สัมภาษณ์พิเศษ ชยดิฐ หุตานุวัชร์ “โชว์ ดีซี” ปลุกกระแส “เอ็นเตอร์เทนเมนต์” หนุนทัวริซึ่ม

สัมภาษณ์พิเศษ

เปิดให้บริการอย่างเป็นทางไปแล้วตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา สำหรับ “โชว์ ดีซี” โครงการเอ็นเตอร์เทนเมนต์ขนาดใหญ่ ในย่านพระราม 9 ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนระหว่างนักธุรกิจคนไทยและมาเลเซีย ในนาม “เออีซี แคปิตอล”

ล่าสุด “ประชาชาติธุรกิจ” ได้สัมภาษณ์พิเศษ “ชยดิฐ หุตานุวัชร์” ประธานบริษัท โชว์ ดีซี คอร์ป จำกัด ผู้บริหารโครงการโชว์ ดีซี ถึงความผลตอบรับหลังจากที่เปิดให้บริการ ทิศทางการบริหาร รวมถึงแผนงานในการเป็น 1 ในผู้ประกอบการภาคเอกชนที่จะเข้ามาร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไว้ ดังนี้

ย้ำ Entertainment Destination

“ชยดิฐ” บอกว่า อยากย้ำว่าโครงการโชว์ ดีซี นั้นได้วางโพซิชันนิ่งตัวเองว่า เป็น Entertainment Destination เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย ไม่ใช่ “Shopping Destination” เหมือนศูนย์การค้าทั่ว ๆ ไป จึงพบว่าตั้งแต่เปิดตัวโครงการ ศูนย์แห่งนี้ได้ใช้ความบันเทิง หรือเอ็นเตอร์เทนเมนต์ มาเป็นกลยุทธ์สำคัญในการทำการตลาด ไม่ว่าจะเป็นศิลปิน-ดาราเกาหลี โชว์ในประเทศ ฯลฯ

ขณะที่ร้านค้าแฟชั่น เสื้อผ้า รองเท้า เครื่องสำอาง ร้านอาหาร ฯลฯ จะเป็นพาร์ตที่เข้ามารองรับนักท่องเที่ยว และกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการด้านความบันเทิง โดยรูปแบบของกลยุทธ์ด้านเอ็นเตอร์เทนเมนต์ที่เห็นได้ชัดเจน คือ การร่วมลงทุนกับกลุ่มบีอีซี-เทโร ตั้งบริษัท บีอีซี-เทโร โชว์ สร้างสรรค์อีเวนต์

ด้านบันเทิงทุกรูปแบบ รวมถึงนำเข้าคอนเสิร์ตต่างประเทศ การร่วมลงทุนกับกลุ่มซีเอ็ม ออร์กาไนเซอร์ บริษัทออร์แกไนเซอร์รายใหญ่ของประเทศ ตั้งบริษัท ซีเอ็มโอ โชว์ คอร์ป สร้างสรรค์งานโชว์ “หิมพานต์ อวตาร” ร่วมทุนกับบริษัทเฟสแอร์ เฟสติวัล ตั้งบริษัท อุลตร้า ไทเกอร์ สร้างสรรค์งานบันเทิง “องค์บาก ไลฟ์ โชว์” หรือร่วมกับกลุ่มเวิร์คพอยท์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์

เปิดคอนเสิร์ตซุปตาร์หน้ากาก The Mask Fan Meeting เป็นต้น รวมถึงการนำอีเวนต์ด้านกีฬา หรือ Sport Entertainment เข้ามาเสริมด้วย

ทั้งนี้ มองว่าตลาดธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์เป็นเซ็กเตอร์ที่มีการเติบโตต่อเนื่อง และหากทำการวางแผนการตลาดที่ดีก็จะเป็นอีกเซ็กเตอร์หนึ่งที่จะเข้ามาช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศได้

“หลังจากเราร่วมทุนกับกลุ่มบีอีซี-เทโรก็มีข้อมูลว่า การทำโชว์และคอนเสิร์ตหลาย ๆ งานที่ผ่านมาสามารถดึงนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาร่วมงานได้ บางโชว์มีกลุ่มคนดูเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติถึง 50% ที่สำคัญนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีศักยภาพและมีกำลังซื้อสูงด้วย”

ผนึก ก.ท่องเที่ยวหนุนทัวริซึ่ม

“ชยดิฐ” บอกว่า ที่ผ่านมาตนและทีมบริหารได้คุยกับทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ พร้อมทำแผนใหญ่ของ Entertainment Tourism ร่วมกัน ด้วยความเชื่อที่ว่าธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์สามารถช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตขึ้น และดึงเม็ดเงินเข้าประเทศได้ ซึ่งกลยุทธ์เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ทัวริซึ่ม ที่ได้จัดขึ้นและประสบความสำเร็จอย่างมากมาแล้วในหลายประเทศ

อาทิ เทศกาลดนตรีระดับโลกอย่าง Tomorrowland ที่จัดขึ้นในหลาย ๆ ประเทศ เทศกาลริโอ คาร์นิวัล ซึ่งเป็นงานที่ยิ่งใหญ่และสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้ามาในบราซิลได้มหาศาล เป็นต้น

หวังเป็นเอ็นเตอร์เทนเมนต์ฮับ

“โชว์ ดีซี เรามีศักยภาพในการรองรับในการจัดงานต่าง ๆ ได้ทุกขนาด เรามีพื้นที่รองรับงานอีเวนต์ทั้งอินดอร์และเอาต์ดอร์ถึง 12 แห่ง ถือเป็นสถานที่ที่รองรับงานอีเวนต์บันเทิงที่มากที่สุดในขณะนี้ จึงมั่นใจว่าเราจะเป็นเอ็นเตอร์
เทนเมนต์ฮับได้แน่นอน ที่สำคัญคอนเสิร์ตต่างประเทศทั้งหมดของบีอีซี-เทโรก็จะโยกมาจัดที่นี่ทั้งหมดด้วย”

“ชยดิฐ” บอกด้วยว่า นอกจาก “โชว์ ดีซี” จะมีความพร้อมด้านสถานที่รองรับการจัดงานแล้ว ทางศูนย์ยังมีความพร้อมในด้านการรักษาความปลอดภัย และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นบริการรถรับ-ส่ง สนามบินทั้งสุวรรณภูมิและดอนเมือง บริการรถรับ-ส่ง เข้าเมือง และบริการรถรับ-ส่งไปยังแมสทรานซิสต่าง ๆ เรียกว่ามีความพร้อมในทุก ๆ ด้านอย่างแท้จริง

“ผมอยากให้เอ็นเตอร์เทนเมนต์เป็นโปรดักต์ใหม่ของการท่องเที่ยวของไทย อยากให้เมืองไทยเป็นดินแดนที่นักท่องเที่ยวมาเยือนแล้วมีความสุข และอยากปั้นให้ย่านพระราม 9 เป็นเดสติเนชั่นแห่งความสุข และผลักดันให้เป็นแลนด์มาร์กใหม่ด้านการท่องเที่ยวของประเทศ”

มั่นใจปัญหาล็อตเต้มีทางออก

ต่อคำถามว่า ส่วนร้านค้าดิวตี้ฟรี “ล็อตเต้” ซึ่งเป็นแม็กเนตสำคัญที่จะช่วยดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามานั้น สรุปจะเปิดเต็มรูปแบบได้เมื่อไหร่ “ชยดิฐ” บอกว่า ในส่วนของล็อตเต้นั้นถือเป็นหนึ่งในผู้เช่าพื้นที่ของโชว์ ดีซี เหมือนผู้เช่ารายอื่น ๆ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้เปิดให้บริการในส่วนของการจำหน่ายสินค้าที่นักท่องเที่ยวสามารถนำกลับไปได้เลยแล้ว ส่วนสินค้าในกลุ่มที่นักท่องเที่ยว ไปรับที่สนามบินนั้นยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ เนื่องจากยังติดปัญหาเรื่องการหาพื้นที่จุดส่งมอบสินค้าให้กับนักท่องเที่ยว

และเชื่อว่ากลุ่มล็อตเต้รู้จักเมืองไทยดี เพราะเข้ามาทำธุรกิจในไทยนานแล้ว จึงมองว่าสุดท้ายแล้ว ทางล็อตเต้เองก็จะมีทางออก เพราะที่เท่าทราบกลุ่มล็อตเต้ได้รับใบอนุญาตเปิดให้บริการในประเทศไทยตามขั้นตอนของกฎระเบียบ เพียงแต่ยังติดขัดในบางจุดเท่านั้น

ที่สำคัญ ไม่เพียงแค่โครงการโชว์ ดีซี แห่งนี้เท่านั้น ทางบริษัทยังมีแผนยกโมเดลของ “โชว์ ดีซี” ไปลงทุนในเมืองท่องเที่ยวอื่น ๆ อีก อาทิ พัทยา, ภูเก็ต เชียงใหม่ ฯลฯ ซึ่งคาดว่าต้นปีหน้านี้น่าจะสามารถปักธงในเมืองพัทยาได้เพิ่มอีก 1 แห่งแน่นอน ซึ่งหมายความว่ากลุ่มล็อตเต้ก็ยังคงเป็น 1 ในผู้เช่าพื้นที่หลักเช่นกัน

โดยทุกแห่งก็จะยังเป็นคอนเซ็ปต์ “Entertainment Destination” จับกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ และมีเป้าหมายว่าจะต้องเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทย และสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจให้ประเทศ