“พวงเพ็ชร” เอาจริง! ปราบบุหรี่ไฟฟ้า

พวงเพ็ชร” เอาจริง! ปราบบุหรี่ไฟฟ้า แนะพรรคการเมืองตรวจสอบ หลังพบโลโก้คล้ายก้าวไกล

วันนี้ (10 เมษายน 2567) เวลา 09.30 น. ดร.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และ พ.ต.อ.เจษฎา ยางนอก ผู้กำกับ สน.วังทองหลาง แถลงข่าวผลการลงพื้นที่จับกุมร้านค้าลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าใกล้สถานศึกษา บริเวณซอยรัชดาภิเษก 36 หลังมหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม และบริเวณย่านรามคำแหง โดย สคบ. ได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พหลโยธิน  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.วังทองหลาง และสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย

ดร.พวงเพ็ชร เปิดเผยว่า จากข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้กำชับในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (9 เมษายน 2567) ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกับปราบปราม จับกุมผู้ลักลอบนำเข้า และจำหน่าย “บุหรี่ไฟฟ้า” อย่างจริงจังและเด็ดขาด  โดยเฉพาะร้านที่อยู่ใกล้สถานศึกษา ประกอบกับการลงพื้นที่ปราบปรามบุหรี่ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องของ สคบ. ในห้วงที่ผ่านมา พบว่ากลุ่มผู้เสพบุหรี่ไฟฟ้าส่วนมากเป็นกลุ่มเด็กและเยาวชน โดยมีการจำหน่ายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ที่น่ากังวลคือแบบออฟไลน์  ที่มีทั้งนำส่งถึงในโรงเรียน ใช้นักเรียนเป็นคนขาย หรือตั้งร้านค้าใกล้เคียงสถานศึกษา จากการปฏิบัติการเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้รับรายงานจากทาง สคบ. ว่ามีการลงพื้นที่ 3 จุด จับกุมร้านค้าได้ 5 ร้าน  คือ จุดที่ 1 บริเวณซอยรัชดาภิเษก 36 (ซอยเสือใหญ่) เขตจตุจักร จำนวน 3 ร้าน จุดที่ 2 ซอยลาดพร้าว 122 (ซอยมหาดไทย) เขตวังทองกลาง จำนวน 1 ร้าน และจุดที่ 3 ซอยรามคำแหง 65 ถนนศรีวรา เขตวังทองหลาง จำนวน 1 ร้าน ยึดของกลางได้ 20 กระสอบ  ปริมาณกว่า 12,000 ชิ้น  คิดเป็นเงินมูลค่ากว่า 3.6 ล้านบาท

เราต้องเร่งให้ความรู้เด็กและเยาวชน รวมถึงผู้ปกครอง ให้เฝ้าระวังการระบาดของบุหรี่ไฟฟ้า และรู้ถึงโทษที่ส่งผลต่อร่างการและพัฒนาการของเด็ก ที่ผ่านมาได้พูดคุยกับคณะผู้บริหารสถานศึกษาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 437 แห่ง ให้เร่งสร้างความตระหนักรู้เรื่องบุหรี่ไฟฟ้า ขณะเดียวกัน ขอความร่วมมือผู้ปกครองและผู้ใกล้ชิดเด็กและเยาวชน คอยสังเกตุและตรวจสอบสิ่งที่คาดว่าจะเป็นบุหรี่ไฟฟ้า และคอยตักเตือนและให้ความรู้ ป้องกันไม่ให้เด็กตกเป็นเหยื่อของมหันตภัยร้ายที่จะทำลายอนาคตของชาติ” ดร.พวงเพ็ชร กล่าว 

นอกจากนี้ ดร.พวงเพ็ชร ยังได้กล่าวถึงการเตรียมหารือยกระดับการลงโทษผู้กระทำผิด ทั้งผู้ขาย ผู้ซื้อ และผู้เสพบุหรี่ไฟฟ้า พร้อมจะมีการจัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ เพื่อตรวจจับการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง โดยขอความร่วมมือประชาชนหากพบเห็นเบาะแสการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน สคบ. 1166 ทางแอปพลิเคชัน OCPB Connect และ ทางไลน์ @TraffyFondue  ของกรุงเทพมหานคร