ประวิตร สั่ง พปชร. โหวตนายกฯ ทิศทางเดียวกัน ธรรมนัส ปัดพบ ทักษิณ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

ประวิตร ส.ส.พลังประชารัฐ โหวตนายกฯ ทิศทางเดียวกัน เชื่อ จบ 4 สิงหาคม ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส รับบินต่างประเทศ แต่ไม่ได้เจรจากับ ทักษิณ

วันที่ 29 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้กล่าวกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ของพรรคพลังประชารัฐ ที่เข้าพบที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อฯ  โดยบอกว่า ในวันที่ 4 สิงหาคมที่จะมีการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ขอให้สมาชิกของพรรคโหวตไปในทิศทางเดียวกัน

เพราะตอนนี้ก็ยังไม่รู้เหมือนกันว่าจะเป็นอย่างไร และช่วงนี้ขอให้ทุกคนนิ่งๆ ไว้ก่อน ขณะที่ สส.พรรคพลังประชารัฐ มีการพูดกันด้วยว่า วันที่ 4 สิงหาคมที่จะโหวตเลือกนายกฯ เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอะไร น่าจะได้เห็นหน้านายกฯแน่นอน ไม่น่าจะเลื่อนอีก

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ  ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวเดินทางไปพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เกาะฮ่องกง เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ว่า ไม่ทราบว่ากระแสข่าวนี้มาจากไหน ตนเดินทางไปทำภารกิจส่วนตัวที่ต่างประเทศมาจริง แต่ยืนยันว่าไม่ได้ไปเจรจาทางการเมืองกับใครตามกระแสข่าว

เพราะพรรคพลังประชารัฐมีมติชัดเจนในการตัดสินใจ ว่าจะเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วมรัฐบาล ตนย้ำหลายครั้งแล้ว พรรคพลังประชารัฐ ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพื่อให้ชาติมีความมั่นคง ประชาชนกินดีอยู่ดี เดินหน้าตามหลักประชาธิปไตย พรรคเรามีเจตจำนงไม่สนับสนุนพรรคการเมืองที่มีแนวคิดแก้ไข มาตรา 112

มีนโยบายชัดเจนว่าจะก้าวข้ามความขัดแย้ง ดังนั้นพรรคใดก็ตามที่มองเห็นเป็นประจักษ์ว่าเมื่อร่วมงานกันแล้วจะเกิดความขัดแย้ง ทำให้สังคมแตกแยก เราจะไม่ร่วมงานอย่างเด็ดขาด

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าว ที่มีการเจรจาเกี่ยวกับการเดินทางกลับประเทศไทยของ นายทักษิณ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า การกลับประเทศของ นายทักษิณ เป็นเรื่องส่วนตัว ต้องมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบ เรื่องนี้ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ตนเป็นเพียงผู้แทนราษฎรที่เข้ามาทำหน้าที่ในสภาฯ แก้ปัญหาให้กับประชาชนเท่านั้น คงไม่สามารถไปก้าวล่วงเรื่องส่วนตัวของ นายทักษิณ ได้