“ทุกข์” ของนักกอล์ฟในพีจีเอ ทัวร์

HARTFORD, WI - JUNE 18: Brooks Koepka of the United States putts on the 17th green during the final round of the 2017 U.S. Open at Erin Hills on June 18, 2017 in Hartford, Wisconsin. Richard Heathcote/Getty Images/AFP == FOR NEWSPAPERS, INTERNET, TELCOS & TELEVISION USE ONLY ==

คอลัมน์ ขึ้นแท่นปักที โดย พิศณุ นิลกลัด

พีจีเอ ทัวร์มีโปรแกรมการแข่งขันใหม่ในปีนี้ เพลเยอร์ส แชมเปี้ยนชิพย้ายจากเดือนพฤษภาคมไปแข่งในเดือนมีนาคม และพีจีเอ แชมเปี้ยนชิพแข่งในเดือนพฤษภาคม จากเดิมที่จัดในเดือนสิงหาคม

นักกอล์ฟชั้นนำมักจะเน้นที่รายการเมเจอร์ ซึ่งตามโปรแกรมใหม่จะแข่งใน 4 เดือนติดต่อกัน คือ มาสเตอร์สในเดือนเมษายน, พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพในเดือนพฤษภาคม, ยูเอส โอเพ่นในเดือนมิถุนายน และบริติช โอเพ่นในเดือนกรกฎาคม

รายการเมเจอร์อยู่ห่างกันรวม 15 สัปดาห์ ดังนั้น นักกอล์ฟที่กำลังเข้าฟอร์มในช่วงดังกล่าวจึงมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จใน 4 รายการนี้

ขณะเดียวกัน เฟดเอ็กซ์ คัพรอบเพลย์ออฟลดเหลือ 3 รายการ จากเดิม 4 รายการ และจบในเดือนสิงหาคมก่อนเปิดฤดูกาลของอเมริกันฟุตบอลเอ็นเอฟแอลเพื่อหลีกเลี่ยงการแย่งลูกค้า

ที่จริงแล้วพีจีเอ ทัวร์หนีอเมริกันฟุตบอลมากกว่า เพราะอเมริกันฟุตบอลได้รับความนิยมมากกว่ากอล์ฟในอเมริกา

เมื่อมีการแข่งขันชุกมากตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงสิงหาคม นักกอล์ฟจึงต้องตัดการแข่งขันบางรายการ

นักกอล์ฟชั้นนำมีภาระเยอะ นอกจากแข่งแล้วพวกเขายังต้องเล่นเพื่อการกุศล, ออกรอบกับสปอนเซอร์, เล่นในรายการของสปอนเซอร์, ถ่ายโฆษณาและซ้อม

ริคกี ฟาวเลอร์ บอกว่า โปรแกรมใหม่ทำให้เขาจัดตารางของตัวเองยาก ฟาวเลอร์จัดตารางแข่งขันของตัวเองโดยวางจากรายการเมเจอร์, เพลเยอร์ส แชมเปี้ยนชิพ และเวิลด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพส์เป็นหลัก

เขาต้องเล่นในฟาร์เมอร์ส อินชัวแรนซ์ โอเพ่นในสัปดาห์ที่แล้ว และร็อคเก็ต มอร์ทเกจ คลาสสิก เพราะเป็นรายการของสปอนเซอร์ของเขา

ฟาวเลอร์ต้องเล่นในฟีนิกซ์ โอเพ่นในสัปดาห์นี้ เพราะเขาเคยได้รับเชิญให้เล่นในรายการนี้ในขณะที่ยังเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นเหมือนกับเป็นการทดแทนบุญคุณ

เขาจะเล่นในฮอนด้า คลาสสิกซึ่งเป็นรายการที่เขาเคยได้แชมป์และอยู่ใกล้บ้านของเขาในฟลอริดา นอกจากนี้ เขายังเลือกเล่นในอาร์โนลด์ พาลเมอร์ อินวิเทชันนอล และเมโมเรียลของแจ็ก นิกคลอส

ฟาวเลอร์วัย 30 ปีมักจะแข่งในสัปดาห์ก่อนถึงรายการเมเจอร์เพื่อให้พร้อมสำหรับเมเจอร์รายการนั้น ฟาวเลอร์บอกว่า คนอาจคิดว่าเมื่อนักกอล์ฟไม่ได้แข่ง พวกเขาคงพักผ่อนอย่างสบายใจ ความจริงมันไม่ใช่เช่นนั้น เพราะนักกอล์ฟต้องซ้อมและทำอย่างอื่น แต่เขาไม่บ่นเพราะเขารักชีวิตอย่างที่เป็นอยู่

ฟาวเลอร์บอกว่า เขาจำใจไม่เล่นในบางรายการ ขณะที่จัสติน โทมัส บอกว่า มี 5-7 รายการที่เขาอยากเล่นแต่ต้องตัดออกเพราะมีโปรแกรมชุกมาก

ชีวิตของนักกอล์ฟไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด แต่คนส่วนใหญ่คงอยากมีธุระเยอะเหมือนนักกอล์ฟเหล่านี้เพราะมีรายได้ดีเหลือเกิน

ปีที่แล้วมีนักกอล์ฟ 114 คนในพีจีเอ ทัวร์ที่ทำเงินรางวัลได้มากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ (ไม่รวมค่าโฆษณาและรายได้อื่น ๆ)

งานอาจจะหนักแต่ชดเชยด้วยรายได้ที่คนส่วนใหญ่ในโลกนี้ไม่เคยเจอ