น้ำท่วมมาเลเซีย หวั่นกระทบเซมิคอนดักเตอร์

น้ำท่วมมาเลเซีย
SHAHRUL AZMIR via REUTERS

น้ำท่วมครั้งใหญ่ในมาเลเซีย สร้างความกังวลในหมู่ผู้ผลิต โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ เนื่องจากพนักงานไม่สามารถเดินทางมาทำงานได้ รวมถึงปัญหาการจัดส่ง

วันที่ 20 ธันวาคม 2564 แชนเนลนิวส์เอเชียรายงานว่า สมาคมผู้ผลิตของมาเลเซียเผยว่า น้ำท่วมที่ส่งผลให้ถนนถูกตัดขาด และทำให้ต้องอพยพประชาชนจำนวนมากเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีแนวโน้มว่าจะส่งผลบริษัทต่าง ๆ ในพื้นที่ ต้องสูญเสียอย่างหนัก

“โซ เทียน ไหล” ประธานสหพันธ์ผู้ผลิตมาเลเซีย กล่าวว่า ได้เกิดความเสียหายต่อสินทรัพย์ ทรัพย์สินและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ รวมถึงอุตสาหกรรมที่หยุดชะงักในเขตชะฮ์อาลัม และเขตกลัง

เขตต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่ในรัฐสลังงอร์เป็นเขตที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมมากที่สุด ขณะที่ทั่วประเทศมีประชาชนนับหมื่นคนต้องอพยพโดยได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยฉุกเฉินและอาสาสมัครพลเรือน

โซเผยด้วยว่า คนงานจำนวนมากไม่ได้สามารถไปทำงานหรือกลับบ้านได้

“ความสูญเสียอาจมีมูลค่าหลายล้านริงกิต แต่บริษัทต่าง ๆ น่าจะอยู่ระหว่างการประเมิน ดังนั้นมูลค่าความเสียหายที่แน่ชัดจึงอาจต้องรอให้สถานการณ์สงบลงแล้ว” เขาให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ส

“บีอี เซมิคอนดักเตอร์” ผู้ผลิตชิปของเนเธอร์แลนด์ ได้ปรับลดแนวโน้มรายได้ในไตรมาส 4 ลง เนื่องจากน้ำท่วมครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อโรงงานผลิตหลักในเขตชะฮ์อาลัม

อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในมาเลเซียเป็นส่วนสำคัญในห่วงโซ่อุปทานสินค้าไฮเทคระดับโลก โดยภาคส่วนดังกล่าวในมาเลเซีย คิดเป็น 1 ใน 10 ของการค้าโลก

“ถนนที่ถูกปิดล้อมยังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการดำเนินงานของคลังสินค้าและโลจิสติกส์ ดังนั้นการขนส่งสินค้าจึงอาจล่าช้า” โซกล่าว

“อูย ลีน ฮิน” ประธานสมาคมเดินเรือแห่งมาเลเซีย กล่าวว่า การขนส่งหยุดนิ่งในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายแล้ว และอยู่ระหว่างการฟื้นฟู

เจ้าหน้าที่ที่ท่าเรือกลัง ซึ่งเป็นท่าเรือหลักของมาเลเซีย กล่าวว่า ท่าเรือแห่งนี้ไม่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม แต่เจ้าหน้าที่บางส่วนยังไม่กลับมาทำงาน

การจัดส่งบางส่วนที่ร้านค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์แห่งหนึ่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์ล่าช้าไปหลายวัน เนื่องจากโกดังของทางร้านในเขตกลังได้ถูกน้ำท่วม

“การจัดส่งสินค้าที่มีกำหนดในวันจันทร์หรือวันอังคารจะต้องถูกเลื่อนออกไปจนถึงช่วงสิ้นสุดสัปดาห์” พนักงานร้านให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ส