ไฮซีซั่น “ล่องแก่ง” พัทลุงบูม “มาเลเซีย” แห่เที่ยวคึกคัก

Longkang นักท่องเที่ยวไทย-ต่างประเทศแห่เที่ยว “ล่องแก่งพัทลุง” ช่วงไฮซีซั่น

“ร้อนจัด” นักท่องเที่ยวไทย-ต่างประเทศแห่เที่ยว “ล่องแก่งพัทลุง” ช่วงไฮซีซั่น 3 เดือน โต 20% ทั้งคนที่ชอบธรรมชาติ ผจญภัย สายมู เผยการอนุญาตให้ “รถบัสจดทะเบียนต่างประเทศ” วิ่งผ่านจากสงขลาเข้ามาได้ นักท่องเที่ยวมาเลย์เข้ามาพัทลุงจำนวนมาก

นายโยธิน เขาไข่แก้ว เจ้าของผู้ประกอบการล่องแก่งหนานมดแดง หมู่ที่ 1 ต.ลานข่อย อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง อดีตประธานชมรมล่องแก่งป่าพะยอม จ.พัทลุง เปิดเผย ็ประชาชาติธุรกิจิ ว่า ขณะนี้ถือว่าเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจท่องเที่ยวล่องแก่งรีสอร์ต จ.พัทลุง ซึ่งตรงกับช่วงหน้าร้อน 3 เดือน มีนาคม-พฤษภาคม ทำให้มีประชาชนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวธรรมชาติ น้ำตก ล่องแก่ง ในรีสอร์ตต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก

โดยเฉพาะการล่องแก่งในพื้นที่อำเภอป่าพะยอม จะมีรีสอร์ต โฮมสเตย์ อยู่จำนวน 43 แห่ง และแคมปิ้งอีกจำนวนหลายแห่งที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 2,000 คน/วัน โดยมีค่าใช้จ่ายครบวงจรขั้นต่ำสุดประมาณ 700 บาท/คน/วัน แบ่งเป็นค่าห้องพักขั้นต่ำ 500 บาท/คืน

คาดการณ์ว่าช่วงไฮซีซั่นปีนี้จะมียอดนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาล่องแก่งรีสอร์ตขยายตัวเติบโตประมาณ 20% เมื่อเทียบกับปี 2566 ทั้งนี้แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวคนไทยประมาณ 80% และคนต่างชาติประมาณ 20% คาดว่าจะมีเงินหมุนสะพัดกว่า 250 ล้านบาท

“ปัจจัยที่นักท่องเที่ยวทะลักเข้ามาล่องแก่งในพื้นที่อำเภอป่าพะยอมจำนวนมาก เนื่องจากอากาศที่ร้อนจัดทำให้ธุรกิจล่องแก่งรีสอร์ตขยายตัวเติบโตมาก ประกอบกับในพื้นที่มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กิจกรรมแคมปิ้ง และกิจกรรมออฟโรด ประกอบกับเป็นช่วงเทศกาลออกบวชฮารีรายอชาวไทยมุสลิม

รวมถึงการอนุญาตให้รถบัสจดทะเบียนต่างประเทศที่เข้ามาทาง จ.สงขลา เดินทางไปยังจังหวัดต่าง ๆ ในภาคใต้ได้ ทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเข้ามาท่องเที่ยวใน จ.พัทลุง จำนวนมาก โดยเฉพาะชาวอิสลามนิยมท่องเที่ยวล่องแก่งมากประมาณร้อยละ 98 รวมถึงนักท่องเที่ยวในพื้นที่ และจังหวัดใกล้เคียง เช่น สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส” นายโยธินกล่าว

ขณะนี้มีปัญหาเรื่องการสื่อสารกับชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยว จ.พัทลุง ทั้งภาษาจีน ภาษาอังกฤษ ฯลฯ จึงอยากขอให้ทางหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องช่วยบริหารจัดการสนับสนุน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ อย่างไรก็ตาม ปีนี้มีวันหยุดช่วงเทศกาลต่าง ๆ ต่อเนื่อง เช่น เทศกาลสงกรานต์ ฮารีรายอ วันหยุดยาว วันหยุดสุดสัปดาห์ และวันสำคัญของประเทศมาเลเซีย ชาวมาเลเซียก็เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ตลอดจนมีงานประชุม สัมมนา และกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สามารถเข้ามาจัดในพื้นที่ได้

ทั้งนี้ ล่องแก่งรีสอร์ต เฉพะในพื้นที่ อ.ป่าพะยอม ยังไม่รวมอำเภออื่น ๆ ที่ผ่านมามีการขยายตัวเติบโตมาก สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างเพียงพอ

ตอนนี้การอำนวยความสะดวกมีความพร้อม โดยเฉพาะถนน 4 เลน น้ำดี และการดูแลรักษาความปลอดภัยดี แม้ว่าจะเกิดภาพข่าวเรื่องอาชญากรรมที่มีอยู่บ้าง แต่ผู้ประกอบการได้ทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวแล้วไม่มีความกังวล