เปิด 5 จุดเสี่ยงโควิด “ปทุมธานี” มีที่ไหนบ้าง? เช็กเลย

เปิด 5 จุดเสี่ยงโควิดในปทุมธานี

ศบค.เผยรายชื่อ 5 จุดเสี่ยงโควิดในจังหวัดปทุมธานี มีที่ไหนบ้าง เช็กเลย! พร้อมเหตุผลทำไม “ตลาด” จึงเป็นจุดเสี่ยงมากกว่าที่อื่น 

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยระหว่างแถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ประจำวันว่า ผลสรุปจากการประชุมของศบค.ชุดเล็กเช้าวันนี้ พื้นที่ที่ยังต้องควบคุมอย่างใกล้ชิดด้วยความเป็นห่วงของศบค.คือ พื้นที่ จ.ปทุมธานี

ทั้งนี้ จากการทำงานของ ศบค.โดยใช้ชุดข้อมูลจากการทำแผนที่ของจิสด้า คือ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) : GISTDA พบว่า นอกจากตลาดพรพัฒน์แล้ว พื้นที่ใกล้เคียงจะมี ตลาดสุชาติ ตลาดรังสิต ห้างฯฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต และ หมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปี รวมอยู่ในพื้นที่ด้วย

จากจุดเริ่มต้น ศบค.เริ่มเห็นรายงานผู้ติดเชื้อตั้งแต่ 16 มกราคม 2564 ซึ่งปทุมธานีมีการติดเชื้อที่เชื่อมโยงมาจากสมุทรสาคร  มีการรายงานการติดเชื้อตั้งแต่เดือนมกราคม และติดตามมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งสถานการณ์ควบคุมได้ ตลาดก็กลับมาเปิดใหม่อีกครั้งในวันที่ 16 มกราคม

จนกระทั่งเริ่มมาระบาดครั้งใหม่ อยู่ในช่วง 6-7 กุมภาพันธ์ หลังแม่ค้าคนแรกที่เริ่มมีอาการตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม และไปตรวจผลโควิดเป็นบวก ยืนยันเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2564 ทีมควบคุมโรคก็ผนึกกำลังกับพื้นที่ และบุคลากรในตลาด ด้วยความร่วมมือของพ่อค้าแม่ค้า ชุมชนจึงพากันมาตรวจ

ชี้ตลาดอากาศปิด ค่า “แอร์โฟล” เป็นศูนย์

จากผลการตรวจดังกล่าวทางคณะกรรมการ EOC ของกระทรวงสาธารณสุขได้นำตัวเลขการตรวจดังกล่าวมาวิเคราะห์ พบว่าตลาดพรพัฒน์ รวมทั้งตลาดทุก ๆ แห่งที่เราได้ตรวจสอบ สิ่งสำคัญอันหนึ่งคือที่เป็นปัจจัยทำให้การแพร่เชื้อกระจายไป คือ เป็นตลาดที่มีอากาศปิด โดยมีค่าแอร์โฟลเป็นศูนย์ นั่นเป็นการยืนยันว่า ตลาดมีลักษณะที่อากาศมีความไม่ถ่ายเท

ทางอธิบดีกรมควบคุมโรคบอกว่า ลักษณะของตลาดคล้ายกับฝาชีครอบอาหาร เป็นโดมเตี้ย ๆ นั่นอาจเป็นสาเหตุสำคัญที่อาจทำให้เกิดการระบายอากาศที่ไม่เพียงพอ และเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้การแพร่กระจายเชื้อเป็นไปอย่างง่ายดาย” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าว และว่า

เหตุผลที่สองพบว่า “คน” คือผู้ค้า แม่ค้า ลูกจ้าง แรงงานชาวไทย แรงงานชาวต่างด้าว เพื่อนบ้านของเรา มีการเดินทางไปมาหลาย ๆตลาด เพราะฉะนั้นอาจเกิดการแพร่กระจายไป จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง ซึ่งตรงนั้นก็เป็นสิ่งที่เรากำลังเฝ้าติดตามอยู่ เราพบว่าตัวเลขเยอะ ๆ ที่มีผู้ติดเชื้อ ส่วนใหญ่ไม่ใช่คนที่ไปจับจ่ายซื้อสินค้า แต่เป็นคนค้าขายที่อยู่ในตลาดนั้น เและอยู่ป็นระยะเวลานาน ๆ อาจจะเป็นเข็นของ รับประทานอาหารร่วมกัน จึงมีความเป็นไปได้ เมื่อคนหนึ่งติดเชื้อก็ทำให้มีการแพร่กระจายไปที่คนอื่น ๆ โดยง่าย