สมชัย ยก 4 ข้อ ทำไมรัฐบาลประยุทธ์กู้เงินแจกไม่ผิด เทียบเศรษฐา

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร

“สมชัย” ยก 4 เหตุผลทำไมรัฐบาลประยุทธ์ กู้เงินแจกประชาชนไม่ผิด เทียบ “เศรษฐา” กู้ 5.6 แสนล้านแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

วันที่ 13 ตุลาคม 2566 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวใจความว่า “ตรรกะที่ว่า ทำไมประยุทธ์แจกเงินไม่ผิด ต้องย้อนดูว่า ฝ่ายกฎหมายฝีมือต่างกันไหม”

มีคนถามว่า ทีประยุทธ์กู้เงินเป็นล้านล้านบาทมาทั้งแจกทั้งแถมในช่วงโควิด ทำไมไม่ผิด ทีจำนำข้าว ดันมีคนเข้าคุก จะแจกเงินดิจิทัลก็ขู่เอาขู่เอา

คำตอบคือ เหตุผลความจำเป็นและกระบวนการทางกฎหมายแตกต่างกัน

1.การใช้เงินของรัฐบาลประยุทธ์ อยู่ในกรอบของกฎหมาย เป็นไปตาม พ.ร.บ.งบประมาณที่ผ่านสภา ไม่ว่าจะเป็นสภานิติบัญญัติ หรือ รัฐสภา

2.กรณีกู้เงิน เป็นการออกพระราชกำหนดโดยอ้างเหตุฉุกเฉิน สถานการณ์โควิด แถมทุกครั้งหาจังหวะออกในเวลาปิดสภา แล้วค่อยมาผ่านสภาภายหลัง ตามรัฐธรรมนูญ

3.การดำเนินการ อยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลังของรัฐ เวลาจะเกินกรอบ ก็มาขอมติคณะกรรมการวินัยการเงินการคลังของรัฐ ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

4.ปัญหาการทุจริตแม้จะมี ก็เป็นในระดับปฏิบัติ เช่น กรณีการจำหน่ายสินค้าของร้านธงฟ้า และแก้ไขกันไป แต่ไม่ใช่ในระดับนโยบาย ไม่มีเงินทอนให้จับได้ จึงยังไม่มี รมต.คนไหนติดคุก

อย่ายกตัวอย่างรัฐบาลชุดเก่าทำไมเขาแจกเงินได้ ทุกอย่างล้วนต่างกัน และอย่าคิดว่าที่ปรึกษา กม.เก่ง เพราะที่ผ่านมาพิสูจน์แล้ว เทพ กับถุงขนม นั้นต่างกัน