ห้างระดมร้านดังดึงทราฟฟิก อัพเกรด “ฟู้ดคอร์ต” หนีดิสรัปต์

ค้าปลีกเปิดศึกเพิ่มทราฟฟิก-ยืดเวลาคนเดินห้าง แห่ดึงร้านอาหารดัง-มิชลินไกด์ เติมแม็กเนต “เดอะมอลล์” ขนทัพสตรีตฟู้ดบูมงามวงศ์วาน ด้าน “เซ็นทรัลเวิลด์” ไม่น้อยหน้า ระดมร้านจากทั่วสารทิศปักหมุดเพียบ “สามย่าน มิตรทาวน์” ไม่ยอมตกเทรนด์ เฟ้นของอร่อยเด็ดเอาใจนักชิม

นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้การแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกรุนแรงขึ้น เนื่องจากในแง่ของโปรดักต์คล้ายกัน โจทย์ค้าปลีกตอนนี้จึงเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ผสม ทั้งอีเวนต์ การใช้ดิจิทัล เพิ่มลูกเล่นภายในศูนย์หนึ่งในนั้นคือ การสร้างจุุดขายใหม่ของศูนย์อาหาร เริ่มจากสาขางามวงศ์วาน ภายใต้ชื่อ “Gourmet Eats” ที่รวบรวมร้านสตรีตฟู้ด และ มิชลินไกด์ เช่น ร้านนายอ้วนเย็นตาโฟ เสาชิงช้า ที่เปิดขายมานานกว่า 50 ปี พร้อมพื้นที่โคเวิร์กกิ้งสเปซที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่

Gourmet Eats ฟู้ดคอร์ตใหม่ เดอะมอลล์งามวงศ์วาน

“เมื่อ 5-6 ปีก่อน ความนิยมร้านอาหารไทยของกลุ่มคนรุ่นใหม่ลดลง และการนำร้านอาหารไทยที่ได้มิชลินไกด์มาเปิดในฟู้ดคอร์ต ก็ทำให้คนรุ่นใหม่สนใจและหันมารับประทานอาหารไทยมากขึ้น ซึ่งช่วยดึงคนเข้ามาใช้บริการมากขึ้น ทั้งกลุ่มคนไทยและนักท่องเที่ยว”

ไม่นานมานี้ นางสาวศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป เคยให้สัมภาษณ์พิเศษ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า new era ต่อไปของเดอะมอลล์ มีความท้าทายหลาย ๆ ด้าน เนื่องจากรีเทลอินดัสตรีที่เปลี่ยนไปอย่างมาก เหมือน third world war ในโลกการค้า ซึ่งสู้รบกันด้วยเทคโนโลยี ไม่มีพรมแดนด้านการค้า

ธุรกิจร้านอาหาร ในฟู้ดคอร์ต

“ศูนย์การค้ายังไปได้ แต่ต้องมีความแตกต่าง winning formula ต้องหาให้ได้ว่าอะไรจะเป็นตัวดึงให้คนอยากมา เพราะถ้าไม่มีสิ่งเหล่านี้ คนก็จะไม่ออกจากบ้าน ยกตัวอย่างที่เรากำลังเปลี่ยนเดอะมอลล์ ดีพาร์ตเมนต์สโตร์ให้เป็น life store เพราะต้องการบอกลูกค้าว่า เราไม่ใช่แค่ดีพาร์ตเมนต์สโตร์อีกแล้ว”

ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป อธิบายว่า “เมื่อก่อนเราพูดกันแต่โลเกชั่น คือ เดี๋ยวนี้โลเกชั่นดี ๆ อย่างเดียวไม่พอ ต้องทำให้ผู้มาใช้บริการได้รับบริการที่ดี ประสบการณ์ที่ดี ทำให้การคิดหาแอตแทร็กชั่นกลายเป็นเรื่องใหญ่มาก สมัยก่อนแค่เราสร้างศูนย์การค้าขึ้นมา มีของให้หลากหลายก็พอ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ใช่ ต้องมีอะไรมากกว่านั้น ต้องครบ มีส่วนที่เป็นเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ต้องออลอินวัน ต้องเป็นมิกซ์ยูส”

ร้านอาหาร ในฟู้ดคอร์ต อมรินทร์พลาซ่า

“เซ็นทรัล” เพิ่มร้านอาหาร 20%

นางณัฐธีรา จิราธิวัฒน์ บุญศรี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ในเครือกลุ่มเซ็นทรัลรีเทล ระบุว่า พฤติกรรมคนรุ่นใหม่ที่มาเดินห้างไม่ได้ต้องการแค่เพียงที่ช็อปปิ้ง แต่มาเพื่อแฮงเอาต์ ฯลฯ เติมเต็มประสบการณ์ไลฟ์สไตล์ เซ็นทรัลจึงได้ปรับกลยุทธ์ดึงให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากขึ้น และใช้เวลาอยู่ในศูนย์นานขึ้น

ล่าสุดได้ปรับพื้นที่แผนกโฮม ของเซ็นทรัล แอท เซ็นทรัลเวิลด์ (ห้างสรรพสินค้า ZEN เดิม) ในคอนเซ็ปต์ coliving & eating space และเติมแบรนด์ร้านอาหารเข้ามามากขึ้น โดยมีสัดส่วนถึง 20% ของพื้นที่ จากเดิมที่ร้านอาหารไม่ถึง 5% โดยดึงร้านดังมิชลินไกด์ เช่น ร้านข้าวซอยอองตอง, ลิ้มเหล่าโหงว, ไก่ทอดเจ๊กี ซอยโปโล ฯลฯ และร้านที่มีชื่อเสียงในไทยและทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น บ้านเบญจรงค์ ปาย, เลิศทิพย์, เปปปิน่า ร้านอาหารอิตาเลียน, หลุยซ่าคอฟฟี่ ร้านกาแฟสัญชาติไต้หวัน รวมทั้งหมด 22 ร้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ ในส่วนของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ยังได้มีการปรับพื้นที่ เซ็นทรัล ฟู้ดฮอลล์ บริเวณชั้น 7 เป็นในคอนเซ็ปต์ “food world” รวมร้านอาหารชื่อดังจากทั่วประเทศ และร้านที่ได้รับการแนะนำในมิชลินไกด์ อาทิ อ้วน เย็นตาโฟ เสาชิงช้า, เพ้ง ราชาก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่, นายเม้ง บะหมี่เกี๊ยวกุ้งปูยักษ์, ราดหน้า 40 ปี ศาลเจ้าพ่อเสือ, ข้าวซอยลำดวน ฟ้าฮ่าม เชียงใหม่, กล้วยทอด นางเลิ้ง, ข้าวมันไก่ บุญตงกี่ ฯลฯ

ดึงร้านดังขึ้นสามย่านมิตรทาวน์

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะที่ “เอ็มบีเค” ต้นตำรับศูนย์อาหารได้ตอกย้ำความเป็น “ศูนย์อาหารสตรีตฟู้ดระดับตำนานชั้นนำแห่งแรกของเมืองไทย” (The Best Capital Street Food of Thailand) ภายใต้ชื่อ “ฟู้ด เลเจ้นด์ส บาย เอ็มบีเค” ด้วยการเลือกร้านอาหารสไตล์สตรีตฟู้ดที่มีชื่อเสียงและได้รับรางวัลต่าง ๆ รวมถึงมิชลิน อาทิ ราดหน้ายอดผัก สูตร 40 ปี, ข้าวขาหมูตรอกซุง,เพ้งคั่วไก่, ระเบียงบุญ, โป่วเทียมเฮง, ส้มตำครัวอนงค์ และอื่น ๆ มารวมไว้ในที่เดียว ในระดับราคาตั้งแต่ประมาณ 50-200 บาท

เช่นเดียวกับโครงการสามย่านมิตรทาวน์ นอกจากการชูจุดขายการเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงแล้ว ยังได้เปิด “ศูนย์อาหารสามย่าน ฟู้ดเลเจ้นด์ส” เมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้ดึงเอ็มบีเคที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนานเข้าไปบริหาร โดยดึงร้านอาหารดังในย่านสามย่าน สะพานเหลือง และเยาวราช มาเปิดให้บริการ อย่าง ก๋วยเตี๋ยวเป็ดพะโล้นายเล้า, เช็งซิมอี๊, ทูเดย์สเต็ก, ไฮเช็งลูกชิ้นปลา, ข้าวแกงนายอู๋, ต้มเลือดหมูนายยิ๊ง, เพ้งคั่วไก่, ครัวอัปสร เป็นต้น และมีการจัดโปรโมชั่น เมนูพิเศษราคาเริ่มต้นที่ 35 บาท, รับเงินเพิ่ม 50 บาท เมื่อซื้อบัตรแบบรับประทานอาหารแบบไม่แลกคืน

ด้านความเคลื่อนไหวของไอคอนสยาม ล่าสุดได้จับมือกับเชฟชื่อดังเจ้าของมิชลินสตาร์ “อลัง ดูคาส” เจ้าของภัตตาคารที่มีชื่อเสียงในปารีส โตเกียว ฮ่องกง ฯลฯ เปิดร้าน Blue by Alain Ducasse ร้านอาหารระดับไฟน์ไดนิ่ง เพื่อดึงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการประสบการณ์การรับประทานอาหารที่หรูหรา ประณีต กลุ่มที่ต้องการนัดพูดคุยธุรกิจ ฯลฯ โดยเปิดทำการเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

คลิกอ่านข่าวเพิ่มเติม.. “เดอะมอลล์” ทุ่ม 140 ล้าน ส่งกูร์เมต์ มาร์เก็ต เปิดสแตนอโลน จับลูกค้าทุกเซ็กเมนต์