แฟลตดินแดงเฟสแรกใกล้เป็นจริง! กคช.จับฉลากเจ้าของห้อง”แปลง G” กำหนดสร้างเสร็จ มิย.นี้

แฟลตดินแดงเฟสแรกใกล้เป็นจริง กคช.จับฉลากเฟ้นเจ้าของห้อง “แปลง G” 334 ห้อง กำหนดสร้างเสร็จ มิย.นี้ ตั้งเป้าขนย้ายเข้าอยู่ครบภายใน 26 สค.61

นายไมตรี อินทุสุต ประธานกรรมการ การเคหะแห่งชาติ (กคช.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการแฟลตดินแดงล่าสุด กคช.อยู่ระหว่างการก่อสร้างอาคารพักอาศัยแปลง G จำนวน 334 หน่วย รองรับผู้อยู่อาศัยเดิม อาคารแฟลตที่ 18 – 22 ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณเดือนมิถุนายน 2561 และสามารถบรรจุชาวชุมชนเข้าอยู่อาศัยได้ในระหว่างเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม 2561

ทั้งนี้ วันที่ 22 เมษายน 2561 กคช.ได้จัดให้มีการปฐมนิเทศเตรียมความพร้อมเข้าอยู่อาศัยและจับสลากห้องพักอาศัยโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง (รองรับผู้อยู่อาศัยเดิม) ระยะที่ 1 อาคารแปลง G เพื่อให้ชาวชุมชนมีความพร้อมในการเข้าอยู่อาศัยในอาคารใหม่

ก่อนหน้านี้ กคช.ได้ประกาศรายชื่อผู้ได้สิทธิเช่าโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงระยะที่ 1 อาคารแปลง G เมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา โดยมีผู้ผ่านเกณฑ์การพิจารณา 236 ราย ประกอบด้วย ผู้จับสลากอาคารใหม่แปลง G 233 ราย และครอบครัวขยาย 3 ราย

นอกจากนี้ ผู้อยู่อาศัยเดิมที่ขอรับเงินชดเชย 400,000 บาท มีทั้งหมด 45 ราย

สำหรับขั้นตอนการจับสลากห้องพักอาศัยโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง แบ่งออกเป็น 10 ขั้นตอน เริ่มจากลงทะเบียนตามกลุ่มแฟลตที่ 18 – 22 กลุ่มผู้สูงอายุ และยื่นความประสงค์จับสลากแบบกลุ่ม, ขั้นตอนที่ 2 ฟังคำชี้แจงขั้นตอนการจับสลาก, ขั้นตอนที่ 3 ผู้ที่ต้องการจับสลากแบบกลุ่ม ยื่นความจำนงขอจับรายกลุ่ม

ขั้นตอนที่ 4 แต่งตั้งผู้แทนแฟลตละ 3 คน, ขั้นตอนที่ 5 ผู้แทนแฟลตจับสลากเลือกลำดับที่ 1 – 5 เพื่อจับสลากเลือกห้อง, ขั้นตอนที่ 6 ผู้อยู่อาศัยจับสลากเลือกลำดับที่ของแต่ละแฟลต (18 – 22) สำหรับลำดับที่ 1 – 56

ขั้นตอนที่ 7 ผู้แทนแฟลตที่ 18 – 22 ตรวจสอบสลากหมายเลขบ้านเลขที่ 27/33 – 27/334 และนำลงในกล่องจับสลาก, ขั้นตอนที่ 8 แฟลตที่ได้หมายเลข 1 จับสลาก ตามลำดับ 1 – 56

ขั้นตอนที่ 9 เจ้าหน้าที่ทำการลงบันทึกหมายเลขห้องที่ผู้ได้สิทธิจับสลากได้ลงในผังอาคาร และขั้นตอนที่ 10 กรณีผู้ได้สิทธิได้จับสลากเลือกห้องแล้ว แต่มีความประสงค์จะแลกเปลี่ยนห้องกับรายอื่น สามารถยื่นเรื่องต่อเจ้าหน้าที่ ณ จุดรับแลกเปลี่ยนห้อง โดยได้กำหนดระยะเวลาในการขนย้าย 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม – 26 สิงหาคม 2561

การจัดงานในครั้งนี้ กคช.ได้จัดบูธคลินิก “ดินแดงแห่งรัก” เพื่อตอบปัญหาการอยู่อาศัยของโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักงานเขตดินแดง การไฟฟ้านครหลวง สาขาสามเสน มาให้ความรู้ การให้บริการและอำนวยความสะดวก อาทิ การยกเลิกทะเบียนบ้านเดิม การขอทะเบียนบ้านใหม่ การจัดตั้งชุมชนใหม่ การยื่นขอใช้ไฟฟ้า การทำสัญญาเช่า การกำหนดวันขนย้ายเข้าอยู่อาศัยพร้อมทั้งค่าใช้จ่ายต่างๆ เป็นต้น