ตำรวจไทยผนึก FBI ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 4 จังหวัด เสียหายแสนล้าน

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล
ภาพจาก มติชน

ตำรวจไทยผนึกกำลัง FBI รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวอินเดีย อาศัยอยู่ที่ไทย ตุ๋นชาวอเมริกันสูญแสนล้านบาท

วันที่ 22 มีนาคม 2566 รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand รายงานว่า วานนี้ (21 มี.ค.) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. นำทีมบุกตรวจค้น 36 จุด 4 จังหวัด ประกอบด้วย ชลบุรี ระยอง สมุทรปราการ และร้อยเอ็ด รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวอินเดีย หนีคดีต้มตุ๋นระดับแสนล้านจากสหรัฐอเมริกา มาซ่อนตัวอยู่ในเขตประเทศไทย

โดย FBI ตามล่าถึงเขตประเทศไทย และได้ขอความร่วมมือจาก พล.ต.อ.ต่อศักดิ์  หรือ “บิ๊กต่อ” และเป็นที่มาของปฏิบัติการที่ได้กล่าวไปข้างต้น

ผู้สื่อข่าวของช่อง 9 อสมท ซึ่งได้ติดตาม พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมลไปในการปฏิบัติงานในครั้งนี้ด้วย ต่อสายเข้ามาในรายการ รายงานที่มาที่ไปในการบุกตรวจค้นว่า “ปฏิบัติการเมื่อวานนี้ในไทยแค่ส่วนเล็กเสี้ยวนิดเดียวเท่านั้น กับมูลค่าความเสียหายที่รายงานไป จริง ๆ แล้วถ้าเกิดเป็นภาพรวมที่ตอนนี้สหรัฐอเมริกาปวดหัวอยู่ไม่ต่างจากไทย คือเรื่องของแก๊งคอลเซ็นเตอร์”

“และค่าความเสียหายจริง ๆ คือ 1 แสนล้านบาท เพราะว่าเป็นความเสียหายทั้งหมด 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นความเสียหายที่ทางสหรัฐอเมริกา พบจากตัวเลขที่มีการแจ้งความตั้งแต่ปี 2020-2021 (พ.ศ. 2563-2564) แค่ 1 ปี สหรัฐอเมริกา

“ประเทศที่บอกว่าเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ประเทศที่ประชากรน่าจะมีความรู้ และเป็นคนที่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องเทคโนโลยีต่าง ๆ แต่ยังมีผู้เสียหายถูกหลอกมากถึง 7 หมื่นกว่าคน เฉพาะปีเดียว”

เป็นเรื่องที่หน่วยงานของสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าจะเป็นพนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ หรือที่เรารู้จักกันคือ FBI หรือจะเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสหรัฐอเมริกา ก็พยายามที่จะทลายเครือข่ายนี้ นี่คือเครือข่ายเดียวที่สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจ ความเสียหาย ความเดือดร้อนให้กับประชาชนชาวอเมริกัน ก็พบว่า เครือข่ายนี้ จุดกำเนิดประเทศมาจากประเทศอินเดีย

จากข้อมูลที่ทางตำรวจไทยสอบถามจากทางด้านเอฟบีไอ แกะเส้นทางมาอเมริกัน เป็นข้อมูลที่อ้างจากเจ้าหน้าที่รัฐ ต่อมาเป็นข้อมูลที่อ้างเกี่ยวกับ antivirus กลุ่มเป้าหมายของคนร้ายคือกลุ่มผู้สูงอายุวัยเกษียณชาวอเมริกันที่มีเงิน

จากนั้นทางด้านเอฟบีไอ ทำการประเมิน วิเคราะห์ ตรวจสอบ ก็พบว่า ส่วนใหญ่แล้วผู้เสียหายถูกหลอกในลักษณะเดียวกัน คือการถูกโทร.เข้ามาหลอก ทางด้านผู้เสียหายชาวอเมริกัน มาจากประเทศอินเดีย

เปิดเส้นทางเงินโอนลวงเหยื่อ ส่งไป 6 ประเทศ

แต่เงินที่ถูกหลอกไม่ได้วิ่งเข้าอินเดียโดยตรง เพราะปกติในการหลอกก็จะผ่านทางบัญชีม้า ข้อมูลที่น่าสนใจที่สุดคือ ในขณะนี้ทางด้านทางการของสหรัฐอเมริกา พบว่า เส้นทางการเงินคนอเมริกันที่ถูกหลอก ถูกโอนไปทั้งหมด 6 ประเทศ ประกอบด้วย เปรู สิงคโปร์ ฮ่องกง โปแลนด์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และประเทศไทย

ปฏิบัติการเมื่อวานนี้ที่ทาง “พล.ต.อ.ต่อศักดิ์” นำคอมมานโด ไปประสานร่วมกันกับ เอฟบีไอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เข้าปฏิบัติการในพื้นที่ของ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จุดนี้เป็นบ้านของชายชาวอินเดียอาศัยอยู่กับภรรยาชาวไทย และอยู่กับครอบครัว ก็ได้สอบถามกับ “พล.ต.อ.ต่อศักดิ์” และนั่งคุยกับผู้ต้องหา

โดยบอกว่ามาอยู่เมืองไทย 9 ปี ทำหน้าที่คือ หากมีคนอินเดีย หรือเป็นใครมารับเงิน เขามีหน้าที่แค่เอาเงินไทยให้ และได้ส่วนต่างจากการได้รับเงินทางสหรัฐอเมริกาเป็นจำนวน US DOLLAR และก็ให้ทางด้านของคนไทย หรือเป็นคนต่างชาติ ที่เข้ามารับที่บ้านผู้ต้องหา เขาก็จะได้ส่วนต่างร้อยละ 2 หรือ 2 เปอร์เซ็นต์ ทำหน้าเป็นจุดรับแลกเปลี่ยนเงิน

แต่ว่าเงินที่เขาเอาเข้ามาเป็นเงินที่โอนมาจากผู้เสียหายชาวอเมริกัน ซึ่งทางเอฟบีไอ แกะเส้นทางก็พบว่ามีฐานอยู่ที่ไทย ทางเอฟบีไอก็มาประสานทางด้านของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทางด้าน ผบ.ตร. ก็เลยสั่งการให้ตำรวจไซเบอร์ และก็มี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ นำกำลังเข้าไปร่วมปฏิบัติการเข้าตรวจค้นทั้งหมด 30 กว่าจุด

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวช่อง 9 อสมท ระบุว่า คนร้ายที่จับได้ส่วนตรงนี้มีหน้าที่แลกเปลี่ยนเงินที่หลอกจากเหยื่อมาแล้ว แล้วแปลงมาเป็นเงินไทย และกระจาย เขาอาจจะโยนกลับไปที่อินเดีย ซึ่งทางนี้เอฟบีไอกำลังตรวจสอบอยู่ เพราะทรัพย์สินมีมากถึงขนาดนั้น สุดท้ายแล้วฐานอยู่ที่อินเดีย เพราะฉะนั้นยังไง กลับไปในรูปแบบไหน ทางด้าน FBI ขอทำต่อ เดี๋ยวรายละเอียดต่าง ๆ ทางด้าน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.จะมาแถลงร่วมกับเจ้าหน้าที่ทางด้านสหรัฐอเมริกาต่อไป