ราคาน้ำมันดิบ (30 พ.ย.) ปรับเพิ่ม จากความกังวลกลุ่มโอเปกพลัสลดกำลังผลิต

ราคาน้ำมันดิบ
Photo : freepik

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่ม จากความกังวลกลุ่มโอเปกพลัสลดกำลังการผลิตเพิ่ม

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังนักลงทุนคาดการณ์เรื่องการลดอุปทานน้ำมันดิบเพิ่มเติมจากกลุ่มโอเปกพลัส ทั้งนี้ ตลาดยังรอผลการประชุมที่จะจัดขึ้นในวันนี้ผ่านระบบออนไลน์ เพื่อดูแนวโน้มทิศทางราคาในปีหน้า

สหรัฐเปิดเผยตัวเลข GDP ประจำไตรมาส 3 ของปี 2566 ขยายตัว 5.2% ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2564 จากการลงทุนของภาคเอกชนและการใช้จ่ายของรัฐบาลที่ปรับเพิ่มขึ้น โดยเศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว 2.2% และ 2.1% ในไตรมาส 1 และ 2 ตามลำดับ

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐประจำสัปดาห์ สิ้นสุด ณ วันที่ 24 พ.ย. 66 โดยปรับเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 449.7 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลงราว 0.9 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นฯ ENEOS ในญี่ปุ่น เริ่มกลับมาดำเนินการกลั่นน้ำมันอีกครั้งภายหลังเสร็จสิ้นการซ่อมบำรุง อย่างไรก็ตาม ราคาได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในอินเดียที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นจากการเดินทางในช่วงเทศกาลแต่งงานของชาวอินเดีย รวมทั้งการส่งออกน้ำมันของจีนที่คาดว่าจะคงอยู่ในระดับต่ำ

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขสต๊อกน้ำมันในกลุ่ม Middle Distillates ในเขตภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือปรับตัวลดลง นอกจากนี้ ตลาดยังคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันอาจปรับเพิ่มขึ้นอีก จากภาคส่วนการทำความร้อนก่อนเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว