“เหนียนเยี่ยฟ่าน” มื้อค่ำรับตรุษจีนคึกคัก ชาวจีนแห่จองท่วมท้น

Photo by AFP / China OUT

จากภัตตาคารหรู สู่เชฟปรุงถึงบ้าน หลากรูปแบบมื้อพิเศษรับตรุษจีนที่ยอดจองคึกคัก

วันที่ 24 มกราคม 2565 ซินหัวเปิดเผยว่า ในช่วงสองปีมานี้ “เหนียนเยี่ยฟ่าน” หรือธรรมเนียมการทานอาหารพร้อมหน้าพร้อมตาของทุกคนในครอบครัวคืนก่อนวันตรุษจีน มีความหลากหลายและความหรูหรามากขึ้น โดยเฉพาะช่วงสัปดาห์ก่อนหน้าเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน ยอดจองมื้ออาหารคืนก่อนวันตรุษจีนกำลังเข้าสู่ช่วงคึกคัก

พนักงานประจำแผนกอาหารและเครื่องดื่มของโรงแรมระดับไฮเอนด์แห่งหนึ่งในเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า ค่าอาหารในมื้อคืนก่อนตรุษจีนจะอยู่ที่คนละประมาณ 3,000 หยวน (ราว ๆ 15,679 บาท) ขณะนี้ยอดจองมีไม่ต่ำกว่า 90 นอกจากการรับประทานอาหารนอกบ้านในคืนก่อนวันตรุษจีนแล้ว ชาวเมืองบางรายยังเชิญพ่อครัวมาปรุงอาหารพร้อมเสิร์ฟถึงที่บ้าน ซึ่งทั้งสามารถดื่มด่ำไปกับฝีมือการปรุงอาหารแบบมืออาชีพและยังสามารถเลือกรสชาติอาหารที่ตัวเองชื่นชอบได้ด้วย

“จาง จั้นเป่า” พ่อครัวคนหนึ่งเผยว่า ตารางงานของเขาในช่วงตรุษจีนถูกจองเต็มหมดแล้ว ในช่วงวันธรรมดานั้นจะมีค่าบริการครั้งละประมาณ 500-800 หยวน หรือประมาณ 2,600-4,100 บาท ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของเมนูและวัตุดิบ ขณะที่ค่าบริการช่วงตรุษจีนก็จะสูงขึ้นเป็นเท่าตัว

นอกจากนี้ ความต้องการมื้ออาหารคืนก่อนตรุษจีนแบบพร้อมปรุงก็เพิ่มขึ้นด้วยที่ห้างเหอหม่า เชนซูเปอร์มาร์เก็ตสินค้าสดเผยว่า เซตมื้ออาหารคืนก่อนตรุษจีนแบบพร้อมปรุงที่วางจำหน่ายในห้างนั้น เป็นเซตอาหารของร้านเก่าแก่ชื่อดังจากหลายพื้นที่ทั่วจีน โดยมีราคาอยู่ที่ 499-1,288 หยวน หรือราว 2,608-6,732 บาท

ส่วนที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในนครอู่ฮั่น เผยว่า ยอดขายเซตมื้ออาหารแบบพร้อมเสิร์ฟเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วมากกว่า 15% และยังมีร้านอาหารบางแห่งที่มีบริการจัดส่งมื้ออาหารคืนก่อนตรุษจีน เพียงกดคำสั่งอาหารไว้ล่วงหน้าหนึ่งวัน อาหารที่สั่งไว้ก็จะถูกส่งมาถึงที่บ้านแบบพร้อมรับประทานในวันถัดมา

Photo by Bertha WANG / AFP