอยู่ ชาวบ้านที่เห็นแสงที่ส่องมาต่างก็ตกใจและประหลาดใจกับสิ่งที่เห็น แต่แสงส่องมาได้เพียงครู่เดียวก็ดับลง ทั้งหมู่บ้านตกอยู่ในความมืดดังเดิม

คราวนี้เด็กชายได้นําทางพาคนในหมู่บ้านเดินขึ้นยอดเขา เมื่อไปถึงยอดเขาก็เห็นกระจกบานแรกที่เขานําขึ้นมาล้มแตกเสียหาย เด็กชายและชาวบ้านจึงร่วมมือกันสร้างกระจกบานใหม่ขึ้นมาจนสําเร็จ

กระจกบานใหม่ที่เกิดจากความร่วมมือจากทุก ๆ คน ทำให้ตั้งอยู่อย่างแข็งแรง สามารถสะท้อนแสงไปยังหมู่บ้านได้ ทําให้ผู้คนในหมู่บ้านสามารถดําเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข และน้องสาวของเขาเองก็มีสุขภาพที่ดีขึ้น ฟื้นจากอาการป่วย

ความไม่ย่อท้อของเด็กชายในความพยายามที่นํากระจกขึ้นไปยังยอดเขา และทําให้หมู่บ้านได้รับแสงสว่าง ผู้คนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สะท้อนให้เห็นพลังและจิตวิญญาณของบางจากฯในการไม่หยุดพัฒนา

อีกทั้งความร่วมมือของคนในหมู่บ้านก็สะท้อนถึงความร่วมมือในแต่ละกลุ่มธุรกิจของบางจากฯเช่นกัน ติดตามเรื่องราวได้ที่ Youtube/bangchak

ดั่งประโยคตอนท้ายที่ว่า “จิตวิญญาณที่ไม่หยุดนิ่ง สร้างทุกสิ่งให้เป็นไปได้ บางจากฯ Greenovate to Regenerate สมดุลธรรมชาติ สรรค์พลังไม่สิ้นสุด” เพื่อเอาชนะความท้าทายและบริบทแวดล้อม

ยอดวิววันแรกสูงถึง 1.5 แสนวิว

คุณชัยวัฒน์บอกว่า หนังโฆษณาที่ดี คือ หนังที่เปิดให้ผู้ชมมีโอกาสเข้ามาแลกเปลี่ยนมุมมองที่แตกต่าง บางจากฯพยายามสื่อสารแบรนด์โดยไม่ใส่โลโก้ แต่จะสื่อถึงพลังท้าทายบางอย่างที่เป็นตัวเรา นั่นคือความมุ่งมั่นและสื่อถึงธุรกิจที่บางจากฯทำอยู่

หนังโฆษณาในลักษณะ corporate ล่าสุดของบางจากฯ คือ “ข้าวแกง-ความสุขที่ยั่งยืน คือกำไรที่มั่นคง” ซึ่งเป็นภาพยนตร์โฆษณาฉลองครบรอบ 35 ปี เผยแพร่เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 ปัจจุบันมียอดวิวในทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ถึง 50 ล้านวิวแล้ว และถูกแปลเป็นภาษาต่างประเทศหลายประเทศ ล่าสุดคือประเทศตุรกี

การสร้างการรับรู้หนังสั้น “จิตวิญญาณที่ไม่หยุดนิ่ง” ครั้งนี้จะเน้นสื่อโซเชียลเป็นหลัก เนื่องจากความยาวของหนังไม่เหมาะจะลงทุนในสื่อที่มีอัตราโฆษณาตามระยะเวลาออนแอร์

ซึ่งหลังจากปล่อยหนังสั้นเรื่องใหม่ลงช่องยูทูบ “Bangchak Official” ปรากฏว่า มียอดวิวสูงถึง 1.5 แสนวิวในวันแรก

“อารมณ์หนังจะออกแนวลึกซึ้ง กินใจ และมีความหมาย ต่างจากแนวตลกที่อาจอยู่ไม่นาน ผมชอบแววตาของเด็กที่สื่อถึงความมุ่งมั่นและความดีใจเหมือนมีชีวิตใหม่อีกครั้ง ดังดอกไม้บานในกระถาง ยามได้รับแสงแดด”

จาก Sustainable สู่ Greenovate to Regenarate

นายชัยวัฒน์กล่าวว่า การบอกเล่าในสิ่งที่แบรนด์บางจากฯใส่ใจในเรื่องความยั่งยืนแก่สังคมนั้น เราจะไม่ใช้คำว่า Sustainable แต่จะใช้คำว่า Regenarate ซึ่งมีความหมายลึกซึ้งกว่า มากกว่า Greenovate to Regenarate สะท้อนคุณค่าที่มากกว่าการพัฒนานวัตกรรมธุรกิจอย่างยั่งยืน แต่เป็นการนำสมดุลธรรมชาติมาสร้างอะไรใหม่ ๆ ไม่รู้จบ

“เราเห็นความสำคัญของการกลับไปใช้อะไรที่ primitive ซึ่ง regenerate เป็นกระบวนการที่ทำให้เกิดความยั่งยืน เราอยากให้กระบวนการธรรมชาติที่สุด แทนที่จะใช้วิธีสังเคราะห์ เราก็ควรใช้วงจรธรรมชาติจึงจะดีที่สุด เหมือนในหนังที่ใช้กระจกหรือโซลาร์ปลูกดอกไม้ ทำอะไรที่หมุนเวียนไปแล้ว ทุกอย่างจะยั่งยืน”

แม้บางจากฯจะให้ความสำคัญกับการกลับไปสู่ความสมดุลตามธรรมชาติ แต่ต้องยอมรับว่าในโลกปัจจุบันต้องมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาผสมผสาน หากใช้ได้อย่างถูกต้อง อาทิ เทคโนโลยี AI (ปัญญาประดิษฐ์) ก็สามารถช่วยให้ทุกอย่างในโลกนี้ดีขึ้นได้

“เราไม่สามารถย้อนกลับไป ทำให้โลกดีขึ้นแบบเดิมได้อีกแล้ว เราต้องใช้วิธีการผสมผสานระหว่างสมดุลของธรรมชาติกับการใช้เทคโนโลยี โดยอยู่ร่วมกันในโลกปัจจุบันได้”

การเกิดใหม่และการเปลี่ยนผ่านเห็นได้จากธุรกิจของบางจากฯที่มีการปรับเปลี่ยน ปีที่แล้วมีการเปลี่ยนโลโก้ “เปรียบเหมือนฤดูใบไม้ผลิที่มีใบใหม่เกิดขึ้น สื่อถึงการไม่สิ้นสุด ไม่หยุดพัฒนา” เมื่อต้นปี 2566 บางจากฯได้ซื้อหุ้นเอสโซ่ ประเทศไทย เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงาน เตรียมความพร้อมให้กับกลุ่มบริษัทบางจากในการมุ่งสู่การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน

สมดุลธรรมชาติ สรรค์พลังไม่สิ้นสุด

การสร้างสมดุลเป็นตัวตนที่สำคัญของแบรนด์บางจากฯ โดยนำสมดุลธรรมชาติมาสรรค์สร้างสิ่งใหม่ ๆ ไม่รู้จบ ตามแนวคิด “Greenovate to Regenerate สมดุลธรรมชาติ สรรค์พลังไม่สิ้นสุด” เพื่อตอบโจทย์สู่พลังงานสะอาด ผ่าน 3 เสาหลัก (pillars) ได้แก่

Regenerative Power สรรค์พลังใหม่ ๆ เพื่อการเดินทางอย่างยั่งยืน และพลังงานสะอาด ไปจนถึงพลังที่เติมให้กับชีวิตผ่านเครื่องดื่มต่าง ๆ และพลังแห่งความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อร่วมบรรเทาวิกฤตสภาวะภูมิอากาศ

Regenerative Innovation สรรค์พลังแห่งนวัตกรรมเพื่อสร้างอนาคตที่สดใส ขับเคลื่อนเศรษฐกิจยั่งยืน

Regenerative Life สรรค์พลังแห่งความสุขที่ยั่งยืนด้วยการพัฒนานวัตกรรมธุรกิจอย่างยั่งยืนไปกับสิ่งแวดล้อมและสังคม ให้ความสำคัญของการรักษาสมดุลระหว่างมูลค่าและคุณค่า บนรากฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ดังเช่นที่บางจากฯ ทํามาตลอด 39 ปี จนถึงวันนี้ที่ก้าวเข้าสู่ปีที่ 40