เคล็ดลับเลือกซื้อสีทาภายนอกให้ติดทนนาน! แบบฉบับรวบรัด!

การตัดสินใจแปลงโฉมทาสีภายนอกบ้าน ดูจะเป็นเรื่องที่หลายคนน่าจะเริ่มจับต้นชนปลายกันไม่ถูก เพราะนอกเหนือจากการเลือกสีสันที่เราชื่นชอบแล้ว ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอื่น ๆ อีกมากมาย ที่หากเราได้รู้ก่อนก็จะได้ไม่ต้องมาเสียเงินซ้ำซ้อน และต้องซ่อมแซมบ้านกันอยู่บ่อย ๆ เพราะยิ่งเป็นสีทาภายนอกด้วยแล้ว ที่มีความจำเป็นต้องเลือกให้ถูกประเภทเหมาะกับการใช้งาน เพราะเป็นสีที่ต้องเผชิญกับแสงแดด ฝน และสภาพแวดล้อมทุกประเภท ในบทความนี้จะมาแนะนำขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนที่จะเริ่มลงมือทาสีกัน ทั้งการเลือกใช้สีรองพื้น (Primer), ประเภทของสีชนิดต่าง ๆ รวมถึงประเภทของพื้นผิวที่คุณจะทาด้วยว่าเหมาะสมกับสีชนิดไหน

1. มาเริ่มต้นดูการเลือกใช้สีรองพื้น (Primer) กันก่อน

การทาสีรองพื้นเป็นขั้นตอนที่สำคัญสำหรับการทาสีภายนอก เนื่องจากช่วยให้สีที่เราเลือกใช้สามารถยึดติดกับพื้นผิวได้ดี และการลงรองพื้นก่อนยังช่วยให้สีที่ทามีความสม่ำเสมอกันมากขึ้น ทั้งติดทนนานขึ้นด้วย วิธีเลือกสีทารองพื้นสำหรับการทาสีภายนอกที่ดีที่สุดคือให้ เลือกจากชนิดของพื้นผิวที่เราต้องการจะทา โดยสามารถเข้าไปดูลักษณะบ้านของคุณได้ที่นี่ก่อนเลย และถึงมาเลือกชนิดของสีทารองพื้น ที่แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักดังนี้

• Oil-Based Primer สีทารองพื้นชนิดน้ำมันนี้ เหมาะกับการทาลงบนพื้นผิวที่เป็นไม้ และโลหะต่าง ๆ ที่มีโอกาสจะเกิดคราบสนิมได้ โดยอายุขัยของสีประเภทนี้มีมากกว่า 12 ปี

• Water-Based Primer สีทารองพื้นประเภทน้ำ เหมาะกับการทาลงพื้นผิวไม้ และคอนกรีต ป้องการเกิดคราบด่างบนสีทาทับหน้า โดยสีทารองพื้นสูตรน้ำจะแห้งเร็วกว่าสูตรน้ำมัน แต่ก็จะไม่คงทนเท่าสีทารองพื้นแบบน้ำมัน

ข้อสำคัญสำหรับการใช้สีทารองพื้นคือ ต้องรอให้สีทารองพื้นแห้งสนิทก่อนที่จะเริ่มต้นการทาสี และหากตัวบ้านตั้งอยู่ในสภาพภูมิอากาศที่มีความชื้นสูงให้รอเป็นอย่างน้อย 3 ชั่วโมง เพื่อให้สีทารองพื้นแห้งสนิทจริง ๆ ก่อนการทาสีทับต่อไป

2. ลักษณะของผลลัพธ์สีทาภายนอกที่เราต้องการ

สิ่งหนึ่งที่คุณต้องนึกถึงเมื่อทำการเลือกสีทาภายนอก คือ ผลลัพธ์ตอนเสร็จสิ้นว่าคุณต้องการสีที่มีความเงาแบบ ไหน หรือที่เรียกกันว่า Sheen หรือไม่ต้องการให้มีความเงาเลยแบบเนื้อ Matte โดยทั่วไปแล้วสีที่มีความเงาน้อยจะมีความทนทานต่อคราบสกปรกน้อยลงไปด้วย ประเภทของสีชนิดต่าง ๆ สามารถจัดได้ตามรูปแบบมาตรฐานดังนี้

• Gloss สีเคลือบเงา สีประเภทนี้ถือเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการทาสีภายนอก เพราะสามารถทำความสะอาดได้ง่าย ป้องการรอยขีดข่วนได้ดี โดยเหมาะกับบริเวณที่มีการใช้งานบ่อย ๆ เช่น บานประตู วงกบประตู หน้าต่าง อย่างไรก็ตามหากพื้นผิววัสดุไม่ได้อยู่ในสภาพที่ดี มีรอยชำรุด การทาสีประเภทนี้ลงไปก็จะยิ่งไปแสดงความไม่สมบูรณ์แบบของร่องรอยต่าง ๆ ขึ้นมาได้

• Semi-Gloss สีกึ่งเงา เป็นสีที่มีความเงาน้อยกว่าแบบเงา เหมาะสำหรับ งานตกแต่งตามกรอบประตูหน้าต่าง หรือบริเวณที่เราต้องการให้มีความทนทานสูง สีชนิดนี้มีความทนทานต่อคราบสกปรกเป็นพิเศษ และมีอายุการใช้งานสูง

• Satin สีชนิดซาติน มีความเงาอยู่ในระดับปานกลาง เหมาะสำหรับผนังไม้ หรือผนังปูนที่อยู่ในสภาพดี

• Matte สีเรียบ หรือสีที่มีความมันวาวเพียงเล็กน้อย หรือไม่มีเลย สามารถปกปิดร่องรอยต่าง ๆได้ดี ทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผนังที่มีรอยขีดข่วน หรือรอยบุบ

3. ปัจจัยอื่น ๆ สำหรับสีทาภายนอกที่ต้องมี

ต่อไปสิ่งที่คุณจะต้องทำการพิจารณาเมื่อเลือกซื้อสีทาภายนอก คือ

ความสามารถในการปกปิด ลักษณะของสีทาภายนอกที่ดี คือ ต้องมีเม็ดสีที่มีคุณภาพ สามารถปกปิดความไม่สมบูรณ์แบบ และงานสีเก่าได้

• ความสามารถในการรักษาสีเดิมไว้ได้ เมื่อต้องเจอกับสภาพแวดล้อมต่าง ๆ อย่างแสงแดดจัด

• เลือกชนิดของสีที่สามารถป้องกันคราบขาวได้ โดยให้มองหาสีที่มีส่วนผสมของเรซิ่นอยู่

เราหวังว่าบทความนี้จะช่วยการคุณได้เลือกสีทาภายนอก ที่เหมาะสมกับพื้นผิวที่คุณต้องการจะทาสีใหม่ พร้อมกับมีคุณสมบัติที่คงทน มีความปลอดภัย ทั้งยังสามารถใช้งานง่าย และเพื่อให้คุณมั่นใจว่าได้เลือกผลิตภัณฑ์ที่ดี มีคุณภาพ สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้เลยที่ https://toagroup.com/home-owner/ หรือปรึกษากับทีมงานผู้เชี่ยวชาญโดยตรงได้เลยผ่าน Facebook Messenger https://goo.gl/DHDa3o