ส่องหุ้นไอพีโอน้องใหม่ จ่อคิวเทรดต้นปี ’66

กระดานหุ้น

ส่องหุ้นไอพีโอ(IPO) น้องใหม่ หลากหลายธุรกิจทยอยตบเท้าเตรียมตัวเข้าเทรดในช่วงต้นปี 2566 ทั้งในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) และตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ(mai) 

วันที่ 3 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รายงานข้อมูล บริษัทที่เตรียมจะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และ mai รวมทั้งสิ้น 27 บริษัท โดยแบ่งเป็นการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งสิ้น 13 บริษัท  และบริษัทที่เตรียมเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ mai ทั้งสิ้น 14 บริษัท

ขณะที่ปัจจุบันมีบริษัทที่ได้รับการอนุมัติแบบคำขอให้เสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่จากสำนักงานก.ล.ต.เตรียมเข้าระดมทุนแล้วและคาดว่าจะได้เรียงคิวเข้าเทรดในช่วงต้นปีหรือภายในครึ่งแรกของปี 2566 จะมีใครบ้าง “ประชาชาตฺธุรกิจ” รวบรวมมาให้วันนี้

เริ่มต้นจากบริษัทที่เตรียมเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งสิ้น 13 บริษัท ซึ่งมีบริษัทที่ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่งแล้วทั้งสิ้น 7 บริษัท ดังนี้

DEE : บริษัท ดีสโตน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

ประกอบธุรกิจ ผลิต จัดจำหน่าย และส่งออกยางล้อสำหรับยานพาหนะประเภทต่าง ๆ ซึ่งรวมถึง ยางรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ยางรถบรรทุกและรถโดยสาร ยางสำหรับรถและเครื่องจักรที่ใช้ในภาคการเกษตรและอุตสาหกรรม และยางรถจักรยานยนต์และจักรยาน

โดยจะเข้าซื้อขายในหมวดธุรกิจสินค้าอุตสาหกรรม / ยานยนต์  เสนอขายไอพีโอจำนวนไม่เกิน 842,000,000 หุ้น คิดเป็นไม่เกิน 28% ของทุนชำระแล้วหลัง IPO แบ่งเป็น

  1. หุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวนไม่เกิน 301,000,000 หุ้น
  2. หุ้นสามัญเดิม เสนอขายโดย Fitzroy Capital Group Limited จำนวนไม่เกิน 270,500,000 หุ้น
  3. หุ้นสามัญเดิม เสนอขายโดย Stanhurst Power Limited จำนวนไม่เกิน 270,500,000 หุ้นทั้งนี้ อาจมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (Over-Allotment) จำนวนไม่เกิน 126,000,000 หุ้น คิดเป็นไม่เกิน 15% ของจำนวนหุ้นที่เสนอขายในครั้งนี้

วัตถุประสงค์หลักในการระดมทุนคือ นำเงินไปชำระคืนเงินกู้ยืมที่มีอยู่ในปัจจุบัน เงินกู้ยืมระยะสั้นจากสถาบันการเงินต่าง ๆ รวมถึงนำไปลงทุนในโรงงงานของบริษัท สร้างโรงงานใหม่ จัดซื้อเครื่องจักร เพื่อขยายกำลังการผลิต ระบบที่เกี่ยวของ โดยเงินลงทุนที่เหลือจะนำไปเป็นทุนหมุนเวียนของบริษัท

ACOM : บริษัท เอคอมเมิร์ซ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

Holding company ลงทุนในบริษัทย่อยทั้งในและต่างประเทศที่ประกอบธุรกิจหลักในการให้บริการสนับสนุนการประกอบธุรกิจด้าน E-Commerce ครบวงจรรายใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น เทคโนโลยีแพลตฟอร์ม ผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ การให้คำปรึกษา การพัฒนาร้านค้าออนไลน์

โดยจะเข้าซื้อขายในหมวดธุรกิจเทคโนโลยี / เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  เสนอขายไอพีโอจำนวนไม่เกิน 1,942,422,738 หุ้น คิดเป็นไม่เกิน 40% ของหุ้นทั้งหมดหลัง IPO ประกอบด้วย

  1. หุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายโดยบริษัทฯ ไม่เกิน 971,211,369 หุ้น
  2. หุ้นสามัญเดิมที่เสนอขายโดยผู้ถือหุ้นเดิม (เอคอมเมิร์ซ กรุ๊ป ลิมิเต็ด) ไม่เกิน 971,211,369 หุ้น

วัตถุประสงค์ในการระดมทุนไปใช้เป็นเงินทุนเพื่อการเข้าซื้อกิจการที่อาจมีขึ้นในอนาคตลง ทุนในแพลตฟอร์ม EcommerceIQ และเทคโนโลยีด้านอื่นๆ พัฒนาผลิตภัณฑ์ EcommerceIQ SaaS และเป็นเงินทุนหมุนเวียนโดยทั่วไป

SCGC : บริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน)

SCGC เป็นหนึ่งในธุรกิจภายใต้เครือ SCC หรือ “ปูนใหญ่” ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจหลักที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการผลิตและจำหน่ายเคมีภัณฑ์ และธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

โดยจะเข้าซื้อขายในหมวดธุรกิจสินค้าอุตสาหกรรม / ปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์  เสนอขายไอพีโอจำนวนไม่เกิน 3,854,685,000 หุ้น คิดเป็นไม่เกิน 25.2% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดหลัง IPO (รวมจำนวนหุ้นกรณีที่มีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน Over-allotment)

เงินที่ได้รับจากการระดมทุน IPO จะถูกนำไปขยายธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ เสริมความแข็งแกร่งโครงสร้างทางการเงิน และเงินทุนหมุนเวียนในอนาคต

Z : บริษัทหลักทรัพย์ จีเอ็มโอ-แซด คอม (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

ดำเนินธุรกิจให้บริการนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ภายใต้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ซึ่งให้บริการเฉพาะ 2 ประเภทบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ ได้แก่ บัญชีเงินฝากล่วงหน้า (Cash Balance Account) และ บัญชีเงินกู้ยืมเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์ (Credit Balance Account) โดยมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจให้บริการกู้ยืมเงินเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์เป็นธุรกิจหลัก และให้ลูกค้าบริการตนเองผ่านระบบออนไลน์ ภายใต้ชื่อ “Z.COM”

โดยจะเข้าซื้อขายในหมวดธุรกิจการเงิน / เงินทุนและหลักทรัพย์   เสนอขายไอพีโอ 75,000,000 หุ้น คิดเป็น 20.00% ของหุ้นทั้งหมดหลัง IPO

เงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้จะใช้เพื่อการขยายการให้เงินกู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์ (Credit Balance) และเพื่อชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน รวมถึงจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อรองรับการเติบโตการดำเนินธุรกิจเงินให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์อีกด้วย

MGC : บริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (มหาชน)

ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจอย่างครบวงจรในอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งประกอบด้วย 1) กลุ่มธุรกิจจำหน่ายยานยนต์ 2) กลุ่มธุรกิจให้บริการหลังการขายและให้บริการซ่อมบำรุงรถยนต์อิสระ 3) กลุ่มธุรกิจให้บริการเช่ารถยนต์และคนขับ และ 4) กลุ่มธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) บริการบริหารจัดการ (Shared Service) บริการทางการเงินสำหรับยานยนต์ นายหน้าประกันภัย และบริการทำความสะอาดและเคลือบสีรถยนต์

โดยจะเข้าซื้อขายในหมวดธุรกิจสินค้าอุตสาหกรรม / ยานยนต์   เสนอขายไอพีโอจำนวนไม่เกิน 336,000,000 หุ้น คิดเป็นไม่เกิน 30% ของทุนชำระแล้วหลัง IPO แบ่งเป็น1) หุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวนไม่เกิน 280,000,000 หุ้น และ 2) หุ้นสามัญเดิม เสนอขายโดย MGC Investment Holdings Limited จำนวนไม่เกิน 56,000,000 หุ้น

โดยมีวัตถุประสงค์การใช้เงินระดมทุน ดังนี้

  1. ชำระคืนหนี้เงินกู้จากสถาบันการเงินของบริษัท และ/หรือบริษัทย่อย
  2. ลงทุนในบริษัท ALPHA X
  3. เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการดำเนินธุรกิจของบริษัท และ/หรือบริษัทย่อย

PRTR : บริษัท พีอาร์ทีอาร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

ให้บริการจัดหาพนักงานทุกระดับ ทุกสายงาน รวมถึงการให้บริการเต็มรูปแบบเกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล  เสนอขายไอพีโอ 150,000,000 หุ้น

โดยจะเข้าซื้อขายในหมวดธุรกิจบริการ / บริการเฉพาะกิจ เสนอขายไอพีโอจำนวนไม่เกิน 150,000,000 หุ้น

วัตถุประสงค์นำเงินระดมทุนไปใช้สำหรับจ่ายคืนหนี้สินเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับที่ปรึกษาทางการเงิน และ/หรือผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย และเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและการดำเนินการอื่นใดเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อกิจการ

PPPGC : บริษัท พีพีพี กรีน คอมเพล็กซ์ จำกัด (มหาชน)

ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากปาล์มน้ำมันประกอบด้วย น้ำมันไบโอดีเซล น้ำมันปาล์มโอเลอิน และผลิตภัณฑ์โอเลโอเคมีคัล เช่น กลีเซอรีนบริสุทธิ์ และผลิตภัณฑ์พลอยได้อื่นๆ

โดยจะเข้าซื้อขายในหมวดธุรกิจทรัพยากร / พลังงานและสาธารณูปโภค  เสนอขายไอพีโอจำนวนไม่เกิน 342,857,200 หุ้น คิดเป็น 30% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วหลัง IPO

วัตถุประสงค์จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ ไปใช้เพื่อการขยายห่วงโซ่ธุรกิจปาล์มน้ำมันไปยังธุรกิจโอเลโอเคมีคอล ขยายโครงการกำลังการผลิต และการบรรจุน้ำมันปาล์มโอเลอินเพื่อเพิ่มศักยภาพการเป็นผู้นำในธุรกิจปาล์มน้ำมันของประเทศไทยอย่างยั่งยืน

มาต่อกันที่ฝั่งของบริษัทที่เตรียมเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ mai  ล่าสุดทั้งสิ้น 14 บริษัท ซึ่งมีบริษัทที่ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่งแล้ว  4 บริษัท ดังนี้

SAF : บริษัท เอส.เอ.เอฟ. สเปเชียล สตีล จำกัด (มหาชน)

ประกอบธุรกิจจำหน่ายและแปรรูปเหล็กกล้าเกรดพิเศษเพื่องานอุตสาหกรรมต่างๆ และเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องในส่วนการเลื่อยเหล็กกล้า รวมถึงให้บริการชุบแข็งด้วยระบบสุญญากาศ

โดยจะเข้าซื้อขายในหมวดธุรกิจสินค้าอุตสาหกรรม เสนอขายไอพีโอจำนวนไม่เกิน 80,000,000 หุ้น

วัตุประสงค์การระดมทุนครั้งนี้ เพื่อแผนลงทุนโครงการคลังสินค้าและโรงงานแห่งใหม่ เพิ่มปริมาณการจัดเก็บวัตถุดิบจาก 2,000 ตัน เป็น 4,000 ตัน คาดจะเริ่มก่อสร้างโครงการภายในปี 2566 และมีแผนเปิดใช้งานภายในไตรมาส 2/66 เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันและรองรับโอกาสการเพิ่มยอดขายในอนาคต

MASTER : บริษัท มาสเตอร์ สไตล์ จำกัด (มหาชน)

ประกอบธุรกิจเป็นสถานพยาบาลด้านศัลยกรรมความงามครบวงจรภายใต้ชื่อ “โรงพยาบาลมาสเตอร์พีช”

โดยจะเข้าซื้อขายในหมวดธุรกิจบริการ  เสนอขายไอพีโอจำนวนไม่เกิน 65,000,000 หุ้น

วัตถุประสงค์การระดมทุนครั้งนี้เพื่อลงทุนในโครงการปรับปรุงอาคารและห้องผ่าตัดบนพื้นที่โรงพยาบาลเดิม รวมถึงจัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับการศัลยกรรม (Surgery) การปลูกผมและดูแลเส้นผม (Hair) และบริการดูแลผิวพรรณและเลเซอร์ (Skin) เงินลงทุนสำหรับก่อสร้างและปรับปรุงอาคารเพื่อขยายพื้นที่ศูนย์บริการ

I2 : บริษัท ไอ ทู เอ็นเตอร์ไพรซ์ จำกัด (มหาชน)

ประกอบธุรกิจบริการ System Integration (SI) แบบครบวงจร ได้แก่ ให้คำปรึกษา ออกแบบ จัดหา ติดตั้ง และจำหน่ายผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร โทรคมนาคม และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น Infrastructure, Network, Transformation, อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านสัญญาณดาวเทียม และ เทคโนโลยีด้านการประหยัดพลังงาน
โดยจะเข้าซื้อขายในหมวดธุรกิจเทคโนโลยี เสนอขายไอพีโอจำนวนไม่เกิน 120,000,000 หุ้น

 

วัตถุประสงค์การใช้เงินจากการระดมทุนครั้งนี้ เป็นเงินลงทุนในงานบริการโครงการขนาดใหญ่แก่ลูกค้าราว 200 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินลงทุนเพื่องานบริการโครงการภาครัฐ/หน่วยงานรัฐวิสาหกิจในอนาคต , เพื่อใช้ลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างการเติบโตให้กับบริษัทราว 100 ล้านบาทภายในปี 2566 รวมถึงการขยายธุรกิจโดยการเข้าซื้อกิจการอื่น และส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

SVR : บริษัท สิวารมณ์ เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)

ประกอบธุรกิจเป็นผู้ให้บริการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ทางเรือและรถบรรทุก   โดยจะเข้าซื้อขายในหมวดธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง  เสนอขายไอพีโอจำนวนไม่เกิน 120,000,000 หุ้น

วัตถุประสงค์การระดมทุนไปใช้ในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อใช้ในการชำระคืนเงินกู้ระยะสั้นและเป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ ในอนาคต

 

ทั้งนี้ สำหรับบริษัทที่ยกมาในวันนี้เป็นเพียงบริษัทที่ได้รับการอนุญาตแบบคำขอให้เสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่แล้ว และอยู่ระหว่างเรียมตัวเสนอขายไอพีโอแก่ประชาชน ซึ่งยังมีอีกหลายบริษัทที่กำลังอยู่ระหว่างการยื่นแบบ filing ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. น่าจะทำให้บรรยากาศของการระดมทุนผ่านไอพีโอในปี 2566 คึกคักไม่น้อย