ขนส่งอยุธยาตื่น เรียกคนขับตุ๊กตุ๊กคุย หลังดราม่าโอปป้าฮง

ภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ขนส่งอยุธยาตื่นแล้ว ตรวจสอบดราม่า “โอปป้าฮง” ยูทิวบ์เบอร์เกาหลี โดนเรียกค่าโดยสารตุ๊กตุ๊กราคาแพง แถมบทสนทนาส่อไปในทางบังคับ ล่าสุดขนส่งเรียกคนขับตุ๊กตุ๊กคุยแล้ว

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 รายงานข่าวจากสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า นางสาวพิศมัย เกิดทรัพย์ ขนส่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้มอบหมายให้นางกรรณิการ์ ฤกษ์อุโฆษ หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่ง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบรถตุ๊กตุ๊กที่สถานีรถไฟอยุธยา จากกรณีดราม่า “โอปป้าฮง” ยูทูบเบอร์ ชื่อดังชาวเกาหลี เผยแพร่คลิปวิดีโอพาเที่ยว จ.พระนครศรีอยุธยา มีการว่าจ้างรถตุ๊กตุ๊กไปส่งร้านอาหารและท่องเที่ยว แล้วโดนเรียกเก็บค่าโดยสาร 1,200 บาท อ้างตำรวจการันตีในราคานี้ โดยจากการตรวจสอบค่าป้ายค่าโดยสาร พบว่ามีการระบุอัตราค่าโดยสารและการบริการอย่างชัดเจน

ภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

นางสมจิตร ภรรยาคนขับรถตุ๊กตุ๊ก ที่ปรากฏอยู่ในคลิป กล่าวว่า หลังจากที่ตกเป็นข่าวก็เกิดความไม่สบายใจ เพราะตนเองมีอาชีพขับรถตุ๊กตุ๊ก รับนักท่องเที่ยวมาหลายปีและไม่เคยคิดที่จะฉวยโอกาสหรือโกงราคาค่าโดยสาร เพราะวินแห่งนี้มีป้ายติดตั้งราคาค่าโดยสารชัดเจน

ส่วนนักท่องเที่ยว 2 คนทราบภายหลังว่าเป็นชาวเกาหลี เข้ามาติดต่อสอบถาม หาร้านอาหาร จึงได้แนะนำไปพร้อมกับราคาค่าโดยสาร 4 ชั่วโมง 1,200 บาท เท่ากับว่าหารกันคนละ 600 บาท ซึ่งนักท่องเที่ยวมีการเช็กราคาเปรียบเทียบกับแกร็บคาร์ว่าทำไมแพงกว่า ตนเองแนะนำว่าถ้าจะใช้บริการแกร็บคาร์ ต้องเดินออกไปเรียกให้ห่างจากวินรถตุ๊กตุ๊ก

จากนั้นมีการมาตกลงให้พาไปส่งร้านอาหารและท่องเที่ยว ซึ่งราคาที่แจ้งไปเป็นราคาชั่วโมงละ 300 บาทตามอัตราที่กำหนด ถ้าเป็นคนไทยจะชั่วโมงละ 200 บาท แต่สิ่งไหนที่ตนพูดไป ไม่ดีต้องกราบขอโทษ

อย่างไรก็ดี นางกรรณิการ์ ฤกษ์อุโฆษ หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่ง กล่าวว่า จากคลิปดังกล่าวเห็นว่า คนขับรถตุ๊กตุ๊ก พูดหรือเจรจาเหมือนบังคับนักท่องเที่ยว เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง การที่นักท่องเที่ยวจะมาติดต่อรถตุ๊กตุ๊กเพื่อนำเที่ยวต้องเป็นไปตามความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว เรื่องของราคาเป็นไปตามราคาที่มีการตั้งราคาของคณะกรรมการร่วมกันในยุค คสช. แต่ที่ดูคลิปมีลักษณะของการบีบบังคับไม่ให้ใช้ทางเลือกอื่น จะต้องเรียกไปทำการพูดคุยอบรมสอบสวนตามระเบียบของกรมการขนส่ง

ในส่วนของค่าบริการของวินรถตุ๊กตุ๊ก จะต้องมีการเรียกผู้ประกอบการพร้อมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมทำข้อตกลงใหม่ เรื่องของราคาให้เป็นปัจจุบัน และวันนี้จะเชิญตัวคนขับรถตุ๊กตุ๊กไปพูดคุยและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพราะถือว่าเป็นภาพลักษณ์ไม่ดีกับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา