เปิดประวัติ “แยม ฐปณีย์” นักข่าวภาคสนามสายลุย ขายอาหารใต้ออนไลน์

“ฐปณีย์ เอียดศรีไชย”

เปิดประวัติ “แยม ฐปณีย์ เอียดศรีไชย” นักข่าวภาคสนามสายลุย ผู้ก่อตั้งสำนักข่าว The Reporters ขายอาหารใต้ออนไลน์

วันที่ 12 มิถุนายน 2566 หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะตีตก 4 คำร้องยุบพรรคก้าวไกล รวมทั้งนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล ไปแล้ว แต่ดูเหมือนว่าเรื่องถือหุ้นสื่อ หรือหุ้นไอทีวี ของนายพิธาจะยังไม่จบง่าย ๆ แม้ว่านายพิธาได้มีการโอนหุ้นดังกล่าวออกไปแล้วก็ตาม

รายการข่าว 3 มิติ ทางช่อง 3 โดย ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้สื่อข่าว 3 มิติ ได้ออกมาเปิดคลิปการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี ที่จัดประชุมขึ้นเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ฐปณีย์ เอียดศรีชัย ยืนยันว่าข่าวทั้งหมดนั้น ไม่ได้เกิดจากความเอนเอียง หรือเข้าข้างฝ่ายไหนทั้งสิ้น แต่เกิดจากการตั้งข้อสังเกต การสืบค้นข้อมูล และอยากจะหาความจริงของตัวเองตามสัญชาตญาณของผู้สื่อข่าวคนหนึ่งทั้งหมด

“ฐปณีย์ เอียดศรีไชย”

“ข่าวเป็นอย่างไรก็เป็นแบบนั้น แยมไม่เคยติดต่อสัมภาษณ์แม้กระทั่งคุณพิธา หรือใคร ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่เกิดจากการสืบค้นข้อมูลจากการตั้งคำถาม จากข้อสังเกต และข้อมูลที่มีอยู่เท่านั้นเอง” ฐปณีย์กล่าว

ภายหลังที่คลิปดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปเมื่อคืนวานนี้ จึงเป็นที่ถูกพูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ในโซเชียลทุกแพลตฟอร์ม จนถึงกระทั่งตอนนี้

“ประชาชาติธุรกิจ” พาทำความรู้จัก “ฐปณีย์ เอียดศรีไชย” นักข่าวสายลุยคนนี้ให้มากขึ้น

ประวัติ

ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ชื่อเล่น แยม อายุ 45 ปี เกิดวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2520 เป็นคนอำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จบปริญญาตรี สาขารัฐประศาสนศาสตร์ จากคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

เส้นทางนักข่าว

ฐปณีย์ เอียดศรีไชย เริ่มทำงานเป็นนักข่าววิทยุที่ สำนักข่าวไอเอ็นไอเอ็น ในปี 2543 ก่อนย้ายมาอยู่สถานีโทรทัศน์ไอทีวี ซึ่งที่นี่ทำให้เธอได้รับหน้าที่รายงานข่าวผ่านจอโทรทัศน์เป็นครั้งแรก แยมได้เกาะติดการชุมนุมของสมัชชาคนจนประท้วงรัฐบาลชวน หลีกภัย ก่อนเปลี่ยนแนวหันมาทำข่าวแนวสืบสวนสอบสวนในรายการถอดรหัส และห้องสืบสวนหมายเลข 9 ก่อนที่จะย้ายมาอยู่ช่อง 3

ฐปณีย์ เอียดศรีไชย
ภาพจาก ข่าวสด

รางวัล

  • รางวัลโทรทัศน์ทองคำ สาขาผู้สื่อข่าวภาคสนามดีเด่น ปี 2553
  • รางวัลเทพทอง ปี 2553 ของสมาคมนักวิทยุ และโทรทัศน์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์
  • รางวัลสื่อมวลชนสตรีดีเด่น ปี 2553 ของสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์
  • “เพชรสยาม” ปี 2544 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม สาขาสื่อมวลชนแห่งปี
  • รางวัลสื่อมวลชนเพื่อสิทธิมนุษยชน ปี 2558 ขององค์การนิรโทษกรรมสากล ประเทศไทย

ขายอาหารใต้ออนไลน์ เพิ่มรายได้ เลี้ยงดูครอบครัว

อีกบทบาทของ ฐปณีย์ เอียดศรีไชย มีอีกบทบาทที่หลายคนอาจไม่คุ้นเคย นั่นคือ การทำอาหารใต้ส่งขายออนไลน์ ในเพจเฟซบุ๊ก “บ้านพี่แยม”

แยม เปิดเผยเรื่องนี้ว่า เดิมทีที่บ้านชอบทำกับข้าวกินเองอยู่แล้ว และมีความตั้งใจจะเปิดร้านขายอาหารโดยมีน้องชายที่ชอบทำและคิดสูตรอาหารขึ้นมาเองเป็นพ่อครัวหลัก

แยมกล่าวว่า “มีความรับผิดชอบต้องเลี้ยงดูครอบครัว จึงอยากหารายได้เพิ่มเป็นอาชีพที่สามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้นอกเหนือจากการทำข่าว เพราะงานข่าวอาจไม่แน่นอน แต่เรามีภาระรับผิดชอบที่มากขึ้น มีรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นจึงต้องหารายได้ทางอื่นมาจุนเจือครอบครัว

“ฐปณีย์ เอียดศรีไชย”
ภาพจาก เว็บไซต์ เส้นทางเศรษฐี

คิดว่าจะทำอะไรเพื่อหารายได้เสริมตรงนี้ ประกอบกับมีน้องชายที่มีความสามารถทำอาหารอยู่แล้ว ส่วนตัวพี่เองก็ชอบทำอาหาร แต่ที่ผ่านมายังไม่มีเวลาเปิดเป็นร้านอาหารอย่างจริงจัง เพราะต้องเลี้ยงดูหลานและเราทำงานข่าวเป็นหลัก

เมื่อหลานเริ่มเข้าโรงเรียนจึงมีเวลามากขึ้นและเริ่มสนใจทำธุรกิจด้านนี้ โดยเปิดขายออนไลน์ก่อนก็ได้รับผลตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี”

สาเหตุที่ใช้ชื่อว่า “บ้านพี่แยม” เกิดจากที่พี่ชอบชวนเพื่อน ๆ มากินข้าวที่บ้าน และมักจะบอกว่า มากินข้าวบ้านพี่แยมกัน ประกอบกับที่บ้านเลี้ยงหลาน หลานก็จะเรียกพี่ว่า แม่แยม ๆ เพื่อน ๆ ก็จะแซวว่าทำไมไม่ใช้ชื่อครัวแม่แยม แต่พี่ไม่ใช่คนทำครัวเป็นหลัก คนทำจริง ๆ คือน้องชาย พี่แค่ช่วยในบางครั้ง

“บ้านพี่แยม จึงเหมือนคนที่บ้านพี่แยมทำกับข้าวให้กิน อยากกินอะไรบ้านพี่แยมจะทำให้กิน หรือเหมือนมากินข้าวที่บ้านพี่แยม”

ข้อมูล : เส้นทางเศรษฐี