นาโต้ถอนทหารบางส่วนจากอิรักชั่วคราว ภายหลังสถานการณ์ตึงเครียด

สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่าประเทศพันธมิตรองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) เตรียมถอนกำลังทหารบางส่วนออกจากอิรักชั่วคราวเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกโจมตีในอนาคต โดยแถลงการณ์ของนาโต้ภายเมื่อวันอังคาร (7 ม.ค. 20) ระบุว่า กลุ่มประเทศพันธมิตรจะถอนกำลังทหารบางส่วนออกจากอิรักชั่วคราว เพื่อปกป้องเจ้าหน้าที่จากการถูกอิหร่านโจมตีตอบโต้ภายหลังการสังหารนายพล “โซเลมานี”

ทั้งนี้ทางนาโต้ยังไม่เปิดเผยว่ากำลังทหารจำนวนกี่นายที่จะถูกโยกย้ายออกจากอิรักและจะถูกย้ายไปที่ใด โดยเจ้าหน้าที่ของนาโต้ กล่าวว่าว่า “กองกำลังทหารของนาโต้บางส่วนจะถูกเคลื่อนย้ายออกจากอิรักเป็นการชั่วคราว ทั้งนี้เพื่อรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่จึงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดมากกว่านี้ได้”

ขณะที่กระทรวงกลาโหมโรมาเนียออกแถลงการณ์ว่าทางโรมาเนียจะถอนกำลังทหารซึ่งปฏิบัติภารกิจของนาโต้ออกจากอิรักเป็นการชั่วคราว นอกจากนี้ “ทีบอร์ เบงโก้” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมฮังการี ประกาศว่า ทหารฮังการีจำนวน 200 นาย ที่ปัจจุบันยังคงปฏิบัติหน้าที่ในอิรักพร้อมถอนกำลังออกมาทันทีที่มีคำสั่งจากทางการ ขณะที่ “โจนาธาน แวนซ์” ผู้บัญชาการระดับสูงของกองทัพแคนาดา เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่กองทัพแคนาดาเตรียมยุติภารกิจในอิรักเป็นการชั่วคราวเพื่อเคลื่อนย้ายกำลังพลไปยังคูเวต

อย่างไรก็ตามเพนตากอนยังคงยืนยันว่าจะไม่มีการถอนกำลังทหารสหรัฐออกจากอิรัก โดยนายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางสหรัฐยังไม่มีแผนการถอนกำลังทหารจำนวน 5,200 นาย ออกจากพื้นที่