อนุทิน รับลูก สทท. ยกเว้นภาษี VAT โรงแรมที่ปรับมาเป็น Hospitel

อนุทิน ชาญวีรกูล
อนุทิน ชาญวีรกูล

สทท. เข้าขอบคุณฟื้น Test & Go “อนุทิน” รับลูกยกเว้นภาษี VAT โรงแรมที่ปรับมาเป็น Hospitel หนุน ปรับเน้นท่องเที่ยวในประเทศไทย

วันที่ 28 มกราคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้เปิดโอกาสให้ นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) นำคณะผู้บริหาร สทท. ผู้บริหารสมาคมธุรกิจด้านการท่องเที่ยวในภาคตะวันออกเข้าพบ เพื่อขอบคุณที่รัฐบาลได้ผลักดันให้มีการเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศผ่านระบบ Test & Go อีกครั้ง รวมถึงการมีข้อเสนอในประเด็นต่าง ๆ เพื่อให้ภาครัฐให้การสนับสนุนเพื่อฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ นายอนุทินได้รับข้อที่ภาคธุรกิจเสนอเกี่ยวกับการขอยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ให้แก่โรงแรมที่ได้ปรับมาเป็น Hospitel เพื่อเป็นการจูงใจและลดภาระให้กับผู้ประกอบการมากขึ้น โดยจะได้นำเรียนหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รวมถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงมาตรการที่ทางเอกชนเสนอในครั้งนี้และมาตรการอื่น ๆ ต่อไป

น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า พร้อมกันนี้ นายอนุทินได้กล่าวในการหารือถึงแนวทางของรัฐบาลว่า ขณะนี้ได้อยู่ในทิศทางของการผ่อนคลายมาตรการเพื่อให้เศรษฐกิจทุกด้าน รวมถึงการท่องเที่ยวสามารถเดินหน้าต่อไปได้ แต่ประเด็นที่ยังคงให้ความสำคัญมากที่สุดก็คือความปลอดภัยและความเชื่อมั่นของประชาชน

ดังนั้น เมื่อรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ให้แล้วก็อยากขอให้ผู้ประกอบการร่วมกับรัฐในการควบคุมดูแลนักท่องเที่ยว ดำเนินการคัดกรองตามมาตรการที่เข้มงวด ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดที่มาจากคลัสเตอร์การท่องเที่ยว ซึ่งหากควบคุมได้ดีประชาชนเกิดความเชื่อมั่นทุกอย่างก็จะเดินหน้าไปได้ และภาคธุรกิจการท่องเที่ยว เศรษฐกิจในภาพรวมก็จะกลับมาฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายอนุทินยังได้ขอให้ผู้ประกอบการได้เข้มงวดในมาตรการ Covid Free Setting ซึ่งเป็นมาตรการสำคัญที่จะสร้างความเชื่อมั่นต่อสถานประกอบการภาคการท่องเที่ยว ส่วนบุคลากรก็ขอให้เข้ารับวัคซีนให้ครบ เพราะขณะนี้รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขก็ได้จัดเตรียมวัคซีนไว้ให้เพียงพอแล้ว

“นายอนุทินยังได้ฝากให้ผู้ประกอบการพิจารณาถึงแนวทางการปรับเปลี่ยนตลาด มาเน้นนักท่องเที่ยวไทยมากขึ้น เพราะช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 นี้ได้ทำให้คนไทยสนใจเที่ยวในประเทศ และได้เกิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งการปรับตัวมาเน้นนักท่องเที่ยวในประเทศนี้ หากมีโครงการหรือมาตรการใดที่ต้องการให้รัฐช่วยก็พร้อมจะสนับสนุน”