พาณิชย์สุ่มตรวจร้านขายชุดสังฆทาน ตามกระแสข่าว ยังไม่พบเห็นความผิด

กรมการค้าภายใน ร่วมมือตำรวจ ปคบ.และ สคบ. ออกสุ่มตรวจร้านค้าจำหน่ายชุดสังฆทาน ป้องกันการเอาเปรียบผู้บริโภค ยังไม่พบผู้กระทำผิด หากประชาชนพบเห็นแจ้งสายด่วน 1569

วันที่ 4 พฤษภาคม 2566 ​​นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อโซเชียล ว่ามีการจำหน่ายเครื่องไทยธรรมและเครื่องสังฆทาน ไม่เป็นไปตามที่กำหนด โดยมีรายการสินค้าไม่มีสินค้าอยู่ข้างใน เข้าข่ายเป็นการหลอกลวง โดยในวันนี้ 3 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา กรมการค้าภายใน ได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โดยนายเลิศศักดิ์ รักธรรม รองผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ สคบ. และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) โดย พ.ต.ท.วิศรุต บางน้ำเค็ม สว.กก.1 บก.ปคบ.ได้ลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบการจำหน่ายชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม ณ ร้านจำหน่ายสังฆภัณฑ์ บริเวณหน้าวัดลาดปลาเค้า กรุงเทพฯ

โดยผลการตรวจสอบ ทางร้านปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย ได้มีการปิดป้ายแสดงราคา และระบุรายการสินค้า ปริมาณ ราคาที่กำหนด พร้อมกับรายการสินค้าแต่ละชนิดครบถ้วนถูกต้อง และได้ตรวจสินค้าที่อยู่ภายในสังฆทาน พบมีรายการสินค้า มีราคาถูกต้องตามที่ระบุไว้ข้างในครบถ้วนถูกต้อง ถือว่าไม่มีความผิด

อย่างไรก็ตาม กรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงสุ่มตรวจร้านอื่นต่อไป พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดแต่ละจังหวัด ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สุ่มตรวจร้านที่จำหน่ายเครื่องไทยธรรมและเครื่องสังฆทานเพื่อป้องกันไม่ให้มีการฉวยโอกาสหรือการหลอกลวงประชาชนในการขายสินค้าดังกล่าว

ชุดสังฆทาน

สำหรับผู้บริโภคที่ต้องการเลือกซื้อเครื่องไทยธรรมหรือเครื่องสังฆทาน ควรเลือกซื้อที่ระบุผู้ผลิตชัดเจน หลีกเลี่ยงการซื้อเครื่องไทยธรรมหรือเครื่องสังฆทานที่มีฉลากระบุคลุมเครือหรือไม่ระบุไว้ และควรเปรียบเทียบราคาในรายการสินค้าที่ระบุไว้ด้านหลังหีบห่อนั้น ๆ ว่ามีราคาเหมาะสมหรือไม่ ที่สำคัญควรดูเรื่องอายุของสินค้าและหีบห่อนั้น ๆ ด้วย

​ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในได้ตรวจสอบเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการต้องปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้าประเภทชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เรื่อง การแสดงราคาสินค้าและค่าบริการ ให้แสดงราคาจำหน่ายปลีกสินค้า พร้อมทั้งแสดงรายการสินค้า ขนาด น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุและราคาของสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในชุดสังฆทานหรือชุดไทยธรรม รวมทั้งค่าภาชนะบรรจุด้วย

สำหรับรายการและราคาของสินค้าดังกล่าวต้องมีขนาดตัวอักษรและตัวเลข (FONT) ตั้งแต่ขนาด 16 ขึ้นไป หรือมีขนาดเทียบเท่า และการจำหน่ายสินค้าหรือบริการตรงตามป้ายแสดงราคา ต้องไม่ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าหรือบริการที่เป็นการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค และห้ามปฏิเสธการจำหน่ายสินค้าหรือบริการ โดยไม่มีเหตุอันสมควร

ชุดสังฆทาน

อย่างไรก็ดี หากประชาชนพบการกระทำผิดดังกล่าว สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569

กรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนั้นจะเป็นความผิดของกฎหมายอื่น เช่น กฎหมายของ สคบ. ประมวลกฎหมายอาญาหากเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน ก็จะมีความผิดเพิ่มอีก ในส่วนของวันหมดอายุสินค้าก็จะเป็นกฎหมายของ อย.