มาเลย์-สิงคโปร์ ทะลักพัทลุง ชอบทัวร์ล่องแก่ง-กินข้าวขาหมู

พัทลุงสวนไผ่

มาเลเซีย-สิงคโปร์ ทะลักจังหวัดพัทลุง เน้นเที่ยวตลาดธรรมชาติ “ชมสวนเกษตร-ล่องแก่ง-นอนรีสอร์ต” ชอบกินอาหารไทย รสชาติดี ราคาถูก ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจพัทลุง รายได้สะพัด

นางขวัญใจ กลับสุกใส เจ้าของสวนไผ่ขวัญใจ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตั้งแต่ปี 2566 ถึงปัจจุบัน ชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ นิยมเดินทางมาพักผ่อนในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในจังหวัดพัทลุง เป็นจำนวนมาก

โดยเฉพาะช่วงวันสุดสัปดาห์เสาร์-อาทิตย์ ส่งผลให้ตลาดท่องเที่ยวทางการเกษตร เช่น สวนไผ่ขวัญใจ, นาโปเก, สำเภาไทย รวมถึงกิจกรรมล่องแก่ง รีสอร์ต ค่อนข้างจะมีทิศทางที่ดี ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าในจังหวัดพัทลุงได้เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์ชอบจับจ่ายซื้อสินค้า และรับประทานอาหาร โดยอาหารยอดนิยมที่ชอบรับประทาน เช่น ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ และก๋วยเตี๋ยว

“ชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์ไม่ใช่เพิ่งเข้ามาช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ แต่เข้ามาเที่ยวในจังหวัดพัทลุง ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2566 โดยเฉพาะช่วงวันหยุดวันเสาร์ อาทิตย์ จะมีทัวร์ชาวมาเลเซียเข้ามาถึงวันละ 8 คัน(รถบัส) นอกนั้นจะมาเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล รถตู้ และรถจักรยานยนต์ แม้กระทั่งช่วงหน้าฝนตก นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียจะเตรียมพร้อมแต่งตัวใส่ชุดกันฝนพร้อมกางร่มในการเดินทางท่องเที่ยว ส่งผลให้ตลาดท่องเที่ยวทางธรรมชาติคึกคักเป็นอย่างมาก

ยกตัวอย่างที่สวนไผ่ขวัญใจ มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์ เข้ามาท่องเที่ยวประมาณ 85% แต่มีคนไทยประมาณ 15% ชาวต่างชาติทั้ง 2 ประเทศนี้ชอบรับประทานอาหารไทยบอกมีรสชาติถูกปาก และราคาถูก” นางขวัญใจกล่าว

นางขวัญใจกล่าวต่อไปว่า ตอนนี้การท่องเที่ยว การค้าขายในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ต้องพึ่งพาชาวต่างชาติเป็นส่วนใหญ่ อย่างคนไทยที่เข้ามาท่องเที่ยว 15% จะเป็นคนในพื้นที่ใกล้เคียง และคนต่างจังหวัด เช่น คน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จ.ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส คนในพื้นที่พัทลุงเองมีจำนวนน้อยมาก ค่อนข้างจะเงียบมาก คนในจังหวัดท่องเที่ยวน้อย เพราะเศรษฐกิจภาพรวมซบเซา ประกอบอาชีพไม่ค่อยได้ ขณะนี้ฝนตก เกษตรกรกรีดยางพาราไม่ได้ ขาดรายได้ จึงไม่มีกำลังซื้อ

นางขวัญใจกล่าวต่อไปว่า ชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์ที่เข้ามาแจ้งว่า สินค้าที่นำมาขายควรจะปิดป้ายแสดงราคาเป็นภาษาจีน และภาษาอังกฤษด้วย เพื่อสื่อสารให้ชาวต่างชาติเข้าใจ ดังนั้น สวนไผ่ขวัญใจ ได้มีการปรับปรุงพัฒนาเพื่ออำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ได้ขยายตัวเข้ามายังพื้นที่ จ.พัทลุง ทั้งด้านภาษา

และยังยกระดับนำอาหารมุสลิมเข้ามาจำหน่ายในตลาดสวนไผ่ขวัญใจด้วย เพราะขณะนี้นักท่องเที่ยวที่เป็นชาวมุสลิมไทย และมุสลิมมาเลเซีย เข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นตามลำดับ