ซีเกมส์เสื่อม

มองจากภาพรวม ซีเกมส์ที่มาเลเซียคงไม่ใช่ความทรงจำที่ดีของนักกีฬาไทย เหรียญทองเราแพ้เจ้าภาพครึ่งต่อครึ่ง หลายสมาคมผลงานต่ำกว่ามาตรฐาน มีปัญหาทั้งการตัดสิน และเรื่องบริหารจัดการ ตลอดทัวร์นาเมนต์

กีฬาที่เป็นหน้าเป็นตาให้เราได้ หลัก ๆ น่าจะมีแค่ตะกร้อ แบดมินตัน ฟุตซอล รวมทั้งฟุตบอลชาย

ทีมลูกหนังไทยของ โค้ชโย่ง วรวุธ ศรีมะฆะ คว้าเหรียญทอง

สมัย ที่ 16 ป้องกันแชมป์ได้สำเร็จ แม้จะเครื่องร้อนช้า ฟอร์มไม่ประทับใจใน 2 นัดแรก แต่ยิ่งเล่นยิ่งดี สุดท้ายก็มาท็อปในช่วงสำคัญ เป็นแชมป์แบบทุกชาติยอมรับว่าเราเหนือชั้นและเก่งที่สุดจริง ๆ

ทีม ไทยมาตรฐานทิ้งห่างทีมอื่นในอาเซียน ไม่ว่าจะเป็นระดับฝีเท้าของนักเตะ หรือคุณภาพของเกม เหตุผลที่เราโดดเด้งขนาดนี้เป็นเพราะฟุตบอลลีกไทยแข็งแกร่งกว่าทุกชาติ ทีมชาติไทยก็เลยมีตัวเลือกมากมาย ตัวจริง-ตัวสำรองสามารถทดแทนกันได้โดยไม่ฉุดทีมให้ต่ำลง

การมีออปชั่นเยอะ ทำให้เรายืนระยะได้ดีมากใน

ทัวร์นาเมนต์สั้น ๆ แทบจะลงแข่งวันเว้นวัน ทีมไทยโรเทชั่นแล้วเนียนที่สุด เกือบจะมองไม่เห็นความแตกต่างเลยด้วยซ้ำ

นักเตะชุดนี้แจ้งเกิดกันหลายคนนะครับ เด่นสุดคือ

ศศลักษณ์ ไหประโคน ที่เหลืออย่าง พิชา อุทรา, วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ, สุริยา สิงห์มุ้ย, พิธิวัต สุขจิตธรรมกุล ก็ทำได้ดีน่าชื่นชม

ส่วนตัวโค้ชโย่ง วรวุธ แรก ๆ คนไทยอาจไม่คุ้นกับความห้วน ๆ ตรง ๆ แต่พอเห็นฝีมือกัน เห็นการบริหารทีม จัดตัว

เปลี่ยนตัว อย่างมีชั้นเชิง มีสมดุลในแต่ละนัด จากที่เคยไม่เชื่อใจ ก็เปลี่ยนมายอมรับในที่สุด

ยิ่ง หลังจากผ่านความคับแค้นในพฤติกรรมหลายอย่างของเจ้าภาพมา ชัยชนะของทีมฟุตบอลที่ดับมาเลเซีย 1-0 ยิ่งเป็นเหรียญทองที่คนไทยดีใจที่สุด เผลอ ๆ อาจเป็นหนึ่งในบอลนัดชิงซีเกมส์ ที่เราสะใจที่สุดตลอดกาลซะด้วยซ้ำ

ความรู้สึกนี้ความจริงไม่ถูกต้อง เพราะมันเหมือนได้คิดบัญชี ชำระแค้น มากกว่าดีใจที่เป็นแชมป์

หัวใจ ของซีเกมส์ ควรเป็นมหกรรมกีฬาบ้าน ๆ คนย่านอาเซียนนิสัยใจคอคล้าย ๆ กัน บางประเทศคุยกันรู้เรื่อง ทำไมไม่แข่งกันแฟร์ ๆ แพ้ชนะก็เพื่อนกันทั้งนั้น

ซีเกมส์ กลายเป็นกีฬาอวดเก่ง เจ้าภาพจัดเพื่อแสดงศักยภาพ ต้องโกยเหรียญทองให้มากที่สุด คิดแต่จะเอาชนะ เพื่ออวดบารมีว่าข้าเป็นที่หนึ่งนะโว้ย

ถ้าคนอาเซียนคิดซะอย่างนี้ ก็ไม่รู้จะแข่งซีเกมส์ไปเพื่ออะไร ยิ่งแข่งยิ่งเสียเพื่อน เสียความรู้สึก แทนที่จะรักกันก็กลายเป็นเกลียดกัน

ต่อไปถ้าไทยเป็นเจ้าภาพ อย่าเอาอย่างเขานะครับ