เข้าใจเพื่ออยู่ร่วมกัน เครือข่ายสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) และมูลนิธิออทิสติกไทย

เข้าใจเพื่ออยู่ร่วมกัน

จัดงานรณรงค์วันตระหนักรู้ออทิสติกโลก  World Autism Awareness Day 2023″   สานต่อความมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพชีวิตบุคคลออทิสติกให้ดีขึ้น

เนื่องด้วยองค์การสหประชาชาติหรือ UN  กำหนดให้ทุกวันที่ 2 เมษายนของทุกปี  เป็นวันรณรงค์เพื่อการตระหนักรู้ออทิสติกโลก (Autism Awareness Day)  โดยในปีนี้เครือข่ายสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซืม (ไทย) และ มูลนิธิออทิสติกไทย  ร่วมกันจัดงานรณรงค์วันตระหนักรู้ออทิสติกโลก  “World Autism Awareness Day 2023” ระหว่างวันที่ 1-3 เมษายน ภายใต้แนวคิด“Toward a Neuro-Inclusive World for All” คือ ความพร้อมก้าวสู่โลกที่ยอมรับความหลากหลายและความแตกต่างของทุกคนทั้งระดับครอบครัว, ระดับชุมชน, ระดับสถานที่ทำงาน รวมถึงผู้กำหนดนโยบาย ให้ก้าวผ่านความคิดที่จะเปลี่ยนแปลงบุคคลออทิสติก มาเป็นการยอมรับและสนับสนุนให้พวกเขาได้เข้าถึงสิทธิของตนเอง เพื่อกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนเกิดความเข้าใจ และช่วยกันส่งเสริมให้พวกเขาสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติที่สุดเหมือนที่มนุษย์ทุกคนพึงได้รับ  พร้อมตอกย้ำเจตนารมณ์ยืนหยัดเพื่อสิทธิที่เท่าเทียมของบุคคลออทิสติก 

โดยมีรายละเอียดงานดังนี้

วันที่ 1 เมษายน 2566 จะมีการจัดเวทีเสวนาวิชาการว่าด้วยสิทธิคนพิการทางออทิสติก (09.00-12.00 น.) และทิศทางการขับเคลื่อนการศึกษาด้านออทิสติก (13.00-16.00 น.) ณ โรงแรมเดอะพาลาสโซ รัชดา กรุงเทพมหานคร

วันที่ 2 เมษายน 2566 ซึ่งเป็นวันแถลงสาสน์ “วันออทิสติกโลก”เนื่องในวันรณรงค์ตระหนักรู้ออทิสติกโลก โดยนายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, นางสาวสราญภัทร อนุมัติราชกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ, ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านนวัตกรรมและความยั่งยืน บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และนายชูศักดิ์ จันทยานนท์ นายกสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย)

นอกจากนี้ยังมีพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่บุคคลหรือองค์กรที่ให้การสนับสนุนการส่งสริมคุณภาพชีวิตบุคคลออทิสสติกในประเทศไทย ณ มูลนิธิออทิสติกไทย(มีการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก)โดยภายในงานจะมีการจัดงานนิทรรศการทั้งหมด 16 บูธ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับการพัฒนาทักษะการดำรงชีวิตของบุคคลออทิสติก ดังนี้

  • กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ: นำเสนอผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น เครื่องหนัง, กระเป๋าสาน และพวงกุญแจทำมือ สินค้าฝีมือคนพิการ
  • สำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร: ฝึกหรือสาธิตอาชีพเสริมสำหรับผู้พิการ ซึ่งสามารถขอเข้าฝึกอบรมได้ที่สำนักงานเขตกรุงเทพมหานครทุกแห่ง
  • สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ: จัดนิทรรศการให้ความรู้เรื่องช่องทางต่างๆ ในการเข้าถึงสิทธิด้านสุขภาพคนพิการ
  • สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) : จัดแสดงและนำเสนอนิทรรศการที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์สมาคม 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570)
  • สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนวัดราชาธิวาส: จัดนิทรรศการชุดความรู้ระดับมัธยมศึกษาโรงเรียนต้นแบบการเรียนเด็กพิเศษ
  • สำนักจัดหางานกรุงเทพมหานครเขตพื้นที่ 10 : จัดนิทรรศการให้ความรู้เรื่องช่องทางต่างๆ ในการจ้างงาน, ระบบการฝึกอาชีพในเครือข่ายกระทรวงแรงงาน และการหาอาชีพอิสระเพื่อสร้างรายได้เพิ่มเติม
  • ชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติก ภาคเหนือ, ภาคอีสาน, ภาคกลาง และภาคใต้ : นำเสนอผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากชมรมในเครือข่าย เช่น AuJaa’ Craft แบรนด์ผ้าฝ้ายมัดย้อมและงานถักโครเชต์, Scrubpy doo แผ่นล้างจานแห้งไว เป็นต้น
  • มูลนิธิออทิสติกไทยและบริษัท ออทิสติกไทย วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด : จัดแสดงนิทรรศการและสาธิตโครงงานที่พัฒนาร่วมกับกศน.ตลิ่งชัน ว่าด้วยการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับบุคคลออทิสติก, สาธิตอาชีพงานปั้น และนำเสนอสื่อนวัตกรรมที่พัฒนาจากแอปพลิเคชันเพื่อบุคคลออทิสติก รวมถึงผลงาน digital art by Artstory ที่พัฒนาภาพวาดบนเฟรมผ้าใบในห้องศิลปะ ให้กลายเป็นสินทรัพย์ดิจิตอลจำหน่ายในตลาด NFT ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยนหรือซื้อขายผลงาน NFT ด้วยเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีได้
  • โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์: นำเสนอ SNOEZELEN TECHNIC หรือการจัดห้องบำบัดด้วยแสงและสี ซึ่งเป็นนวัตกรรมการบำบัดรักษาพฤติกรรมของบุคคลออทิสติกจากเนเธอร์แลนด์
  • ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) : นำเสนอ App, STS ,ธนาคารชุมชม และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ให้ความรู้เรื่องการอยู่ร่วมกับผู้อยู่ในภาวะออทิซึม
  • เครือข่ายต้นแบบ Art for All coffee : จำหน่ายกาแฟและน้ำชงจากฝีมือของบาริสต้า ซึ่งได้รับการฝึกอบรมจากมูลนิธิฯ เพลิดเพลินทั้งรสชาติและเสพความอาร์ตไปในคราวเดียวกันกับเมนูที่ช่วยเติมพลังให้เช้าวันใหม่ของทุกคนไม่จำเจ
  • JNFT Marketplace: แนะนำ JNFT ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายและประมูล ผลงานศิลปะที่เป็นดิจิทัล บนระบบบล็อกเชนแบบไร้ศูนย์ (Decentralized) ผ่านการยืนยันสิทธิ์แทนการเป็นเจ้าของด้วยเหรียญที่ไม่สามารถแทนค่าหรือทำซ้ำได้ (Non-Fungible Token)

และวันที่ 3 เมษายน 2566 นำเสนอชุดความรู้การพัฒนาธุรกิจเพื่อสังคมโดย ดร.นัชชา เทียมพิทักษ์ ผู้อำนวยการหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาผู้ประกอบการทางสังคมยุคดิจิทัล วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต (เวลา 09.00-12.00 น.) และงานเสวนาแลกเปลี่ยนหัวข้อ “การดูแลเด็กออทิสติกในครอบครัว” โดย นพ.ทวีศักดิ์ สิริรัตน์เรขา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ และคณะ (เวลา 13.00-16.30 น.) ณ โรงแรมเดอะพาลาสโซ รัชดา กรุงเทพมหานคร

โดยสื่อมวลชนและบุคคลทั่วไปที่สนใจเข้าเยี่ยมชมงานนิทรรศการวันที่ 2 เมษายน ซึ่งจัดขึ้นที่มูลนิธิออทิสติกไทย ตั้งแต่เวลา 10.00 – 16.00 น. โดยลงทะเบียนล่วงหน้าผ่าน QR code หรือลิงก์ Google Form นี้ ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2566