เอพีไล่ออกนักข่าว รับผิดชอบรายงาน ขีปนาวุธรัสเซียตกในโปแลนด์

เอพีไล่ออกนักข่าว รับผิดชอบรายงาน รัสเซียยิงขีปนาวุธใส่โปแลนด์
Stowarzyszenie Moje Nowosiolki via REUTERS

เอพีไล่นักข่าวออก และกำลังทบทวนมาตรฐานการใช้แหล่งข่าวโดยไม่ระบุชื่อ หลังเกิดข้อผิดพลาดร้ายแรงในเรื่องราวเกี่ยวกับการโจมตีด้วยขีปนาวุธ ที่คร่าชีวิตผู้คนในโปแลนด์ไป 2 ราย

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 สื่อต่างประเทศรายงานว่า “เจมส์ ลาปอร์ตา” ผู้สื่อข่าวสายความมั่นคงถูกไล่ออกหลังจากมีการลงความเห็นว่าเขาต้องรับผิดชอบต่อรายงานข่าวที่ผิดพลาดเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน โดยระบุว่า เป็นการโจมตีจากรัสเซีย ทั้งที่ในความเป็นจริง เป็นที่เชื่อกันอย่างแพร่หลายว่า ขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานที่ผลิตในรัสเซียดังกล่าวถูกยิงจากฝั่งยูเครน ซึ่งต้องมีส่วนรับผิดชอบต่อเรื่องนี้

ลาปอร์ตาที่ทำงานในเอพีมาตั้งแต่ปี 2563 กล่าวเมื่อวันอังคารว่า “ผมถูกเอพีสั่งให้ไม่แสดงความคิดเห็น”

คาดว่าเอพีเป็นองค์กรข่าวแห่งแรกนอกเหนือจากสื่อโปแลนด์ที่รายงานเรื่องการโจมตีนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ความผิดพลาดในการกล่าวโทษรัสเซีย สร้างความเสียหายอย่างยิ่ง เนื่องจากนาโตมีพันธกรณีที่จะตอบโต้ต่ออันตรายที่เกิดขึ้นกับประเทศสมาชิก

“จูลีย์ เพซ” รองประธานอาวุโสและบรรณาธิการบริหารของเอพี กล่าวถึงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า “เรากำลังตรวจสอบข้อผิดพลาดร้ายแรงที่เกิดขึ้น เรายึดในมาตรฐานของเราอย่างจริงจัง หากไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานของเรา เราก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องเอาเรื่อง โปรดไว้ใจในเอพี และความไว้วางใจในรายงานของเราเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง”

รายงานเบื้องต้นระบุว่า แหล่งข่าวเป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรองอาวุโสของสหรัฐ แต่ไม่ได้อธิบายว่าเหตุใดบุคคลดังกล่าวจึงไม่เปิดเผยชื่อ

เอพีพยายามหลีกเลี่ยงการใช้แหล่งข่าวที่เป็นความลับมาโดยตลอด และมีแนวทางที่เข้มงวดในการอ้างถึงแหล่งข่าว ยกตัวอย่างเช่น นักข่าวจะต้องแจ้งผู้บริหารก่อนว่าแหล่งข่าวเป็นใคร จึงจะได้รับการอนุมัติให้ลงข่าว ตามกระบวนการที่เรียกว่า “การตรวจสอบแหล่งที่มา”

ในกรณีนี้ ลาปอร์ตากล่าวว่า แหล่งข่าวของเขาได้รับการตรวจสอบโดย “รอน นิซอน” รองประธานเอพีและผู้อำนวยการฝ่ายสืบสวน แต่นิซอนกล่าวว่าเขาไม่รู้เลยว่าแหล่งข่าวนี้จะถูกใช้ในรายงานดังกล่าว

ตามนโยบายของเอพี นักข่าวจะต้องมีแหล่งข้อมูลที่สองเพื่อยืนยันข้อมูลจากแหล่งข่าวที่เป็นความลับ แต่ก็มีการยกเว้นเป็นกรณี ๆ ไป

นอกจากนี้ ยังมีการดำเนินการทางวินัยอื่น ๆ แต่บริษัทไม่ได้ให้รายละเอียด