กรุงเทพมหานคร มุ่งมั่นยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

กรุงเทพมหานคร มุ่งมั่นยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

กรุงเทพมหานคร (กทม.) ไม่หยุดพัฒนาเพื่อให้ทุกคนในกรุงเทพฯ ใช้ชีวิตอย่างปลอดภัย มุ่งมั่นยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน เสริมกำลังการดูแลเมืองด้วยกล้อง CCTV จำนวน 64,474 ตัว (ข้อมูล ณ วันที่ 11 มีนาคม 2567) ติดตั้งทั่วกรุงเทพฯ พร้อมระบบค้นหาจุดติดตั้งกล้องและระบบขอภาพจากกล้อง CCTV ทางออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนทุกคน 

เพิ่มกล้อง CCTV ในสถานที่ท่องเที่ยว

กทม. ใช้เทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยในจุดที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ จุดท่องเที่ยว จุดเปราะบาง รวมถึงจุดที่ต้องดูแลเรื่องความมั่นคง ส่งผลให้การเลือกจุดติดตั้งกล้องเป็นสิ่งสำคัญเพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังประสานความร่วมมือกับตำรวจนครบาลที่มีกล้อง CCTV ดูแลความปลอดภัยในชุมชนกว่า 1,700 ตัว รวมถึงกล้องของผู้ประกอบการในพื้นที่ด้วย เมื่อรวมกับกล้อง CCTV ของ กทม. ก็จะเป็นระบบตาสับปะรดในการเฝ้าระวังความปลอดภัยได้ครอบคลุมพื้นที่มากยิ่งขึ้น 

พร้อมกันนี้ กทม. ยังใช้เทคโนโลยี AI เชื่อมต่อกล้อง CCTV ครอบคลุมทั่วทุกทางแยกและทางข้าม รวมถึงบนทางเท้า เพื่อเตือนและจับผู้กระทำผิดกฎหมายจราจร อาทิ ไม่หยุดหรือชะลอให้คนข้ามถนน การจอดล้ำเส้นหยุดรถ การจอดรถกีดขวาง การขับขี่ฝ่าสัญญาณไฟแดง การขับขี่ย้อนศร การขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า และการกลับรถในจุดห้ามกลับรถ ฯลฯ ซึ่งในอนาคตมีแผนขยายผลการใช้เทคโนโลยี AI กับกล้อง CCTV  เพื่อการดูแลความปลอดภัยของประชาชนในด้านอื่น ๆ ต่อไป

ขอไฟล์ภาพกล้อง CCTV ได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ภาพจากกล้อง CCTV ยังเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประสบอุบัติเหตุบนท้องถนนที่ต้องการหลักฐาน ปัจจุบัน กทม. เปิดให้ผู้ที่ต้องการข้อมูลสามารถขอไฟล์ภาพทางออนไลน์ที่ http://www.bmatraffic.com/index.aspx หรือแอปพลิเคชัน @CCTVBANGKOK ได้ฟรี โดยจะได้รับไฟล์ภาพภายใน 24 ชั่วโมง (ดาวน์โหลดภาพได้ไม่เกินระยะเวลา 7 วันหลังเกิดเหตุและขอข้อมูลได้ไม่เกินครั้งละ 6 กล้อง รวมเวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมง แต่หากต้องการไฟล์ภาพมากกว่านี้สามารถขอได้ที่ศูนย์ CCTV ทั้ง 13 แห่ง) 

รู้หรือไม่…

สามารถวางแผนการเดินทางแต่ละวันได้ง่ายขึ้นผ่านกล้อง CCTV ที่ติดตั้งบนท้องถนนและทางแยกในกรุงเทพฯ เพียงเข้าไปที่ http://www.bmatraffic.com/index.aspx หรือแอปพลิเคชัน @CCTVBANGKOK แล้วเลือกกล้องวงจรปิดในถนนที่ต้องการดูสภาพการจราจรที่แสดงผลแบบเรียลไทม์ได้ 

อ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติมที่ กทม.สาร ฉบับที่ 290 https://links.bookkurry.com/bkk_news_issue_290

หรือ สแกน QR Code (E-book)