ครม.ไฟเขียว พ.ร.บ.คุ้มครองวิถีชาติพันธุ์ สั่งอำนวยความสะดวกคนพิการ

เศรษฐา - ครม.

ครม.เห็นชอบหลักการร่างกฎหมายคุ้มครองวิถีชาติพันธุ์ ลดความเหลื่อมล้ำ พร้อมกำชับกระทรวง พม.อำนวยความสะดวกให้คนพิการ ให้เกิดความเท่าเทียม ปลอดภัย

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง แถลงภายหลังเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม) ว่า ครม.ได้อนุมัติหลักการ พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์ รวมถึงเสนอกฎหมายลำดับรองให้คณะกรรมการกฤษฎีกา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาและตรวจสอบร่างของรัฐบาล ประชาชน และสภา เพื่อให้เกิดความรัดกุมและไม่ขัดต่อกฎหมายอื่น

และนำมาเสนอ ครม.เพื่อพิจารณา ก่อนส่งไปยังสภาผู้แทนราษฎรต่อไป โดยตั้งอยู่บนหลักการให้ปรากฏบนความหลากหลายทางวัฒนธรรม เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ความขัดแย้ง ตามนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อสภา

นอกจากนี้ ตนได้สั่งการให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้หน่วยงานของกระทรวงอำนวยความสะดวกให้กับคนพิการ ให้สามารถเข้ามาใช้บริการในสถานที่ราชการได้อย่างสะดวก เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมและปลอดภัย

นายเศรษฐากล่าวอีกว่า ครม.ได้พิจารณายกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ที่ถือหนังสือเดินทางการทูตระหว่างประเทศและราชการระหว่างประเทศ ของสาธารณรัฐลิทัวเนีย เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ