มหาสารคาม เร่งป้องกันเมือง เตรียมรับมวลน้ำชีก้อนใหญ่ 3-5 วันนี้

น้ำท่วม สารคาม
ภาพจาก สวท.มหาสารคาม กรมประชาสัมพันธ์
มหาสารคาม เร่งสำรวจจุดรั่วซึมตามแนวพนังกั้นน้ำและแก้ไขทันที หลังระดับน้ำชีเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงเตรียมพร้อมรับมวลน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ที่คาดจะมาถึงใน 3-5 วันนี้ พร้อมเปิดรับการสนับสนุนถุงบิ๊กแบ็dและกระสอบทราย เพื่อป้องกันน้ำทะลักเข้าเขตเมือง

วันที่ 11 ตุลาคม 2565 นายอนุพงศ์ คำภูแก้ว ปลัดจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัย จ.มหาสารคาม ร่วมกับคณะทำงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โดยโครงการชลประทานมหาสารคาม รายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำชีมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะเช้านี้ระดับน้ำที่สถานี E91 โกสุมพิสัย เพิ่มขึ้น 14 ซม. สถานี E8A บ.ดินดำ อ.เมืองมหาสารคาม เพิ่มขึ้น 23 ซม. ทำให้น้ำบ่าเข้าท่วมคันพนังดินดำและเอ่อล้นท่วมถนน บ.ดินดำ ถ.ถีนานนท์ มหาสารคาม-ยางตลาด

ด้านห้างบิ๊กซีมหาสารคามมีน้ำท่วมเป็นระยะทางยาวกว่า 200 เมตรตั้งแต่วานนี้ (10 ตุลาคม 2565) ขณะนี้น้ำยังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ มีจุดเฝ้าระวังที่คันพนังจาก บ.วังยาง-ท่าประทาย บ.เกิ้ง ซึ่งคันพนังยังมั่นคงแข็งแรงดีและสูงกว่าลำน้ำชี 50 ซม. ส่วนถนน บ.เกิ้ง-บ.ลาด น้ำท่วมถนนรถผ่านไม่ได้, อุโมงทางลอดสะพานท่าขอนยาง, จุดกลับรถหน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติฯ มมส. รถยังผ่านไม่ได้

น้ำท่วม สารคาม
ภาพจาก สวท.มหาสารคาม กรมประชาสัมพันธ์

ในภาพรวมระดับน้ำในตัวเมืองลดลงอย่างต่อเนื่อง เหลือบางชุมชนที่ยังท่วมขังเล็กน้อย และบางจุดได้รับผลกระทบจากน้ำชีที่สูงขึ้น ส่วนน้ำในห้วยคะคางบางจุดล้นทะลักเข้าพื้นที่เกษตรริมห้วย เนื่องจากน้ำตอนใน ไหลลงสู่น้ำชีไม่ได้เพราะน้ำชียกตัวสูงขึ้น

ในวันนี้จะพิจารณาเปิดบานระบายในจุดที่เหมาะสม เพื่อให้การระบายน้ำเกิดความสมดุล และเกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้พิจารณาความเหมาะสมในการเคลื่อนย้ายเครื่องสูบน้ำที่มีประสิทธิภาพสูง ไปยังจุดที่สามารถระบายน้ำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและประสานขอรับการสนับสนุนเครื่องผลักดันน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด

เพื่อเตรียมพร้อมรับมวลน้ำจากพื้นที่ตอนบนที่คาดว่าก้อนใหญ่จะมาถึงในช่วง 3-5 วันนี้ จากน้ำชีที่สูงขึ้นแสดงให้เห็นว่าบางส่วนเริ่มเข้าในพื้นที่แล้ว

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีข้อสั่งการให้โครงการชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วางแผนการสูบน้ำให้ชัดเจนและเป็นระบบ การสูบน้ำที่ ปตร.ท่าตูม ท่าขอนยาง ห้วยคะคาง ให้ทำอย่างต่อเนื่อง ประสานการปฏิบัติงานและอำนวยความสะดวกให้กับหน่วยงานที่เข้าร่วมปฏิบัติการสูบน้ำที่ประตูระบายน้ำทุกแห่ง

ทั้งระดมสรรพกำลัง ตรวจสอบ แก้ไขปัญหา จุดที่น้ำชีเอ่อล้นท่วมถนน ปิดกั้น เสริมความมั่นคงแข็งแรงพนังกั้นน้ำให้เร็วที่สุดเพื่อลดความเสียหาย พร้อมแจ้งเตือนประชาชนถึงสถานการณ์น้ำชีที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

ผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงเก็บทรัพย์สินขึ้นที่สูงติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด ให้มีป้ายหรือสัญลักษณ์แจ้งเตือนในจุดที่อันตราย โดยขณะนี้จังหวัดต้องการกระสอบ บิ๊กแบ็ก และดินทราย เพื่อนำมาบรรจุเป็นกระสอบทราย เสริมความมั่นคงแข็งแรงของพนังกั้นน้ำจุดเสี่ยง เพื่อป้องกันน้ำทะลักเข้าตัวเมือง

สามารถร่วมสนับสนุนได้และติดต่อคุณสมหมาย พรดอนก่อ นักวิชาการเงินและบัญชีชำนาญงาน สนง.ปภ.มค. หมายเลข 09-5181-6999 หรือ สนง.ปภ.มค.โทร. 043-777-773-4