ไฮไลต์ธรรมชาติ สปีชีส์ใหม่ เพิ่งรู้จักกัน มีตัวน่ารักของไทยติดโผด้วย

สปีชีส์ใหม่

มารู้จักพืชและสัตว์ สปีชีส์ใหม่ พบในปี 2022 ที่ชาวโลกต้องช่วยกันอนุรักษ์ในปีใหม่ และปีต่อ ๆ ไป

วันที่ 31 ธันวาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานการค้นพบสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ใหม่ในปี 2022 ทั้ง สัตว์ พืชและเห็ดราสายพันธุ์ใหม่ถึง 146 ชนิด ปี 2022 โดยนักวิจัยสถาบันวิทยาศาสตร์แคลิฟอร์เนียและคณะนักวิจัยนานาชาติ 

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบสิ่งมีชีวิตและพืชที่ไม่รู้จักอาศัยอยู่ในที่ต่าง ๆ 6 ทวีป มหาสมุทร 3 แห่ง รวมทั้ง เทือกเขาในแคลิฟอร์เนีย รัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลีย ยอดเขาหินในบราซิล ปะการังในมัลดีฟส์

สปีชีส์ใหม่
หอยกาบ Cymatioa cooki พบที่เนเปิลส์ พอยต์ เขตซานตาบาร์บารา รัฐแคลิฟอร์เนีย / Jeff Goddard

ในบรรดาสัตว์สายพันธุ์ใหม่ที่พบในปี 2022 จำแนกเป็นสัตว์เลื้อยคลาน 44 ชนิด มด 30 ชนิด ไม้ดอก 14 ชนิด ปลาดาว 13 ชนิด ปลา 7 ชนิด ฉลาม 4 ชนิด ผีเสื้อกลางคืน 3 ชนิด แมงมุม 2 ชนิดและคางคก 1 ชนิดจากประเทศไทย

อารอน บาวเออร์ ผู้ช่วยวิจัยพบตุ๊กแกสปีชีส์ใหม่ในป่าขนาดเล็กบนภูเขาประเทศนิวแคลิโดเนีย ทางตะวันออกของออสเตรเลีย ตุ๊กแกบาวาเยียสีน้ำตาลและขาวอาศัยบนเกาะต่างๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิก

ตุ๊กแก small forest-dwelling gecko พบที่นิวคาเลโดเนีย / Ross A” Sadier

บาวเออร์กล่าวว่าภูเขาเกือบทุกลูกในนิวแคลิโดเนียเป็นที่อยู่ของสายพันธุ์บาวาเยียซึ่งมีลักษณะเฉพาะ แหล่งอาศัยหลายแห่งมีความคล้ายกัน ทำให้หลายสปีชีส์แทบจะแยกกันไม่ออก

ส่วนฮาร์เบอร์ ฟอร์บส์ และปรากริต เจน ร่วมกับลอเรน เอสโปซิโต ผู้เชี่ยวชาญด้านแมงป่อง แมงมุม สถาบันวิทยาศาสตร์แคลิฟอร์เนีย พบแมงป่องชนิดใหม่ 2 สายพันธุ์ หลังจากนักเรียนกลุ่มหนึ่งเห็นภาพแมงป่องที่ระบุชนิดไม่ได้ในแพลตฟอร์มออนไลน์ของเครือข่าย  iNaturalist

สปีชีส์ใหม่
แมงป่อง Paruroctonus soda / Prakit Jain

จากนั้นทีมวิจัยลงภาคสนามเพื่อค้นหาแมงป่องขนาดเล็กที่อาศัยในก้นทะเลสาบแห้งขอดหลายแห่งทางตอนกลางและตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย

ขณะที่แมงป่องสายพันธุ์ Paruroctonus soda อยู่ในพื้นที่คุ้มครอง แต่แมงป่องสายพันธุ์ Paruroctonus conclusus อาศัยในพื้นที่เป็นแนวยาวประมาณ 1.6  กิโลเมตรโดยไม่ได้รับการคุ้มครองซึ่งสายพันธุ์ทั้งหมดอาจจะสูญหายไปได้ หากมีการสร้างโซลาร์ฟาร์มหรือเหมืองหรือพัฒนาที่อยู่อาศัยเพียงแห่งเดียว

ดังนั้น การทำแผนที่ความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่จะช่วยสร้างความเข้าใจว่าเหตุใดจึงควรคุ้มครองพื้นที่ดังกล่าว

A new species of stream toad, Ansonia karen, was discovered in the Tenasserim Hills of western Thailand. คางคกห้วยกะเหรี่ยง พบที่เทือกเขาตะนาวศรี ภาพโดย N. A. Poyarkov

แชนนอน เบนเน็ตต์ นักไวรัสวิทยาและหัวหน้าฝ่ายวิทยาศาสตร์ สถาบันวิทยาศาสตร์แคลฟอร์เนียกล่าวว่าการวิจัยสายพันธุ์ใหม่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบนิเวศที่ต้องได้รับการคุ้มครองมากที่สุด

และการอนุรักษ์เป็นหนึ่งในประเด็นหลักในการประชุมความหลากหลายทางชีวภาพขององค์การสหประชาชาติ 2022 ซึ่งจัดที่เมืองมอนทรีออล แคนาดา ระหว่าง 7-19 ..

ทากทะเล Goniobranchnus fabulus ชื่อมีความหมายว่าถั่วน้อย พบในทะเลอินโด-แปซิฟิก / California Academy of Sciences
ทากทะเล Murphydoris adusta พบในทะเลอินโด-แปซิฟิก / California Academy of Sciences

เบนเน็ตต์กล่าวว่าการประชุมดังกล่าวเป็นการอนุรักษ์เชิงรุกของโลกและมีความสำคัญต่อการรวบรวมเครื่องมือและข้อมูลที่จำเป็นต่อการลดอัตราการสูญพันธุ์ ภายในปี 2030 ดังนั้น การค้นพบและจัดทำเอกสารสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ใหม่ๆ จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายและอนุรักษ์ความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติให้คนรุ่นต่อๆ ไป

การค้นพบบนภูเขา

จูลี แคร์สเตด ผู้ช่วยวิจัยพบหัวหอมสายพันธุ์ใหม่โดยบังเอิญระหว่างการเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปยังภูเขาแคลมัธในปี 2015 หลังจากฮลิคอปเตอร์ลงจอดที่ภูเขาในรัฐมินเนโซตา สหรัฐอเมริกา ประมาณครึ่งชั่วโมง แคร์สเตดสังเกตเห็นดอกไม้ที่ยังไม่มีใครระบุชื่อซึ่งเป็นพืชตระกูลแอลเลียม รวมถึง หัวหอม หอมแดง และกระเทียม

หัวหอม The Minnesota Mountain onion / Julie Kierstead

หลังจากนั้น ยังค้นพบต้นหอมบนภูเขามินเนโซตาอีกหย่อมหนึ่งใกล้กับภูเขาซอลต์ครีกที่อยู่ใกล้กัน ยอดเขาทั้ง 2 แห่งได้รับปริมาณน้ำฝนมากกว่าที่อื่นๆ ในภูมิภาคทำให้ต้นหอมเติบโต

ส่วนแฟรงก์ อัลเมดา ภัณฑารักษ์อาวุโสด้านพฤกษศาสตร์แห่งสถาบันวิทยาศาสตร์แคลิฟอร์เนียและริคาร์โด แปซิฟิโก ผู้ช่วยวิจัย พบไม้ดอกบนยอดเขาที่โดดเดี่ยวกลางทุ่งหญ้าอันแห้งแล้งของบราซิล ซึ่งมีสภาพอากาศเลวร้าย ทั้งอุณหภูมิร้อนจัด ลมแรงและดินขาดสารอาหาร พืชจึงปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม

Ricardo Pacifico
Ricardo Pacifico

ทั้ง 2 คนพบดอกไม้ชนิดใหม่ 13 ชนิด ระหว่างสำรวจระบบนิเวศที่นักพฤกษศาสตร์ไม่เคยสำรวจมาก่อน

แปซิฟิโกกล่าวว่าพุ่มไม้บนยอดเขาสูงไม่ถึงครึ่งเมตรเหมือนกับเดินในสวน ไม้ดอกชนิดนี้เติบโตในสภาพที่เฉพาะมากและอาจจะสูญหายไปได้ หากสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนแปลงเนื่องจากโลกรวน

ปลาชนิดใหม่ในมหาสมุทร

ปลาสายพันธุ์ใหม่ 1 ใน 7 ชนิดที่พบในปีนี้ คือ rose-veiled fairy wrasse

ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Cirrhilabrus finifenmaa เป็นปลาสีสันสดใสอยู่ในความลึกระหว่าง 40 ถึง 70 เมตร  ใต้พื้นผิวมหาสมุทร นอกชายฝั่งมัลดีฟส์ ตามแนวปะการังแดนสนธยาซึ่งอยู่ใต้ผิวน้ำประมาณ 50 ถึง 150 เมตรและมีสภาพแวดล้อมลักษณะเฉพาะที่ปลา fairy wrasses อาศัยอยู่

ชื่อของปลาชนิดนี้ตั้งขึ้นตามสีสันสีชมพูสดสวยราวกับกุหลาบชมพูซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติของมัลดีฟส์โดยคำว่า Finifenmaa ในภาษาท้องถิ่น Finifenmaa แปลว่ากุหลาบ

ปลาสีสุดสวย Finifenmaa

อาเหม็ด นาจีบ นักชีววิทยาจากสถาบันวิจัยทางทะเลมัลดีฟส์กล่าวว่ามีปลาหลายร้อยสายพันธุ์ในน่านน้ำใกล้ๆ มัลดีฟ แต่ปลาสายพันธุ์นี้เป็นชนิดแรกที่นักวิทยาศาสตร์ชาวมัลดีฟส์เป็นคนค้นพบ

นักวิทยาศาสตร์ต่างชาติมักจะศึกษาสัตว์สายพันธุ์ที่พบในมัลดีฟส์โดยนักวิทยาศาสตร์ท้องถิ่นไม่มีส่วนร่วมมากนัก แม้เป็นสัตว์เฉพาะถิ่นในมัลดีฟเองก็ตาม แต่ครั้งนี้ ชาวมัลดีฟค้นพบปลาสายพันธุ์สวยงามและสง่างามเป็นครั้งแรกโดยทำงานรวมกับผู้เชี่ยวชาญด้านปลาชั้นนำของโลก

ปลาดาว Hippasteria capstonei อยู่ในทะเลลึกถึง 1,982 เมตร พื้นที่ตรงกลางของมหาสมุทรแปซิฟิก / Laulima O Ka Moan
กระเบน Wafic’s Eagle Ray พบในทะเลอาระเบียน / Dave Ebert

…..