กลยุทธ์ “กลุ่มเซ็นทรัล” พัฒนาคนเพื่อรับมือโลกอนาคต

“ถ้าเปรียบองค์กรเป็นตึกหลังใหญ่ พนักงานคือเสาที่คอยค้ำจุนตึกหลังนี้”

คำพูดดังกล่าวเป็นคำสอนของ “สัมฤทธิ์ จิราธิวัฒน์” ผู้ก่อตั้งห้างเซ็นทรัลที่ถ่ายทอดแนวคิดจากรุ่นสู่รุ่น ส่งผลให้กลุ่มเซ็นทรัลยังคงยึดมั่นในการส่งเสริมและพัฒนาความสามารถของบุคลากร อันเป็นหัวใจขององค์กรในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งถือเป็นบทบาทหน้าที่ของฝ่ายทรัพยากรบุคคลกลุ่มเซ็นทรัลในการเจียระไนและรักษาคนเก่งขององค์กรให้พร้อมรับมือกับความท้าทายในอนาคต

“ปาสคาล บิโยด์” Chief People Officer กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า การขับเคลื่อนองค์กรให้ประสบความสำเร็จภายใต้โลกแห่งการเปลี่ยนแปลง จำเป็นต้องให้ความสำคัญในการดูแลและพัฒนาบุคลากร โดยกลุ่มเซ็นทรัลวางกลยุทธ์ตั้งแต่กระบวนการคัดเลือกบุคลากรเข้าทำงาน พัฒนาทักษะ เปิดโอกาสในสายงาน และสร้างสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงานที่ดี

ปาสคาล บิโยด์
ปาสคาล บิโยด์

“นอกจากการลงทุนในธุรกิจ การลงทุนด้านการเรียนรู้เพื่อให้ได้บุคลากรที่มีคุณภาพก็มีความจำเป็นเช่นเดียวกัน สิ่งนี้คือความมุ่งมั่นของธุรกิจในเครือกลุ่มเซ็นทรัล ประกอบด้วย บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และบริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) ในการร่วมกันส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรให้ก้าวทันเทรนด์ พร้อมรับมือกับความท้าทายท่ามกลางโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง เพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จขององค์กรที่แข็งแกร่งและมั่นคง”

ทั้งนี้ กลุ่มเซ็นทรัลมี “I-CARE” อันเป็นวัฒนธรรมขององค์กรที่หล่อหลอมบุคลากรในองค์กรกว่า 1 แสนคนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้มีวิถีการทำงานเป็นไปตามทิศทางเดียวกัน ประกอบด้วย

innovation-สร้างสรรค์สิ่งใหม่ เปิดกว้างสำหรับทุกโอกาสและความท้าทาย เพื่อการทำงานที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพมากขึ้น

customer-ใส่ใจลูกค้า มุ่งมั่นพัฒนาด้านการบริการสู่ความเป็นเลิศ โดยมุ่งเน้นและใส่ใจลูกค้าทั้งภายในและภายนอกเป็นสำคัญ

alliance-ก้าวหน้าทั้งกลุ่มธุรกิจ เคารพคุณค่าความแตกต่าง และทำงานร่วมกันเป็นทีม เพื่อความก้าวหน้าทั้งกลุ่มธุรกิจ

relationship-จิตผูกพัน พึ่งพากับทั้งเพื่อนพนักงาน คู่ค้า และสังคม เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน, และ ethic-มุ่งรักษาจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ

“องค์กรที่มีทรัพยากรบุคคลที่มีศักยภาพย่อมได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจ และเราเชื่อว่าทุกคนมีคุณค่าและสามารถพัฒนาทักษะได้ กลุ่มเซ็นทรัลจึงมุ่งเน้นการจัดเตรียมหลักสูตรพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในทุกตำแหน่งงาน ทุกระดับ ตั้งแต่เจ้าหน้าที่จนถึงผู้บริหารระดับสูง เพื่อนำพวกเขาไปสู่การปฏิบัติงานที่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย พร้อมผลักดันองค์กรให้ก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคงในโลกยุคดิสรัปชั่น”

“ปาสคาล บิโยด์” กล่าวต่อว่า ฝ่ายทรัพยากรบุคคลของกลุ่มเซ็นทรัลมีหน่วยงาน talent development หรือทีมพัฒนาทรัพยากรบุคคล ที่คอยดูแลกระบวนการพัฒนาทักษะที่มีศักยภาพทั้ง soft skills และ hard skills ดึงดูดให้บุคลากรมีส่วนร่วม และดึงขีดความสามารถของตัวเองเพื่อนำมาร่วมสร้างสรรค์ผลลัพธ์ให้กับองค์กร โดยเนื้อหาฝึกอบรมจะมีหลากหลาย และปรับเปลี่ยนอยู่เสมอ เพื่อให้เหมาะสมกับทุกคน หน้าที่ความรับผิดชอบ และสถานการณ์ในปัจจุบัน

ยกตัวอย่างโครงการฝึกอบรมของกลุ่มเซ็นทรัลที่เป็นไฮไลต์ขององค์กรมีดังนี้

หนึ่ง People Manager Program โปรแกรมการเรียนรู้ที่จะช่วยเสริมศักยภาพในการบริหารคนสำหรับหัวหน้างาน ให้สามารถสร้างความสำเร็จผ่านทีมงานได้มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งรูปแบบการเรียนรู้จะมีทั้ง e-Learning และเวิร์กช็อป รวมถึงการจัด People Manager Talk เพื่อเป็นการเรียนรู้จากการพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์การบริหารทีม ระหว่างผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกองค์กรกับผู้บริหารของกลุ่มเซ็นทรัล

สอง Management Development Program โปรแกรมการเรียนรู้สำหรับระดับผู้บริหาร เพื่อให้เป็นผู้นำทีมหรือหัวหน้าที่มีประสิทธิภาพ ผลักดันลูกทีมให้เกิดศักยภาพในการทำงานสูงสุด ซึ่งโปรแกรมนี้ผู้เรียนจะได้ร่วมกันเรียนรู้แบบ project-based action learning ด้วยการลงมือทำ คิดค้นไอเดียใหม่ ๆ ให้ธุรกิจ และต่อยอดนำมาใช้จริงในปัจจุบัน

สาม Executive Development Program โปรแกรมการเรียนรู้สำหรับทีมผู้บริหารระดับสูงโดยเฉพาะ เช่น โปรแกรมใหม่ล่าสุดอย่าง EDP-Executive Development Program ซึ่งเป็นครั้งแรกของการรวมตัวของผู้บริหารระดับสูงในทุกภาคธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัล ทั้งจากไทย, เวียดนาม และยุโรป

ภายใต้ธีมการเรียนรู้ “Becoming Future-Ready Organization” เตรียมพร้อมก้าวสู่องค์กรแห่งอนาคต โดยกลุ่มเซ็นทรัลร่วมมือกับ IMD (International Institute for Management Development) ซึ่งเป็นสถาบันการเรียนรู้ด้านธุรกิจที่เป็นที่ยอมรับในระดับโลก และมีประสบการณ์ด้านการจัดโปรแกรมการเรียนรู้ให้กับผู้บริหารระดับสูงในองค์กรต่าง ๆ ทั่วโลก โดยมีรูปแบบการอบรมเกิดขึ้นภายใต้ 3 แผนการเรียนรู้ ได้แก่

1) Business Transformation-การเตรียมพร้อมในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจที่จะมาถึง ด้วยการเรียนรู้แนวทางการสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อมองหาโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน ที่สามารถเกิดขึ้นได้ในอนาคต เช่น หัวข้อ Using AI and Data Analytics for Driving Digital Transformation การใช้ปัญญาประดิษฐ์ และการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปสู่การสร้างสิ่งใหม่ ๆ ในการปรับเปลี่ยนกระบวนการทางธุรกิจ และสร้างประสบการณ์ของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น

2) Ambidextrous Leadership-การเรียนรู้ภาวะการเป็นผู้นำ ที่ให้ความสำคัญกับ 2 ส่วน ทั้งเชิงรุกและเชิงรับไปพร้อมกันคือ exploration กล้าคิดนอกกรอบ การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ แต่ในขณะเดียวกันก็มีด้าน exploitation ที่เน้นให้เกิดการปรับปรุงและดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ

3) Talent Nurturing-การเตรียมพร้อมด้านคนเพื่อสร้าง พัฒนา และรักษาคนเก่ง (talent) ขององค์กร รวมถึงการสรรหาผู้สืบทอดตำแหน่งที่สำคัญต่อไป เช่น หัวข้อ Becoming an Architect of Change การเป็นผู้สรรค์สร้างความเปลี่ยนแปลง เป็นต้น

“ปาสคาล บิโยด์” กล่าวด้วยว่า การค้นหาคนเก่ง (talents) ขององค์กร กลุ่มเซ็นทรัลมีแนวทางในการให้โอกาสคนจากภายในองค์กรเป็นสำคัญ โดยยึดเกณฑ์คุณสมบัติด้วยการมีผลการปฏิบัติงานที่ดี และมีศักยภาพในการพัฒนาตนเอง เพื่อเติบโตในตำแหน่งที่สูงขึ้นในอนาคตได้ ทั้งนี้ เมื่อองค์กรได้ talents ที่เหมาะสมแล้ว จะได้รับการดูแลผ่านระบบที่เรียกว่า ICDP (individual career and development plans) เพื่อวางแผนวิเคราะห์ตนเอง

“พร้อมตั้งเป้าหมายการเติบโตในสายงาน รวมถึงทักษะที่ต้องการพัฒนา เพื่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรวมถึงทีม talent development นำมาวิเคราะห์และออกแบบโปรแกรมการพัฒนาเรียนรู้ โดยจะให้โอกาสในการเติบโตทางอาชีพไปพร้อม ๆ กับการเติบโตขององค์กรอย่างยั่งยืน”

นอกจากการพัฒนาทักษะของบุคลากรแล้ว กลุ่มเซ็นทรัลยังให้ความสำคัญกับการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดความหลากหลายในองค์กร ทั้งในเรื่องความคิด ความสามารถ ประสบการณ์ และความแตกต่างของแต่ละบุคคล เพราะความหลากหลายเป็นสิ่งสำคัญในการผลักดันองค์กรให้เกิดการเติบโต จนนำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ต่อไป