เยียวยาเกษตรกร โอนเงินวันไหน สรุปข้อมูลจาก ธ.ก.ส.-คลัง

เยียวยาเกษตรกร โอนเงินวันไหน สรุปข้อมูลจาก ธ.ก.ส.-คลัง

ประชาชาติธุรกิจ สรุปข้อมูลจากถ้อยแถลงของ กระทรวงการคลัง และ ธ.ก.ส. เพื่อสรุปว่า เงินเยียวยาเกษตรกร ดังกล่าว จะโอนเข้าสู่บัญชีธนาคารเมื่อไหร่ โอนเงินวันไหน

เงิน “เยียวยาเกษตรกร” เป็นเงินที่เกษตรกรพึงได้รับจากตามมาตรการของรัฐบาล ซึ่งจะจ่ายให้กับเกษตรกรทุกประเภท เช่น เกษตรกรปลูกพืช ยางพารา ปศุสัตว์ ประมง ฯลฯ ที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรตามเกณฑ์ในช่วงปี 2562-2563 จำนวนเดือนละ 5 พันบาท เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ พฤษภาคม-กรกฎาคม 2563 นี้

ขั้นตอนการคัดกรอง

กระทรวงเกษตรฯ ได้ส่งรายชื่อเกษตรกรจากฐานข้อมูลทั้งหมด 8.3 ล้านคน ให้กับกระทรวงการคลังตรวจสอบ ว่ามีรายชื่อใดซ้ำซ้อนกับมาตรการอื่นๆ หรือไม่

กระทรวงการคลังได้คัดกรองจาก 8.3 ล้านคน เหลือเกษตรกรที่มีสิทธิ์รับเงินจำนวนประมาณ 6.77 ล้านคน ซึ่งจากจำนวนนี้ เกษตรกรได้ถูกแบ่งเป็น 2 กลุ่ม

กลุ่มที่ 1

เกษตรกรกลุ่มที่ 1 ที่ ธ.ก.ส. ตรวจสอบกับกระทรวงการคลังแล้ว จำนวน 3.3 ล้านคน โอนเงินวันที่ 15-20 พ.ค.

เกษตรกร กลุ่มนี้ จะได้รับเงินตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา และจะครบทั้งหมดภายในวันนี้ (20 พ.ค.) นี้ ซึ่งสามารถตรวจสอบสถานะการโอนเงินได้ทางเว็บไซต์ www.เยียวยาเกษตรกร.com โดยไม่จำเป็นต้องใช้บัญชีธนาคารของ ธ.ก.ส.

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง เคยกล่าวไว้ว่า จะทยอยโอนเงินให้กับเกษตรกรกลุ่มแรก ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา จำนวนวันละประมาณ 1 ล้านราย

กลุ่มที่ 2

เกษตรกรกลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มที่ ธ.ก.ส. ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบสิทธิ์กับกระทรวงการคลัง จำนวน 3.4 ล้านราย โอนเงินวันที่ 21-25 พ.ค.

เกษตรกรในกลุ่มนี้ เมื่อเข้าไปตรวจสอบสิทธิ์ออนไลน์ จะพบข้อความแจ้งเตือนว่า “รอตรวจสอบวันที่ 21 พ.ค. 63” หรือวันพรุ่งนี้ หลังจากที่ ธ.ก.ส. ตรวจสอบกับกระทรวงฯ เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะเปลี่ยนสถานะให้ทราบว่า “ได้รับสิทธิ์” เหมือนกับกลุ่มแรก หรือ “ไม่ได้รับสิทธิ์”

โดยกลุ่มที่ได้รับสิทธิ์ นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เกษตรกรผู้ผ่านการคัดกรองทั้งหมด 6.7 ล้านราย จะถูกส่งข้อมูลต่อไปให้ ธ.ก.ส. โอนเงินตั้งแต่วันที่ 15 – 25 พฤษภาคม 2563

นายอลงกรณ์ ระบุว่า เกษตรกรอีกกลุ่มที่ได้ปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรภายในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 จำนวน 1.57 ล้านคน กระทรวงเกษตรฯ มีกำหนดจ่ายเงินเยียวยาในวันที่ 30 – 31 พฤษภาคม 2563

ทั้งนี้ หลังจากทราบว่า “ได้รับสิทธิ์” แล้ว เกษตรกรสามารถตรวจสอบสถานะการโอนเงินได้ที่เว็บไซต์ www.เยียวยาเกษตรกร.com โดยกดที่ปุ่มสีเหลือง “ตรวจสอบผลการโอนเงิน”

นอกจากนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ชี้แจงว่าระบบจะปรับฐานข้อมูลอีกครั้ง ซึ่งเกษตรกรที่ได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้แล้ว แต่ไม่พบชื่อของตนเองในระบบ สามารถตรวจสอบใหม่ได้อีกครั้ง