โซเฟีย โปปอฟ “ซินเดอเรลล่า” คนใหม่

Photo by ANDREW YATES / AFP

ขึ้นแท่นปักที : พิศณุ นิลกลัด FB : @Pitsanuofficial

ปีที่แล้ว ฮินาโกะ ชิบูโน่ สาวญี่ปุ่นคว้าแชมป์วีเม่นส์ บริทิช โอเพ่น อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะเป็นการแข่งขันในแอลพีจีเอ ทัวร์ ครั้งแรก และการเล่นในต่างประเทศหนแรกของเธอ ซึ่งตอนนั้นอายุ 20 ปี

ชัยชนะที่เหลือเชื่อกับหน้าตาที่ยิ้มแย้มแจ่มใส ทำให้เธอได้รับฉายาว่า “ซินเดอเรลล่าหน้าเปื้อนยิ้ม” แต่น่าเสียดายที่เธอตกรอบในการป้องกันแชมป์เมื่อปลายเดือนที่แล้ว

ปีนี้ โซเฟีย โปปอฟ คว้าแชมป์วีเม่นส์ บริทิช โอเพ่น ในลักษณะคล้ายกัน พร้อมกับสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟหญิงจากเยอรมนีคนแรกที่ได้แชมป์เมเจอร์

โปปอฟ วัย 27 ปี ชนะ จัสมิน (ธิฎาภา) สุวัณณะปุระ 2 แต้ม ในการแข่งขันที่รอยัล ทรูน โปปอฟหลั่งน้ำตาตั้งแต่ยืนรอแท็บ อิน หลุมสุดท้าย เพราะเธอกำลังจะคว้าชัยชนะที่เหลือเชื่อ

เธอบอกหลังจากได้แชมป์ว่า เธอแทบจะพูดไม่ออก และเกือบเลิกเล่นกอล์ฟเมื่อปีที่แล้ว เพราะเป็นโรคไลม์ ซึ่งเป็นอาการติดเชื้อแบคทีเรียจากการโดนเห็บกัด เธอตื่นเต้นมากในรอบสุดท้าย แต่แม็กซ์ แฟนของเธอซึ่งแบกถุงให้ ช่วยทำให้เธอสงบ

โปปอฟแข่งที่รอยัล ทรูน ในฐานะนักกอล์ฟมืออันดับ 304 ของโลก ก่อนหน้านี้ไม่เคยได้แชมป์รายการทัวร์หลัก ๆ เลย

โปปอฟเกิดในอเมริกา ก่อนจะย้ายตามพ่อแม่ไปอยู่เยอรมนี เมื่อเธอมีอายุ 4 ขวบ เธอกลับไปอเมริกาเพื่อเรียนและเล่นกอล์ฟที่ยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ แคลิฟอร์เนีย

การแข่งขันวีเม่นส์ บริทิช โอเพ่น เป็นเมเจอร์หญิงรายการแรกของปีนี้ หลังจากที่กอล์ฟหยุดพักการแข่งขันหลายเดือน เพราะไวรัสโควิด-19

ในช่วงที่ไม่มีการแข่งขันในทัวร์หลัก เธอเล่นในแคคตัส ทัวร์ ซึ่งเป็นทัวร์ย่อยในแอริโซนา คว้าแชมป์ 3 รายการในเดือนเมษายนและพฤษภาคม

สิ่งที่เหมือนกับลางดีสำหรับโปปอฟ คือ เธอคว้าชัยชนะครั้งหลังสุดในแคคตัส ทัวร์ ในสนามที่ชื่อทรูน นอร์ท ในแอริโซนา

โปปอฟได้สิทธิ์เล่นในวีเม่นส์ บริทิช โอเพ่น 2020 หลังจากติดอันดับท็อปเทนที่รายการมาราธอน คลาสสิก ของแอลพีจีเอ ทัวร์ เมื่อต้นเดือนที่แล้ว

เธอไปถึงรอยัล ทรูน ในวันอังคาร ก่อนที่วีเม่นส์ บริทิช โอเพ่น จะเริ่มในวันพฤหัสบดี หลังจากเล่นในซีเมทรา ทัวร์ ในอเมริกา

เธอไม่เคยคิดถึงการคว้าแชมป์เมเจอร์ เพราะก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน เธอยังแบกถุงให้ แอนน์ แวน แดม เพื่อนสนิทของเธอ ในไดรฟ์ ออน แชมเปี้ยนชิพ ในแอลพีจีเอ ทัวร์ ก่อนที่เธอจะเล่นในมาราธอน คลาสสิก ในสัปดาห์ต่อมา

โปปอฟเทิร์นโปรในปี 2014 ทำเงินจากการเล่นกอล์ฟอาชีพ 6 ปี ได้ 108,000 ดอลลาร์ (3.3 ล้านบาท) แต่ว่าได้เงินรางวัล 675,000 ดอลลาร์ (21 ล้านบาท) จากการคว้าแชมป์วีเม่นส์ บริทิช โอเพ่น

ชีวิตคนเราอาจเปลี่ยนแปลงดีขึ้นได้เพียงชั่วข้ามคืน ถ้าเราสู้อย่างไม่ท้อถอยเหมือนโปปอฟ