“สปอนเซอร์” อัดกิจกรรมรับ VNL ย้ำเจ้าสปอร์ตดริงก์

อนุรักษ์ ตีระลัภนานนท์ “สปอนเซอร์” อัดกิจกรรมรับ VNL ย้ำเจ้าสปอร์ตดริงก์

“สปอนเซอร์” ชูกลยุทธ์ 4E พัฒนาโปรดักต์-จัดงานอีเวนต์ “วิ่ง-ปั่นจักรยาน” เจาะฐานกลุ่มผู้บริโภคสายกีฬา หวังกระตุ้นตลาดเครื่องดื่มสปอร์ตดริงก์สิ้นปีโต 13% พร้อมเดินหน้าสนับสนุน “กีฬาระดับโลก” เพื่อตอกย้ำแบรนด์เครื่องดื่มสปอร์ตดริงก์อันดับ 1

นายอนุรักษ์ ตีระลัภนานนท์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด (ประเทศไทย) กลุ่มธุรกิจ TCP เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มสปอร์ตดริงก์ปี 2565 ที่ผ่านมามีมูลค่าตลาดรวมมากกว่า 4,713 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตดับเบิลดิจิต อยู่ที่ 13% ซึ่งสปอนเซอร์ยังครองความเป็นผู้นำตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่และสปอร์ตดริงก์ ด้วยส่วนแบ่งตลาดกว่า 90% สูงที่สุดในตลาดที่มีผู้เล่นอยู่ประมาณ 6-7 ราย

โดยในช่วงที่ผ่านมากลุ่ม TCP ได้มีการเปิดตัวสินค้าสูตรใหม่ อาทิ สปอนเซอร์ โก สูตร 0% น้ำตาล เข้ามาเสริมทัพ สปอนเซอร์ สูตรออริจินอล ขวดแก้ว ที่เป็นตัวหลัก และสปอนเซอร์ โก สูตรออริจินอล ในขวด PET ที่เปิดตัวเกือบ 2 ปี โดยผลิตภัณฑ์หลักของสปอนเซอร์ยังคงเป็นสปอนเซอร์ ขวดแก้ว ที่เติบโต 7%, สปอนเซอร์ กระป๋อง เติบโต 46%, สปอนเซอร์ แอคทีฟ เติบโต 18% และสปอนเซอร์ โก เติบโต 129%

สปอนเซอร์ โก ทั้งสูตรออริจินอล และสูตร 0% น้ำตาล ถือเป็นแฟลกชิปของกลุ่มสินค้าสปอนเซอร์ ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการพกพาได้อย่างสะดวก และเป็นคีย์สำคัญที่ทำให้ยอดขายกลุ่มสปอนเซอร์มีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นแบบก้าวกระโดด และเป็นตัวผลักดันให้ตลาดเติบโตมากยิ่งขึ้น และตอนนี้ตลาดเครื่องดื่มสปอร์ตดริงก์โดยรวมกลับมาเติบโตสูงกว่าช่วงก่อนโควิดแล้ว และคาดว่าสิ้นปี 2566 นี้ จะมีอัตราการเติบโตสูงถึง 13% หรือมีมูลค่าตลาด 5,326 ล้านบาท

กลยุทธ์หลักที่ทำให้สปอนเซอร์ครองความเป็นอันดับ 1 อย่างยาวนาน และเติบโตอย่างต่อเนื่อง คือ “4E” ประกอบด้วย Entrenched No.1 Sport Drink สร้างจุดยืนที่แข็งแกร่งของแบรนด์ยอดขายอันดับหนึ่ง โดยเมื่อต้นปี 2023 ได้มีการดึงนักวอลเลย์ทีมชาติไทย “เพียว-บุ๋มบิ๋ม” เป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ของแบรนด์สปอนเซอร์ เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์สปอนเซอร์ เป็นเครื่องดื่มเกลือแร่ของนักกีฬาไทยระดับโลก โดยได้ทำการตลาดผ่านสื่อโฆษณาต่าง ๆ ทั้งช่องทางออนไลน์ ออฟไลน์ ให้ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งมีกว่า 150 จุด ทั้งจอ LED รวมถึงสื่อในช่องข่าวต่าง ๆ และ Engage & Inspire กระตุ้นให้คนมาออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมเสียเหงื่อกันมากขึ้น ผ่านกิจกรรมการแข่งขันกีฬาประเภทต่าง ๆ ตลอดทั้งปี

โดยสปอนเซอร์จะเข้าไปสนับสนุนการจัดอีเวนต์กีฬากว่า 155 งานทั่วประเทศ ครอบคลุมหลากหลายประเภทกีฬา อาทิ วิ่ง ปั่นจักรยาน เป็นต้น และคาดว่าจะเข้าถึงผู้ร่วมกิจกรรมมากกว่า 800,000 คน พร้อมดึง Sport KOLs และนักกีฬา มาแชร์ Tips and Tricks การออกกำลังกาย ผ่านช่องทางออนไลน์ของสปอนเซอร์

และ Educational Content การให้ความรู้ โดยเข้าไปร่วมกับสมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทย จัดงาน Symposium เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับเครื่องดื่มเกลือแร่ โดยนำเอาคอนเทนต์ที่น่าสนใจต่าง ๆ เช่น คุณประโยชน์ โอกาสที่สามารถดื่มได้หลากหลายมากขึ้นหรือ Occasion และเพิ่ม Usage หรือการดื่มมากขึ้น เพื่อให้เห็นความสำคัญของการดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่ ในระหว่างการออกกำลังกาย รวมถึงการเป็นผู้สนับสนุนในการจัดงานสปอร์ตฟอรั่มขึ้นในช่วงเดือกรกฎาคม 2566 นี้ เพื่อให้ความรู้ให้กับองค์กร โดยจะเป็นงานวิชาการเพื่อกีฬาและการออกกำลังกาย

รวมทั้ง Enlarge Category ขยายฐานผู้บริโภค และเจาะคนรุ่นใหม่ช่วงอายุ 18-35 ปี ซึ่งจากการศึกษาวิจัยพบว่า ผู้บริโภครุ่นใหม่มีความใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ต้องการทางเลือกใหม่ที่ตอบโจทย์ทั้งฟังก์ชั่น ด้านผลงานการเล่นกีฬา และสารอาหารที่มีประโยชน์ แต่ไม่มีน้ำตาล ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่ม New Gen

นอกจาก 4E ที่เป็นกลยุทธ์สำคัญในปี 2023 นี้แล้วยังมีการใช้กลยุทธ์สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง มาผลักดันให้สปอนเซอร์เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเครื่องดื่มสปอนเซอร์ ได้เป็นสปอนเซอร์ให้กับงานกีฬาวอลเลย์บอลระดับโลก “WOMEN’S VOLLEYBALL NATIONS LEAGUE THAILAND 2023” หรือ VNL 2003 ที่จะจัดขึ้นที่ประเทศไทยเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ 3 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 27 มิ.ย.-2 ก.ค.นี้ ใช้พรีเซ็นเตอร์ “เพียว-บุ๋มบิ๋ม” มาสร้างสีสันผ่านช่องทาง TikTok ของสปอนเซอร์ และภายในงานจะมีการแจกเครื่องดื่มสปอนเซอร์ ขวดแก้ว 100,000 ขวด ที่เป็นรุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่น โดยจะมีสกรีนบนฉลากเพียงแค่ 4 ลาย นอกจากนี้ยังมี“สปอนเซอร์ บล็อกเซ็ท” ในราคา 499 บาท ซึ่งจะมีแค่ 5,000 เซตเท่านั้น

“คาดหวังว่าการเข้าไปเป็นสปอนเซอร์สนับสนุนกีฬาวอลเลย์บอลระดับโลกในครั้งนี้ จะสร้างเอ็นเกจ ให้กับผู้บริโภคคนไทยมากยิ่งขึ้น เพราะวอลเลย์บอลเป็นหนึ่งในกีฬาที่นิยมของคนไทย และมีฐานกลุ่มผู้บริโภคอยู่มาก ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เข้าไปเป็นสปอนเซอร์ให้กับกีฬาวอลเลย์บอล” นายอนุรักษ์กล่าว