แนวโน้มราคาทองวันนี้ (16 ธ.ค.) บทวิเคราะห์โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 16 ธันวาคม 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดดิ่งลง 30.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดัชนีดอลลาร์ ตอบรับผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า และจะ “คง” อัตราดอกเบี้ยไว้ที่จุดสูงสุดจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงอย่างยั่งยืน โดยไม่รีบร้อนผ่อนคลายนโยบายการเงินก่อนเวลาอันควร สถานการณ์ดังกล่าวกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงหลุดเส้นค่าเฉลี่ย 10 และ 200 วัน ซึ่งกระตุ้นแรงขายทางเทคนิคเพิ่ม จนเป็นปัจจัยกดดันให้ราคาทองคำทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,774.04 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำฟื้นตัวในช่วงสั้นในตลาดสหรัฐ โดยได้รับแรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ส่วนใหญ่ออกมา “ต่ำกว่าคาด” ไม่ว่าจะเป็นยอดค้าปลีกที่ดิ่งลง 0.6% ในเดือน พ.ย. ซึ่งเป็นการร่วงลงมากที่สุดในรอบ 11 เดือน, การผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐที่ลดลง 0.2% ในเดือน พ.ย. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.1%, Empire State Index ที่ดิ่งลงสู่ระดับ -11.2 ในเดือน ธ.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ -0.5 และดัชนีภาคการผลิตในภูมิภาคมิดแอตแลนติก ที่ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ -13.8 ในเดือน ธ.ค. แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ -10.0

สถานการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งช่วยกระตุ้นแรงซื้อพันธบัตรระยะยาวในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยจนเป็นปัจจัยหนุนทอง แต่เนื่องจากนักลงทุนบางส่วนเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัยเช่นกัน จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่สกัดช่วงบวกและกลับมากดดันราคาทองคำในที่สุด ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่มขึ้น +2.32 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคการบริการของสหรัฐ

คำแนะนำ เปิดสถานะขาย $1,794-1,808
จุดทำกำไร ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,769-1,765
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะขายหากผ่าน $1,824