48 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน ฉลองใหญ่ คณะงิ้วแต้จิ๋วอันดับ 1 จากซัวเถาแสดง 5 วัน 11 เรื่อง

แถลงข่าวจัดแสดงอุปรากรจีน 2566
แถลงข่าวการแสดงอุปรากรจีน ฉลอง 48 ปีความสัมพันธ์ไทย-จีน

ปี 2566 นี้ เป็นวาระครบรอบ 48 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ไทย-จีน ซึ่งมีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันในวันที่ 1 กรกฎาคม 2518 

เนื่องในโอกาสนี้ กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับสมาคมอุปรากรจีนจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ โดยจัดการแสดงมหาอุปรากรจีน (งิ้ว) ชุด “มหาอุปรากรแต้จิ๋วสุดยอดความอลังการแห่งปฐพี” โดย “กึ่งตังเตี่ยเกี๊ยะอีอิ๊กท้วง” คณะอุปรากรจีนแต้จิ๋วอันดับ 1 แห่งเมืองชัวเถา สาธารณรัฐประชาชนจีน ในระหว่างวันที่ 13-17 ตุลาคม 2566 ณ สมาคมเหยี่ยวเพ้งแห่งประเทศไทย

ดร.ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ดร.แสงชัยโสตถี วรกุล นายกสมาคมอุปรากรจีน Mr. Xinzhe chen (ตั่งฮิมเตียก ซิงแซ), นายกสมาคมเหยี่ยวเพ้งแห่งประเทศไทย และนายกกิตติมศักดิ์ของสมาคมอุปรากรจีน (ประธานร่วม), นายยรรยงค์ ปฐมศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร โรงแรมแกรนด์ ไชน่า และเป็นนายกกิตติมศักดิ์ของสมาคมอุปรากรจีน, Mr.Shuhua Chen (ตั่งซู่ฮั้ว ซิงแซ) รองนายกสมาคมอุปรากรจีน, นายธิรภัทรนนท์ อนันต์กวิน อุปนายกคนที่ 1 และเหรัญญิกสมาคมอุปรากรจีน และ อ.วิโรจน์ ตั้งวานิช อุปนายกคนที่ 2 ของสมาคมอุปรากรจีน ร่วมแถลงข่าวจัดงานในวันที่ 26 กันยายน 2566 ที่โรงแรมแกรนด์ ไชน่า กรุงเทพฯ  

ดร.ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า งานนี้จัดขึ้นเนื่องด้วยโอกาสครบรอบวันสถาปนาความสัมพันธ์ไทย-จีน 48 ปี สมาคมอุปรากรจีนจึงร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม จัดงานมหกรรมการแสดงอุปรากรจีน ในชื่อชุด “มหกรรมอุปรากรสุดยอดความอลังการในปฐพี” โดยนำคณะอุปรากรจีนแต้จิ๋วอันดับหนึ่งของเมืองซัวเถา “กึ่งตังเตี่ยเกี๊ยะอี่อิ๊กท้วง” จากสาธารณรัฐประชาชนจีน มาจัดแสดงที่ประเทศไทย 5 วัน 11 เรื่อง ระหว่างวันที่ 13-17 ตุลาคม 2566 เวลา 19.00-21.00 น. ณ สมาคมเหยี่ยวเพ้งแห่งประเทศไทย 93 ถ.ศรีบำเพ็ญ แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพฯ 

แถลงข่าวการแสดงอุปรากรจีน ฉลอง 48 ปีความสัมพันธ์ไทย-จีน
แถลงข่าวการแสดงอุปรากรจีน ฉลอง 48 ปีความสัมพันธ์ไทย-จีน


ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมกล่าวต่ออีกว่า การแสดงอุปรากรจีน หรืองิ้ว นับเป็นหนึ่งในมรดกทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็นที่รู้จักและคุ้นเคยกันดีในหมู่ชาวไทย เป็นศิลปะการแสดงประจำชาติของจีนที่เก่าแก่ ทรงคุณค่า และมีความเป็นอัตลักษณ์อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน 

“งิ้วจึงมิใช่เพียงศิลปะการแสดงเพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่งิ้วยังเป็นการแสดงที่นำมาเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างมิตรประเทศได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย เนื่องด้วยการแสดงอุปรากรจีนหรืองิ้วนั้น ได้ผสานศาสตร์และศิลป์ชั้นสูง ที่ต้องอาศัยนักแสดงที่ได้รับการฝึกฝนฝีมือมายาวนานนับปี เพื่อมาเป็นผู้ถ่ายทอดบอกเล่าเรื่องราวให้กับผู้ชม และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจัดงานมหกรรมการแสดงอุปรากรจีนในครั้งนี้ ทางผู้จัดได้คัดสรรการแสดงอุปรากรจีนแต้จิ๋วจากซัวเถา ซึ่งเป็นหนึ่งในสุดยอดคณะอุปรากรของจีนมาจัดการแสดงให้ชาวไทยได้รับชม” ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมกล่าว 

นายวิโรจน์ ตั้งวานิช อุปนายกคนที่ 2 ของสมาคมอุปรากรจีนกล่าวว่า จีนมีการแสดงงิ้วกว่า 300 ภาษา ซึ่งศิลปะการแสดง “งิ้ว” เป็นการแสดงที่ต่างชาติยกย่องให้เป็นศิลปะชั้นสูง เทียบเท่าโอเปร่า และการแสดงงิ้วบางประเภทได้รับยกย่องให้เป็นมรดกโลกแล้ว 

“ในส่วนของงิ้วแต้จิ๋ว ถือว่ามีความเก่าแก่ ติด 1 ใน 10 ของการแสดงที่ดีที่สุด ซึ่งมีการจัดแสดงไปทั่วโลก และถือเป็นอีกหนึ่งการแสดงที่ต่อคิวขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ดังนั้น จึงอยากเชิญชวนทุกคนมาร่วมชมการแสดงครั้งนี้” 

ดร.แสงชัย โสตถีวรกุล นายกสมาคมอุปรากรจีนกล่าวว่า งิ้วเป็นการแสดงที่มีมานานกว่า 6,000 ปี แต่เพิ่งก่อตั้งเป็นสมาคมอุปรากรจีนในประเทศไทย เมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้ว ดังนั้น จึงถือโอกาสในวาระครบรอบ 48 ความสัมพันธ์ไทย-จีน จัดการแสดงครั้งนี้ 

“ทางสมาคมตั้งใจจะทำให้ดีที่สุด นักแสดงอุปรากรจะเดินทางมากว่า 60 ชีวิต โดยจะเดินทางมาถึงประเทศไทยในวันที่ 11 ตุลาคมนี้ อยากให้ชาวจีนและคนไทยเดินทางมาชมการแสดง” 

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่สนใจ สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.09-1928-7878