เปิด 4 บลจ. ชั้นนำ เข้าร่วมโครงการ “ออมเบอร์ 5”

การลงทุน
ภาพจาก PIXABAY

เปิด 4 บลจ. ชั้นนำ เข้าร่วมโครงการ “ออมเบอร์ 5” พร้อมรับสิทธิพิเศษส่งเสริมวินัยทางการเงินเพื่อผลสําเร็จในระยะยาว

วันที่ 9 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) สำนักงาน ก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน เปิดตัว “โครงการออมเบอร์ 5” โดยวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุนและให้กองทุนรวมเป็นทางเลือกในการออม การลงทุนอย่างต่อเนื่องและการสะสมความมั่งคั่งของผู้ลงทุนและประชาชนทั่วไป เพื่อสร้างสุขภาพทางการเงินที่ดีให้ผู้ลงทุน และส่งเสริมให้ประชาชนไทยมีวินัยทางการเงินเพื่อผลสําเร็จในระยะยาว (Long Term Purpose)

ซึ่งทางบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ก็ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการออม จึงได้เข้าร่วมโครงการออมเบอร์ 5 ในครั้งนี้ โดย “ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมมาให้ว่ามี บลจ.ไหนบ้างที่เข้าร่วมโครงการและจะมีมีเงื่อนไขการรับของสมนาคุณอย่างไรบ้าง

บลจ.ไทยพาณิชย์

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBAM) ส่งเสริมผู้ลงทุนหน้าใหม่และคนวัยทำงานที่ยังไม่เคยลงทุนในกองทุนรวมกับ SCBAM และมีความตั้งใจสร้างวินัยสะสมเงินออมและมีเป้าหมายการลงทุน ผ่าน “โครงการออมเบอร์ 5” ซึ่งจัดโดย สมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)

โดย SCBAM พร้อมมอบหน่วยลงทุนของกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ตราสารหนี้ระยะสั้น (SCBSFF) มูลค่า 500 บาท และสูงสูดไม่เกิน 10,000 บาท ให้กับผู้เข้าร่วมโครงการที่สามารถพิชิตภารกิจการออมกับโครงการได้สำเร็จ

โดยผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการต้องเป็นนักลงทุนที่ยังไม่เคยมีบัญชีกองทุนของ SCBAM โดยสามารถเปิดบัญชีกองทุนครั้งแรกผ่านแอพพลิเคชัน SCBAM Fund Click และนักวางแผนการลงทุนอิสระ (IIP) ของ SCBAM และ SCB Easy หรือช่องทางให้บริการอื่น ๆ ของธนาคารไทยพาณิชย์ และเลือกลงทุนในหนึ่งกองทุนรวมด้วยเงินลงทุนเริ่มต้น 5,000 บาท ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566

ซึ่ง SCBAM มีกองทุนร่วมรายการที่หลากหลายและครอบคลุมทุกประเภทสินทรัพย์ทั่วโลก จึงสามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้ลงทุนได้มากที่สุด จากนั้นร่วมสร้างวินัยการออมแบบสม่ำเสมอ (Dollar-Cost-Average : “DCA”) เดือนละ 500 บาทขึ้นไป 12 เดือนต่อเนื่องกัน ในกองทุนเดียวกัน ผ่านช่องทางเดียวกัน ซึ่งสามารถเริ่มลงทุนสะสมครั้งแรกได้ภายในวันที่ 29 ธันวาคม 2566 โดยผู้ลงทุนต้องถือครองหน่วยลงทุนทั้งหมดจนสิ้นสุดระยะเวลาส่งเสริมการขาย หรือ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2567

บลจ.กรุงไทย

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) (KTAM) เข้าร่วมโครงการโครงการออมเบอร์ 5 ซึ่งเป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการขยายฐานผู้ลงทุนหน้าใหม่โดยเฉพาะกลุ่มคนวัยทำงาน และกระตุ้นให้ผู้ลงทุนรายใหม่หันมาใส่ใจในการออมผ่านกองทุนรวม เพื่อให้ถึงเป้าหมายทางการเงินได้เร็วยิ่งขึ้น โดยโครงการฯ เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย. 2566 เป็นต้นไป และสงวนสิทธิเฉพาะ 500 บัญชีแรกเท่านั้น สำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการเข้าร่วมโครงการจะต้องลงทุนแบบถัวเฉลี่ย (Dollar Cost Average : DCA) โดยสามารถลงทุนได้ทุกกองทุนภายใต้การบริหารของบริษัท ที่มีความเสี่ยงระดับ 5 ขึ้นไปในกองทุนเดียวกัน ยกเว้นกลุ่มกองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) และกลุ่มกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) โดยมีเงื่อนไขการรับของสมนาคุณดังนี้

  • เงื่อนไขที่ 1 ลูกค้ารายใหม่ที่เปิดบัญชีและลงทุนขั้นต่ำ 5,000 บาท ภายในวันที่ 30 พ.ย. 2566 นี้ และ
  • เงื่อนไขที่ 2 ลงทุนรูปแบบ DCA ครั้งแรกสำเร็จภายใน 29 ธ.ค. 2566 นี้ โดยต้องลงทุนขั้นต่ำเดือนละ 500 บาทและลงทุนต่อเนื่องครบ 12 เดือนในกองทุนเดิม

สำหรับลูกค้าที่เข้าเงื่อนไขครบทั้ง 2 เงื่อนไขจะได้รับหน่วยลงทุน KTSTPLUS หรือกองทุนเทียบเท่า มูลค่า 500 บาท ภายใน 60 วันหลังสิ้นสุดโครงการ ทั้งนี้ ให้สิทธิเฉพาะลูกค้าประเภทบุคคลธรรมดาที่เปิดบัญชีกับ KTAM ประเภทบัญชีเดี่ยวเท่านั้น โดยผู้ที่เปิดบัญชีซื้อขายประเภทไม่เปิดเผยชื่อ (Omnibus Account) ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้

กองทุน KTSTPLUS (กองทุนเปิดกรุงไทยตราสารหนี้ระยะสั้น พลัส) เป็นกองทุนที่มีความเสี่ยงระดับ 4 เน้นลงทุนในตราสารหนี้ เงินฝาก หรือตราสารเทียบเท่าเงินฝาก และ/หรือตราสารทางการเงิน ซึ่งมีอันดับความน่าเชื่อถือในระดับที่สามารถลงทุนได้ โดยเฉลี่ยอายุตราสารไม่เกิน 1 ปี

บลจ.กรุงศรี

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงศรี จำกัด  (KSAM) ร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการออมเบอร์ 5 ส่งเสริมการลงทุนในกองทุนรวม พร้อมจัดโปรโมชั่นมอบหน่วยลงทุนกองทุน KFCASH-A มูลค่า 500 บาท

สำหรับลูกค้าใหม่ที่ไม่เคยมีบัญชีกองทุนกรุงศรีมาก่อน เมื่อเปิดบัญชีตรงกับ บลจ.กรุงศรี หรือเปิดบัญชีผ่าน @ccess Mobile App และลงทุน 5,000 บาทขึ้นไปภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ แล้วลงทุนสม่ำเสมอต่อเนื่องในกองทุนใดกองทุนหนึ่งทุกเดือน ขั้นต่ำเดือนละ 500 บาท เป็นเวลา 12 เดือน

บลจ.กสิกรไทย

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการออมเบอร์ 5  ผู้ลงทุนหน้าใหม่ที่มีความสนใจในเรื่องการลงทุน สามารถเริ่มต้นลงทุนได้ง่าย ๆ ในกองทุนรวม กับ บลจ.กสิกรไทย ผ่านโปรโมชั่นพิเศษที่พร้อมมอบหน่วยลงทุนของกองทุนเปิดเค บริหารเงิน (K-CASH) มูลค่า 500 บาท ให้กับผู้ที่เข้าเงื่อนไขครบทั้ง 2 เงื่อนไข ดังนี้

  • เงื่อนไขที่ 1 เปิดบัญชีกองทุนกสิกรไทยเป็นครั้งแรกพร้อมลงทุนขั้นต่ำ 5,000 บาท ในระหว่างวันที่ 9 ก.ย.-30 พ.ย. 66
  • เงื่อนไขที่ 2 ลงทุนแบบ DCA ขั้นต่ำ 500 บาท เป็นเวลาต่อเนื่อง 12 เดือน ผ่านบริการ K-Saving Plan (บนช่องทาง K-Cyber Invest/ธนาคารกสิกรไทย/บลจ.กสิกรไทย) หรือ Investment Plan (บนช่องทาง K-My Funds) ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง โดยผู้ลงทุนจะต้องชำระเงินค่าซื้อหน่วยลงทุนแบบ DCA ครั้งแรกสำเร็จ ภายใน 29 ธ.ค. 66

สำหรับกองทุนที่ร่วมรายการ ได้แก่ กลุ่มกองทุนหุ้นต่างประเทศ ประกอบด้วย K-CCTV-A(A), K-CHANGE-A(A), K-GHEALTH, K-HIT-A(A), K-INDIA, K-PLANET-A(A), K-USA-A(A), K-USA-A(D), K-VIETNAM กลุ่มกองทุนหุ้นดัชนี ประกอบด้วย K-ASIAX, K-CHX, K-INDX, K-SET50, K-USXNDQ-A(A), K-USXNDQ-A(D), K-WORLDX และกลุ่มกองทุนผสม ประกอบด้วย K-GINCOME-A(A), K-GINCOME-A(R), K-PLAN2, K-PLAN3

ทั้งนี้ นอกเหนือจากการเริ่มต้นลงทุนเพื่อรับสิทธิโปรโมชั่น ผู้ลงทุนยังสามารถจัดพอร์ตภายใต้กองทุนดังกล่าวได้ผ่านกลยุทธ์ Core & Satellite Portfolio โดยส่วนที่ 1 : Core Portfolio เน้นลงทุนระยะยาวแบบ Asset Allocation ประมาณ 70-80% ของพอร์ต แนะนำให้ลงทุนในกองทุนผสม และส่วนที่ 2 : Satellite Portfolio เน้นลงทุนระยะสั้นแบบจับจังหวะตลาด (Market Timing) ประมาณ 20-30% ของพอร์ต แนะนำให้เลือกลงทุนได้หลากหลายกลุ่มกองทุนตามความเหมาะสมในแต่ละช่วงเวลา