กทม. ลุยพัฒนาแอป “วิน” เรียกรถ หวังจัดระเบียบมอเตอร์ไซค์รับจ้าง

กทม-แอปวิน
ภาพวินมอเตอร์ไซค์จาก MANAN VATSYAYANA / AFP

“กทม.” เดินหน้าพัฒนาแอป “วิน” สำหรับให้บริการรถรับจ้าง เจาะกลุ่มผู้ขับวินมอเตอร์ไซค์โดยเฉพาะ หวังจัดระเบียบวินให้เข้าที่เข้าทาง พร้อมสร้างทางเลือกและโอกาสได้งานให้กับผู้ขับวิน

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 รายงานข่าวจากสมาคมไรเดอร์ไทย ThaiRider Association ณ วันที่ 25 ธ.ค. 2566 เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร (กทม.) กำลังพัฒนาแอปพลิเคชั่นเรียกรถรับ-ส่ง (Ride Hailing) ในกลุ่มผู้ขับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างโดยเฉพาะ ซึ่งมีการมอบหมายให้สำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร เป็นหน่วยงานรับผิดชอบการพัฒนาแอปดังกล่าว โดยเริ่มสำรวจความต้องการของผู้ขับวินในเขตปทุมวัน บริเวณจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สามย่าน และบรรทัดทอง เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาแอปต่อไป

แหล่งข่าวจากกรุงเทพมหานคร เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กทม. พัฒนาแอปดังกล่าวมาประมาณ 2-3 เดือนแล้ว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดระเบียบการให้บริการของวินใน กทม. และเป็นทางเลือกในการสร้างรายได้ของผู้ขับวิน ที่ปกติต้องรอให้มีคนมาเรียกเพื่อใช้บริการ ซึ่งบางวันต้องรอหลายชั่วโมงกว่าจะมีลูกค้าแต่ละราย

“ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาแอป ซึ่งชื่อที่วางไว้คือแอป ‘วิน’ คาดว่าจะเริ่มเปิดระบบทดสอบกลุ่มเล็กในช่วงเดือน มี.ค. นี้ และถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผนก็จะเริ่มใช้จริงช่วงเดือน มิ.ย. 2567”

แหล่งข่าวรายเดิมกล่าวต่อว่า จุดเริ่มต้นของโครงการนี้มาจากการเสนอไอเดียของทีมผู้พัฒนาที่เข้าประกวดในงาน Hackathon หาโซลูชั่นแก้ปัญหาเมืองที่ กทม. เป็นผู้จัด โดยผู้ขับวินที่สามารถให้บริการในแอปนี้ได้ จะต้องขึ้นทะเบียนเพื่อให้บริการรถรับจ้างอย่างถูกต้องแล้วเท่านั้น ซึ่งจะมีขอบเขตการให้บริการในแต่ละพื้นที่ที่ชัดเจน ทำให้สามารถควบคุมค่าให้บริการในเกณฑ์ที่เหมาะสมได้

“การพัฒนาแอปนี้มองจากประโยชน์ที่จะเกิดกับผู้ใช้และผู้ขับวินเป็นหลัก กล่าวคือการใช้บริการวินสำหรับผู้ใช้จะสะดวกขึ้น เนื่องจากมีแอปเป็นตัวกลาง ไม่จำเป็นต้องออกไปเรียกวินเอง ส่วนผู้ขับวินก็มีโอกาสได้งานมากขึ้น จากที่แต่ก่อนต้องรอคนมาเรียกอย่างเดียว ทำให้ในแง่ของโมเดลธุรกิจหรือการสร้างรายได้จะเน้นให้แอปอยู่ได้ด้วยตนเอง ค่าบริการต่อเที่ยวอาจบวกจากเดิมไม่เกิน 5 บาท”