สรุปไฮไลต์ “ภูมิธรรม” เยือนสหรัฐ เปิดตลาดขายสินค้าอะไรบ้าง

ปิดฉากเยือนสหรัฐ “ภูมิธรรม” หลังจากที่นำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์และเอกชน เดินทางระหว่างวันที่ 17-22 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา พร้อมยิ้มรับผลงานที่ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการเจรจาซื้อ-ขายให้กับผู้นำเข้า มอบตรา Thai Select เพื่อการันตีรสชาติอาหารไทยแท้ 9 ร้านอาหารไทย ในลอสแองเจลิส ที่ชูเป็นโชว์รูมสินค้าไทย

วันที่ 22 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชน เยือนสหรัฐอเมริกา ขณะนี้อยู่ระหว่างเดินทางกลับประเทศไทย คาดว่าจะถึงในวันนี้ เพื่อที่จะเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ที่จังหวัดระนอง ในวันพรุ่งนี้ (23 มกราคม 2567) สำหรับการเดินทางเยือนสหรัฐครั้งนี้ ถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการหาช่องทางการขยายตลาดสินค้าไทย อีกทั้งยังได้มอบตรา Thai Select เพื่อการันตีรสชาติอาหารไทยแท้ 9 ร้านอาหารไทยในลอสแองเจลิสด้วย

MOU ซื้อขายข้าว

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ผมได้รวมเป็นสักขีพยานการลงนามความร่วมมือ (MOU) สินค้าข้าว เพื่อส่งเสริมและผลักดันสินค้าไทยสู่ตลาดโลก ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการโปรโมตสินค้าไทย โดยเฉพาะข้าวและสร้างเครือข่ายพันธมิตรการค้าและการลงทุน ส่งเสริมภาพลักษณ์ซอฟต์พาวเวอร์ของไทย โดยเฉพาะอาหารไทย

สำหรับลงนามความร่วมมือ (MOU) ครั้งนี้มีด้วยกัน 3 คู่ คาดจะสร้างรายได้เข้าประเทศ 41 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 1,435 ล้านบาท ในสินค้าข้าวหอมมะลิ ซอสน้ำมะพร้าว และอาหารกระป๋อง การลงนามใน MOU นั้น ประกอบด้วย 1.บริษัท CKK กับบริษัท Archpoint Sales Texas, LLC สินค้าข้าวหอมมะลิ ซอส น้ำมะพร้าว อาหารกระป๋อง มูลค่า 350 ล้านบาท ภายใน 1 ปี 2.บริษัท CKK กับบริษัท United Natural Foods, Inc. สินค้าข้าวหอมมะลิ ซอส น้ำมะพร้าว อาหารกระป๋อง มูลค่า 350 ล้านบาท ภายใน 1 ปี และ 3.บริษัท Thai Lee Agriculture Co., LTD. กับบริษัท Sun Lee Inc. สินค้าข้าวหอมมะลิ มูลค่า 735 ล้านบาท ภายใน 1 ปี

มอบตรา Thai SELECT

นอกจากนี้ ผมยังได้มอบเกียรติบัตร Thai SELECT ให้แก่ร้านอาหารไทยในนครลอสแองเจลิสอีก 9 แห่ง ได้แก่ 1.Farmhouse Kitchen Thai Cuisine LA 2.Manaao Thai Comfort Food 3.Pinkaow 4.Tuk Tuk Thai Cuisine 5.Vanida Thai Kitchen 6.Blue Elephant Thai Cuisine 7.The Silverlake House by Leela Thai 8.Suphanahong Royal Cuisine และ 9.Takhrai Thai เพื่อเป็นการการันตีให้กับร้านอาหารไทย และเป็นการส่งเสริมอาหารไทยสู่ตลาดโลก ผ่านนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล ซึ่งในปัจจุบัน มีร้านอาหารที่ได้รับตรา Thai Select อยู่ 1,526 ร้าน โดยอยู่ในสหรัฐมากที่สุด 427 ร้าน

เยือน Overhill Farms

ทั้งนี้ ผมยังได้ไปร่วมการเปิดตัวสินค้าอาหารไทย ของบริษัท Overhill Farms ที่เป็นบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่สามารถนำสินค้าเกี๊ยวกุ้งต้มยำ เข้าไปขายแล้วในห้าง Costco จำนวน 600 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นผู้นำสินค้าเข้าห้าง Costco ตนรู้สึกภาคภูมิใจที่บริษัทผลักดันสินค้าอาหารไทย จำหน่ายในห้าง Costco ซึ่งเป็นห้างค้าส่งขนาดใหญ่ได้เป็นผลสำเร็จ และต่อจากนี้ เชื่อว่าจะได้เห็นอาหารไทย อีกหลายเมนูที่เป็นที่นิยมและเป็นตัวแทนของความเป็นไทยอย่างแพนงไก่ ข้าวซอย แกงเขียวหวาน ผัดกะเพรา ผัดไทย และอีกหลากหลายเมนูเข้าสู่ตลาดสหรัฐ ที่มีประชากรกว่า 330 ล้านคน หรือกว่า 4% ของประชากรโลกได้

การเยือนสหรัฐครั้งนี้ คาดว่าจะสามารถผลักดันและส่งเสริมการส่งออกสินค้าข้าวและอาหารไทยเข้าตลาดสหรัฐ มูลค่าไม่ต่ำกว่า 1,750 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของการเร่งขยายการค้าและการส่งออกของไทยไปยังสหรัฐ ให้เป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งได้ตั้งเป้าหมายไว้ให้ขยายตัว 2% ในปี 2567 นี้ ปัจจุบันสหรัฐเป็นประเทศที่ไทยส่งออกเป็นอันดับหนึ่ง มีสัดส่วนสูงถึง 17% ของการส่งออกทั้งหมด และเป็น 1 ใน 10 ประเทศเป้าหมายเชิงรุกของรัฐบาลที่ต้องการจะสร้างความสัมพันธ์ทางการค้า ตามนโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุก

บุกตลาดนัดกลางคืน

นายภูมิธรรมระบุ ยังใช้โอกาสเยือนสหรัฐครั้งนี้ ไปสำรวจย่านสยามไนต์มาร์เก็ต ตลาดนัดกลางคืนที่กำลังได้รับความนิยมในสหรัฐและเป็นแหล่งรวมสตรีตฟู้ดอาหารไทย อาทิ ข้าวขาหมู ก๋วยเตี๋ยวเรือ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ข้าวซอย ขนมปังปิ้ง หมูสะเต๊ะ ไก่ทอด ลูกชิ้นทอด ปลาหมึกย่าง ผัดไทย ปาท่องโก๋ น้ำเต้าหู้ ข้าวเหนียวมะม่วง ขนมไทย และอื่น ๆ มากมาย

“คนไทยที่มาอยู่ที่นี่ มาเรียนหนังสือบ้าง มาทำงาน มาเปิดร้านอาหาร เป็นผู้ประกอบการ เราต้องให้กำลังใจ พร้อมให้คำแนะนำว่า ไนต์มาร์เก็ตเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการโปรโมตอาหารไทยให้แก่คนรุ่นใหม่ในสหรัฐอเมริกา ได้รู้จักอาหารไทยและเรียนรู้วัฒนธรรมการรับประทานอาหารของไทยมากขึ้น”

การจัดการของตลาดนัดที่นี่ถูกกฎหมายท้องถิ่น มีการจัดระเบียบร้านค้าเป็นที่เป็นทาง มีระบบสุขอนามัยที่ดี มีห้องน้ำ มีที่ล้างชามชัดเจน จ่ายค่าเช่าที่ เป็นไอเดียที่เราสามารถใช้ในเมืองไทยได้เหมือนกัน จัดให้มีจุดเพื่อช่วยเหลือคนตัวเล็กได้มากขึ้น

ชมคลังสินค้า Sun Lee ในสหรัฐ

ทิ้งท้ายของการเยือนสหรัฐของนายภูมิธรรม ซึ่งได้นำคณะเข้าเยี่ยมชมบริษัท Sun Lee Inc. และโกดังเก็บสินค้า โดยมี Mr.Sam Lee ประธานบริษัท ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี พร้อมยังได้พูดคุยถึงจุดกระจายสินค้า การส่งเสริมขยายโอกาสการส่งออกสินค้าอาหารไทย อีกทั้งยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ตลาดในสหรัฐ การแข่งขันของสินค้าอาหารไทย ในฐานะที่บริษัท Sun Lee เป็นผู้นำเข้า และกระจายสินค้า

อย่างไรก็ดี ผมฝากถึงผู้ประกอบการและเกษตรกรไทย ควบคุมคุณภาพให้มีมาตรฐานสม่ำเสมอ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญอย่างหนึ่งในการส่งออก ควบคู่ไปกับการจัดทำระบบบริหารจัดการที่ดี เพื่อสามารถขยายโอกาสการส่งออกสินค้าของไทยในตลาดสหรัฐได้มากขึ้น

สำหรับบริษัทนี้ ได้พัฒนาระบบการบริหารจัดการตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ตั้งแต่แหล่งผลิตในประเทศไทยจนถึงคลังสินค้าที่อเมริกา และการกระจายสินค้าจากคลังสินค้าไปยังลูกค้าในต่างประเทศ ซึ่งบริษัทพัฒนาระบบมากกว่า 30 ปี อีกทั้ง บริษัท Sun Lee เป็นผู้นำเข้าสินค้าอาหารสำคัญ อาทิ ข้าวหอมมะลิ ผักและผลไม้กระป๋อง ซอสปรุงรส น้ำพริก ผลไม้แห้งผักและผลไม้แช่แข็ง อาหารพร้อมปรุง สำเร็จรูปพร้อมรับประทาน เครื่องดื่ม ผงแกงสำเร็จรูป เครื่องใช้ในครัว มียอดจำหน่าย 3,080 ล้านบาทต่อปี

โดยในจำนวนนี้ นำเข้าจากไทย เช่น ผลิตภัณฑ์ข้าว ข้าวหอมมะลิ อาหารกระป๋อง เครื่องดื่ม สับปะรด ข้าวโพดหวาน ผลไม้กระป๋อง น้ำมะพร้าว ชา กาแฟไทย และซอสปรุงรสต่าง ๆ ประมาณ 1,645 ล้านบาทต่อปี