MRT เปิดตัว Metro Art ซีรีส์ 4 ขนทัพเจ้าเหมียวบุกสถานีพหลโยธิน

MRT เปิดตัว Metro Art ซีรีส์ 4 ขนทัพเจ้าเหมียวบุกสถานีพหลโยธิน

เปิดศักราชใหม่ เมโทร อาร์ต เปิดตัว ซีรีส์ 4 เอาใจเหล่าทาสแมว ขนทัพศิลปินเนรมิต MRT พหลโยธิน ภายใต้คอนเซ็ปต์ “The Untold Adventures of Meow” เรื่องที่แมวไม่เคยบอกใครมาก่อน จัดแสดงผลงานตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 พฤษภาคม 2567 

เมื่อ ‘ศิลปะ’ เป็นส่วนหนึ่งของความงดงามที่ช่วยจรรโลงใจ ทั้งสามารถฮีลใจในวันที่เหนื่อยล้า บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้ให้บริการทางพิเศษและรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสีม่วง บริษัท  แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด (BMN) ผู้ให้บริการสื่อโฆษณา และ พื้นที่จัดกิจกรรมในระบบรถไฟฟ้า จับมือพันธมิตรชั้นนำทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เนรมิต Metro Art : The Inspiring District อาร์ตสเปซใจกลางเมือง ที่ MRT สถานีพหลโยธิน 

หลังเดินทางสร้างความสุขและแรงบันดาลใจให้ผู้โดยสารในระบบรถไฟฟ้า MRT ตลอดจนผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะ มาแล้ว 3 ซีรีส์ ล่าสุดกับการเปิดตัว เมโทร อาร์ต ซีรีส์ที่ 4 โดยครั้งนี้ จับมือกับ Palette Artspace เจ้าของพื้นที่ศิลปะสำหรับศิลปินทุกแขนงที่สนับสนุนศิลปินรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยมีประสบการณ์ด้านศิลปะมากกว่า 4 ปี มาร่วมเป็น Curated คัดสรรศิลปินเข้าร่วมสร้างสรรค์ผลงาน ในคอนเซ็ปต์ “The Untold Adventures of Meow” เรื่องที่แมวไม่เคยบอกใครมาก่อน แปลงโฉม MRT พหลโยธิน จุดเชื่อมต่อการเดินทางที่มีผู้โดยสารหนาแน่น ให้กลายเป็นโลกของเจ้าแมวเหมียวสุดคิวต์ ผ่านการเล่าเรื่องของศิลปินกว่า 20 คน

วิทสุวัฒน์ อำคาเพท

นายวิทสุวัฒน์ อำคาเพท กรรมการผู้จัดการ บริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด หรือ BMN กล่าวว่า เมโทร อาร์ต ทั้ง 3 ซีรีส์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า BMN และ BEM มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะนำศิลปะเข้ามาใกล้ชิดกับผู้คน โดยเฉพาะผู้โดยสาร MRT เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ความสุข และประสบการณ์ที่ดีตลอดการเดินทางในระบบรถไฟฟ้า MRT ส่งผลให้ผู้ใช้บริการ MRT ใช้เวลาอยู่ภายในสถานีมากขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่เป็นจุดขนส่ง แต่ยังเป็นเหมือนพื้นที่ที่เข้ามานั่งพัก เดินเล่น ชมผลงานศิลปะได้ทุกวัน โดยเชื่อว่าการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะของแต่ละศิลปินตลอด 3 ซีรีส์ที่ผ่านมานั้น จะทำให้เกิดการต่อยอดพัฒนาให้กับวงการศิลปะไทยอย่างแน่นอน

“สำหรับเมโทร อาร์ต ซีรีส์ที่ 4 ได้หยิบเอาเรื่องราวใกล้ตัวมาเล่าเรื่องสนุกๆ ผ่านผลงานของศิลปิน ซึ่งครั้งนี้มีมากเกือบ 20 ศิลปิน ทำให้มองว่า ตลอด 3-4 เดือนนี้ของซีรีส์ที่ 4 เมโทร อาร์ต จะมีความคึกคักมากกว่าเดิม ประกอบกับ Art Market, Art Workshop และ Art Activity อีกมากมาย ที่เข้ามาเสริมทำให้บรรยากาศของสถานี MRT พหลโยธิน ยิ่งมีความน่าสนใจและเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางของผู้ที่ชื่นชอบศิลปะได้ไม่ยาก”

ความพิเศษของ เมโทร อาร์ต ซีรีส์ 4 คือการขนทัพศิลปินชื่อดังเข้าร่วมแสดงผลงานมากมาย ไม่ว่าจะเป็น KyokoAbe (เคียวโกะ อาเบะ)  – ศิลปินนักวาดรูปชื่อดังจากประเทศ ญี่ปุ่น, BYME – เจ้าของคาแรกเตอร์ Kiki & Me, Manasawii (Jane) – ศิลปินและนักเขียนหนังสือภาพ, ปิ๊ง-มัณฑนา เจ้าของผลงานภาพประกอบและคาแรกเตอร์หูยาว (HUUYAOW),Tan-staRศิลปินผู้สร้างผลงานศิลปะทั้งงานภาพประกอบ แอนิเมชัน การ์ตูนช่อง รวมไปถึงงานคราฟต์ต่างๆ, วิว-พุธิตาเจ้าของคาแรกเตอร์PonyCat,โก๋เอ็มหนึ่งในสมาชิกวงบุดดาเบลส ที่ผันตัวมาทำงานกราฟิตี้จนสร้างชื่อและศิลปินรุ่นใหม่ที่น่าจับตามองมากมายที่มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานเอาใจพลพรรคคนรักเจ้าเหมียวและคนที่รักงานศิลปะ

มัณฑนา เลิศกรกิจจา

ปิ๊ง – มัณฑนา เลิศกรกิจจา เจ้าของนามปากกา HUUYAOW เล่าว่า คาแรกเตอร์ตัวหลักของเธอคือน้องหูยาวที่เป็นเด็กหญิง ซึ่งเป็นตัวแทนของตัวเองในวัยเด็ก ด้วยความที่เธอเป็นเด็กติดตุ๊กตากระต่าย เมื่อนึกถึงตัวเองในวัยเด็ก จะจินตนาการถึงตัวเองที่มีหูกระต่าย จึงได้คาแรกเตอร์เด็กหญิงหูยาวออกมาหนึ่งคน 

สำหรับคอนเซ็ปต์งานครั้งนี้เป็นการเล่าเรื่องราวระหว่างหูยาวกับแมว 3 ตัวที่บ้าน ว่าแมวแต่ละตัวมีเอกลักษณ์เฉพาะยังไง มีนิสัยอะไรบ้าง ตัวแรกคือนำโชค เป็นแมววิเชียรมาศที่เก็บมา นิสัยที่ชัดที่สุดคือชอบแทะผ้า ตัวที่ 2 ชื่อทองม้วน เป็นน้องเล็ก มีนิสัยเหมือนสุนัขมาก ชอบเอาลูกบอลมาให้ปาและน้องจะไปคาบกลับมา คุยเก่ง ขี้บ่น บางทีพูดเป็นคำๆ เหมือนคน ตัวที่ 3 ชื่อละไมเป็นพี่คนกลาง ผู้หญิงตัวเดียวของบ้าน มีนิสัยชอบเก็บตัว จะออกมาให้เล่นด้วยเวลาหิวข้าว และชอบให้แปรงขน

“แมวทั้ง 3 ตัวจริงๆ แล้วเขาไม่รักกันเลย แต่เขาอยู่ในบ้านได้โดยที่ไม่ตีกัน เหมือนกับว่าทุกคนหาพื้นที่อยู่ด้วยกัน พื้นที่ที่แชร์เราแต่ละเวลา ตัวอย่างเช่น ทองม้วนจะมาตอนเช้า นำโชคจะมาก่อนนอน ละไมจะมาช่วงเย็น เราเลยรู้สึกว่านี่คือความแตกต่างที่ทุกคนจะหาความสมดุลที่จะอยู่ร่วมกันได้ ขอฝากผลงาน เมโทร อาร์ต ซีรีส์ 4 ‘The Untold Adventures of Meow’ เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการผจญภัยของแมวที่ไม่เคยเล่าเรื่องไหน จัดที่ MRT พหลโยธินค่ะ”

พุธิตา มูลรัตน์

วิว – พุธิตา มูลรัตน์ เจ้าของคาแรกเตอร์ Pony Cat เล่าว่า Pony Cat เกิดจากแมวที่คิดถึง เป็นแมวที่เธอเคยเลี้ยงไว้แต่น้องกลับดาวแมวแล้ว คาแรกเตอร์นี้เป็นการหยิบเรื่องใกล้ตัวมาสร้างเพื่อให้เขามีชีวิตอีกครั้ง ช่วงแรกน้องเป็น NFT Art จากนั้นมีคอมมูนิตี้ขึ้นมาและแตกแขนงออกมาเป็น  Art Toy อย่างที่เห็นทุกวันนี้  

“ถ้าสังเกตจะเห็นว่า Pony จะสวมใส่ชุดบ่งบอกบทบาทต่างๆ ที่น้องไป แต่ไม่ว่าน้องจะไปรับบทบาทหน้าที่อะไรสุดท้ายแล้วน้องต้องกลับมาอยู่ในบ้านที่อบอุ่น เราจัดแสดงตรงนี้ให้เหมือนที่พักผ่อน คนเดินผ่านไปผ่านมาจะได้รู้สึกว่าพื้นที่ตรงนี้อบอุ่น ได้ผ่อนคลาย

“การจัดแสดงผลงานที่ MRT พหลโยธินรู้สึกเหมือนฝัน เราเคยจัดแสดง Art Toy ตรงกลางลานแต่ก็คิดว่าอยากให้ Pony มาจัดแสดงตรงนี้และอยู่ได้นานๆ ผู้คนได้มาเห็น รู้สึกภูมิใจและอยากขอบคุณทุกโอกาสที่มอบให้ อยากให้ทุกคนเข้ามาชมผลงาน Pony กันเยอะๆ น้องไม่ค่อยได้ออกไปโชว์ตัวสักเท่าไหร่ โดยผลงานจะมีทั้ง Art Toy ไซส์ 18 เซนติเมตร และภาพเฟรมคู่กัน”

กิตติพงษ์ คำศาสตร์

โก๋เอ็ม – กิตติพงษ์ คำศาสตร์ หนึ่งในสมาชิกวงบุดดาเบลส ศิลปินกราฟฟิตี้ และจิตอาสาเพื่อสัตว์ บอกว่า เขาทำงานศิลปะตลอดเวลาอยู่แล้ว และโพสต์ลงในโซเชียลต่างๆ ดีไซน์น้องแมววางแผนไว้ปีนี้ว่าจะหาที่แสดง พอดีกับทางคุณโน้ต เจ้าของแกลเลอรี่ Palette Artspace มาเห็นและชวนมาร่วมด้วย เพราะคอนเซ็ปต์เป็นเรื่องของแมวพอดี นอกจากบทาทของจิตรกร โก๋เอ็มก็ยังเป็นจิตอาสาด้วย โดยครั้งนี้เขาออกแบบคาแรกเตอร์น้องแมวที่มีชื่อว่า ‘เต้าหู้’ เพื่อเป็นเชิงสัญลักษณ์ แสดงออกถึงการสนับสนุนให้เลี้ยงน้องแมวในระบบปิดและต้องทำหมัน 

“เมโทร อาร์ต เป็นอีกหนึ่งอีเวนต์อาร์ตที่น่าสนใจ น่าจะเป็นอีกหนึ่งบรรยากาศที่ไม่เหมือนกับแกลเลอรีหรืออาร์ตสเปซทั่วไป เพราะอยู่ใน MRT เส้นทางแห่งการคมนาคม ถ้าผ่านไปผ่านมามันก็ฮีลใจได้ บางทีเครียดๆ รถติด หรือคิดอะไรอยู่ แล้วงานศิลปะได้ผ่านตาหรือผ่านอารมณ์ความรู้สึก มันอาจจะทำให้คุณคิดงานออกหรือลดความเกรี้ยวกราดลง ศิลปะมีผลกระทบต่อจิตใจ เพราะฉะนั้นเดินผ่านมาก็มาแวะเวียนดูได้นะครับ ที่ MRT สถานีพหลโยธิน”

มนัสวี โรจนพรรณ

เจน – มนัสวี โรจนพรรณ เจ้าของนามปากกา Manasawii เล่าว่า ปีที่แล้วเธอได้ร่วมงานกับคุณโน้ต  Palette Artspace ผ่านการจัดนิทรรศการกลุ่มร่วมกัน จึงถูกชักชวนมาร่วมด้วย เพราะมีคาแรกเตอร์เป็นแมวพอดี โดยคาแรกเตอร์ประจำตัวที่นำมาแสดงชื่อว่า ‘ควันหลง’ เป็นน้องแมวสีดำ

“หลักๆ เจนจะทำเป็นหนังสือภาพ ตัวควันหลงมาจากเรื่องควันหลงกับหมอกขาว ส่วนเรื่องวาฬผีเสื้อเป็นเรื่องใหม่ที่กำลังจะออกมา ก็เลยเอามารวมกัน เหมือนเป็นการผสมระหว่างหนังสือสองเล่มเข้าด้วยกัน อยากชวนทุกคนมาเที่ยวเมโทร อาร์ตนะคะ นอกจากงานของเจนก็จะมีของศิลปินท่านอื่นๆ ด้วย ปกติถ้าใครเห็นงานเจนก็จะเห็นในรูปแบบหนังสือหรือภาพปรินต์ขนาดเล็ก ครั้งนี้เป็นโอกาสพิเศษที่จะได้ถ่ายกับรูปขนาดใหญ่แบบนี้”

เมโทร อาร์ต ซีรีส์ที่ 4 “The Untold Adventures of Meow” เปิดให้ผู้ที่สนใจงานศิลปะเข้าชมได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 พฤษภาคม 2567 ที่ สถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน ตั้งแต่เวลา 06.00 -21.00 น. โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก : BMN และ BEM Bangkok Expressway and Metro