SET ไซด์เวย์ ลุ้นคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ

SET ลุ้นคำตัดสินศาล
คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

หุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา (7-11 ส.ค.) ต้นร้าย ปลายดี

โดย “ณัฐชาต เมฆมาสิน” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้ จำกัด กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา SET Index ย่อตัวในช่วงต้นสัปดาห์ จากความคลุมเครือของการเมืองในประเทศ และผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนที่ช่วงแรกออกมาไม่สู้ดี ทำให้มีแรงเทขายออกมา จนดัชนีลงไปทดสอบที่ 1,520 จุด

จากนั้นกลางสัปดาห์เป็นต้นมา SET รีบาวนด์กลับมา ตัวช่วยตัวแรกคือ ราคาน้ำมันดิบที่ดีดตัวรีบาวนด์ขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้หุ้นกลุ่มพลังงานช่วยฉุดดัชนีขึ้น ขณะที่การเมืองก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น เห็นภาพการจัดตั้งรัฐบาลที่อาจจะจบได้ในเร็ว ๆ นี้

ประกอบกับตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐออกมาไม่ได้มากไปกว่าที่ตลาดคาด จึงประเมินว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะคงดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไป

ส่วนมองไปในสัปดาห์ข้างหน้า (15-18 ส.ค.) “ณัฐชาต” ชี้ว่า ดัชนี SET น่าจะแกว่งไซด์เวย์ในกรอบ โดยแนวต้านสูงสุดอยู่ที่ 1,560 จุด และแนวรับที่ 1,510 จุด โดยในประเทศ ต้องติดตามคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีโหวตนายกรัฐมนตรีรอบ 2 แต่ประเด็นนี้ไม่น่าจะมีผลกระทบกับไทม์ไลน์การเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของทางพรรคเพื่อไทย แต่ก็ต้องติดตาม

ด้านปัจจัยต่างประเทศ ติดตามรายงานการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed Minutes) ในคืนวันพุธที่ 16 ส.ค. ซึ่งเป็นรายงานการประชุมครั้งที่ผ่านมา

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนช่วงนี้ แนะนำ selective โดยเลือกกลุ่มที่กำไรน่าจะพ้นจุดต่ำสุดแล้ว อย่างกลุ่มพลังงาน และโรงพยาบาล