จีนเผยเที่ยวบิน MU5735 ที่ประสบเหตุตก ไม่พบ “ส่วนประกอบระเบิด”

(Xinhua/Lu Boan)

กู้ภัยจีนเผยไม่พบ “ส่วนประกอบระเบิด” ที่จุดเกิดเหตุไชน่าอีสเทิร์นไลน์ประสบเหตุตก

วันที่ 28 มีนาคม 2565 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเจิ้งซี หัวหน้าหน่วยดับเพลิงกว่างซี ระบุในการแถลงข่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเผยว่า ไม่พบสารสารอนินทรีย์หรือสารอินทรีย์ที่เป็นส่วนประกอบของระเบิด บริเวณจุดเกิดเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือรวม 132 รายพุ่งตกในอำเภอเถิงเซี่ยน เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง

ข้อมูลจากห้องปฏิบัติการทางฟิสิกส์และเคมีจากหน่วยความมั่นคงสาธารณะจีน ระบุว่า จากการตรวจสอบชิ้นส่วนตัวอย่าง 41 ชิ้น จาก 66 ตัวอย่างที่เก็บกู้ได้จากจุดประสบเหตุตก และไม่พบสารประกอบไอออนสำคัญที่ใช้ในการประกอบวัตถุระเบิดอนินทรีย์ ทั้งยังไมพบสารที่ใช้ประกอบระเบิดทั่วไปเช่นกัน

นับตั้งแต่ประสบเหตุตกเมื่อ 21 มีนาคม จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากหน่วยดับเพลิง ได้ทำการค้นหาพื้นที่รวมกว่า 240,000 ตารางกิโลเมตร หรือราว 150 ไร่นอกจากนี้ ทีมค้นหาในพื้นที่รอบนอก จำนวน 4 ทีม ได้ทำการตรวจสอบพื้นที่ตลอดเส้นทางบินแล้วประมาณ 50 เฮกตาร์ (ราว 312 ไร่) โดยยึดจุดเกิดเหตุเป็นจุดเริ่มต้น

จูเทา หัวหน้าสำนักงานความปลอดภัยทางการบิน สังกัดสำนักบริหารการบินพลเรือนแห่งประเทศจีนกล่าวว่า อุปกรณ์ส่งสัญญาณบอกตำแหน่งฉุกเฉิน ที่ติดตั้งไว้ใกล้กับกล่องดำกล่องที่สอง ได้รับการกู้คืนแล้วเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่สอบสวนกำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลบันทึกการบินอย่างละเอียดเพื่อไขปริศนาการตก อย่างไรก็ดีเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า ไม่พบผู้รอดชีวิตจากเที่ยวบินดังกล่าว

(Xinhua/Lu Boan)