ราชกิจจาฯประกาศถอด สมชาย ปฐมศิริ พ้นอธิการบดี มทร.ตะวันออก

ราชกิจจานุเบกษาฯ-ประกาศราชกิจจาฯ

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ถอดถอน นายสมชาย ปฐมศิริ ออกจากตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก

วันที่ 3 มิ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศสํานักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ถอดถอนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก พ้นจากตําแหน่ง เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ความว่า

ตามที่ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นายสมชาย ปฐมศิริ ให้ดํารงตําแหน่ง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายน 2561 ตามประกาศสํานักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 นั้น

เนื่องจากในการประชุม คณะกรรมการปฏิบัติหน้าที่แทนสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ครั้งที่ 2/2562 วาระลับ เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ประชุมได้มีมติให้ นายสมชาย ปฐมศิริ พ้นจากตําแหน่ง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2562

และเห็นชอบให้นําความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมถอดถอน นายสมชาย ปฐมศิริ พ้นจากตําแหน่ง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ตามมาตรา 17 (5) และ มาตรา 25 (5) แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พ.ศ. 2548

แต่โดยที่ได้มีกรณีร้องเรียนคัดค้านการดําเนินการถอดถอนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ให้พ้นจากตําแหน่ง และฟ้องต่อศาลปกครองกลางเกี่ยวกับมติคณะกรรมการปฏิบัติหน้าที่แทนสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกดังกล่าวว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขอให้ศาลมีคําสั่งคุ้มครองชั่วคราวนั้น

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้พิจารณาข้อร้องเรียนแล้ว เห็นว่า การดําเนินการในเรื่องดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้ว และศาลปกครองกลางได้มีคําสั่งยกคําขอทุเลาการบังคับตามมติคณะกรรมการปฏิบัติหน้าที่แทนสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก

กรณีจึงขอให้นําความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ถอดถอน นายสมชาย ปฐมศิริ ให้พ้นจากตําแหน่งต่อไป และสํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้นําความ กราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมถอดถอนให้พ้นจากตําแหน่งแล้ว

บัดนี้ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม
ถอดถอน นายสมชาย ปฐมศิริ พ้นจากตําแหน่ง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562

ประกาศ ณ วันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี

ราชกิจจาฯ ประกาศถอดถอน “สมชาย ปฐมศิริ” พ้นอธิการบดี มทร.ตะวันออก
ราชกิจจาฯ ประกาศถอดถอน “สมชาย ปฐมศิริ” พ้นอธิการบดี มทร.ตะวันออก